Người phụ nữ bị liệt dây thần kinh do tắm ngay sau khi tập thể dục

29/06/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ bệnh nhân bị liệt dây thần kinh VII ngoại biên khi bị đau đầu nhưng vẫn tập thể dục và tắm vào buổi sáng.

Khoa Y học cổ truyền - phục hồi chức năng Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân 41 tuổi vào viện trong tình trạng: Miệng méo sang trái, mắt phải nhắm không kín hở 1mm.

Bệnh nhân cho biết, khoảng 3 ngày trước bệnh nhân xuất hiện đau đầu âm ỉ, cùng ngày vào viện bệnh nhân có đi tập thể dục buổi sáng và tắm ngay sau khi tập về.

Tắm ngay sau khi tập thể dục, người phụ nữ bị liệt dây thần kinh - 1

(Ảnh minh họa).

Sau tắm xuất hiện tình trạng mắt phải nhắm không kín, miệng lệch trái, ăn uống thức ăn tồn đọng bên phải.

Bệnh nhân được chẩn đoán liệt dây thần kinh VII ngoại biên bên phải.

Các bác sĩ cho biết, liệt dây thần kinh VII ngoại biên là mất hoặc giảm vận động nửa mặt của những cơ bám da mặt do dây thần kinh VII chi phối, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, không lây truyền. Khi có các triệu chứng của liệt dây VII, cần đến cơ sở y tế sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ lưu ý người dân không thay đổi nhiệt độ cơ thể như tắm khi cơ thể nóng, tắm vào ba đêm, từ phòng máy lạnh ra ngoài trời nóng hoặc từ ngoài vào phòng máy lạnh khiến cơ thể bị lạnh đột ngột rất nguy hiểm đến sức khoẻ.

Dấu hiệu nhận biết liệt dây thần kinh VII

- Hai bên mặt không cân đối, trán mất nếp nhăn, lông mày hơi sụp xuống.

- Méo miệng, rãnh mũi-má mờ, mắt bên liệt nhắm không kín, không làm được các động tác huýt sáo, thổi lửa, chau mày…

- Do lạnh hay gặp nhất chiếm đến 80%, thường sau một đợt lạnh và hay xáy ra vào ban đêm…

- Do viêm nhiễm như viêm tai giữa, zona virus..

- Do chấn thương sau ngã chấn thương đầu, vỡ xương đá, phẫu thuật vùng tai xương chũm…

Theo các bác sĩ, tâm lý muốn tắm sau khi tập thể dục là điều dễ hiểu vì lúc đó cơ thể đang rất nóng bức, ra nhiều mồ hôi tạo cảm giác khó chịu, kém sạch sẽ. Tuy nhiên, điều cần làm không phải là tắm mà là hạ nhiệt cho cơ thể.

Hạ nhiệt không chỉ giúp cơ thể quay lại với trạng thái nghỉ ngơi mà còn bình thường hóa nhiệt độ và nhịp tim. Do đó, nên kết thúc bài tập cường độ cao để chuyển sang bài tập nhẹ nhàng trước khi hết buổi tập để giúp cơ thể được hạ nhiệt, nhờ đó mà nhịp tim cũng được giảm dần. Quá trình này nên diễn ra trong khoảng 5 - 10 phút.

Khoảng thời gian được cho là lý tưởng nhất để tắm là khi cơ thể đã được nghỉ ngơi khoảng 20 - 30 phút và ngưng đổ mồ hôi. Trong khoảng thời gian chờ đợi có thể tranh thủ uống nước để bù vào lượng nước đã mất đi trong quá trình tập luyện.

Bài liên quan
Thí sinh yên tâm đến điểm thi trên 'chuyến xe yêu thương’
Mặc cho cái nắng gay gắt, những chuyến xe như “con thoi” nhịp nhàng chở sĩ tử từ nơi nghỉ ngơi đến điểm thi an toàn, đúng giờ…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ bị liệt dây thần kinh do tắm ngay sau khi tập thể dục