Nhà gần đường coi chừng đột quỵ

PV | 06/03/2023, 08:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nghiên cứu vừa được công bố chỉ ra mối liên quan đáng sợ giữa các vấn đề tim mạch, đột quỵ liên quan đến việc ở trong nhà có mặt tiền gần đường.

Kết quả của công trình cho thấy nếu bạn đang sống trong một căn nhà mặt tiền hay gần đường, những vị trí "đắc địa" đáng mơ ước, bạn nên nghĩ tới việc tầm soát tim mạch thường xuyên hơn và tìm cách giảm tiếng ồn cho ngôi nhà, hoặc ít nhất là phòng ngủ. Người sống gần các sân bay, ngay dưới phễu bay cũng nên lo lắng nhiều hơn cho trái tim và hệ mạch máu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y khoa trung tâm Mainz (Đức) chỉ ra việc phơi nhiễm với tiếng ồn giao thông vào ban đêm có ảnh hưởng cực kỳ lớn tới các bệnh lý tim mạch.

Sống kiểu đáng mơ ước này, coi chừng... đột quỵ, nhồi máu cơ tim - 1

Sống trong nhà mặt tiền, nhà gần đường lớn hay gần sân bay có thể khiến bạn phải chú ý hơn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch - Ảnh minh họa từ Internet

Điều này bao gồm chứng thiếu máu cơ tim (dẫn đến rủi ro nhồi máu cơ tim cao), đột quỵ não và nhiều vấn đề khác như rối loạn nhịp tim, suy tim.

Các dữ liệu này bổ sung cho một số nghiên cứu trước đó cho thấy tiếng ồn giao thông nói chung (cả ban ngày và ban đêm) là có hại cho tim và hệ thống mạch máu.

Trích dẫn công trình, News-Medical cho biết nghiên cứu sinh lý bệnh đã chỉ ra tiếng ồn giao thông vào ban đêm có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ, bao gồm giấc ngủ ngắn và thường xuyên bị gián đoạn, điều có thể làm tăng nồng độ các hormone gây căng thẳng, dẫn đến các phản ứng viêm trong mạch máu tăng theo. Tác động này tiếp tục đưa đến rối loạn chức năng mạch máu và tăng huyết áp động mạch.

Nghiên cứu cũng xét đến các dạng tiếng ồn giao thông khác nhau, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không và nhận thấy tiếng ồn do máy bay đem đến tác động rõ nhất. Sống ở một khu vực gần sân bay sầm uất có thể tốt cho việc kinh doanh của bạn, tuy nhiên bạn nên cẩn thận tầm soát các vấn đề tim mạch hơn.

Họ chỉ ra nhóm phơi nhiễm tiếng ồn giao thông lớn nhất thể hiện tương quan đáng kể với tỉ lệ tử vong có liên quan đến bệnh tim mạch. Điều này bao gồm tác động rõ ràng nhất lên bệnh thiếu máy cơ tim, vốn làm hạn chế lượng máu nuôi ở động mạch vành và tăng mạnh nguy cơ khởi phát cơn nhồi máu cơ tim tử thần.

Bài liên quan
Bỗng dưng nói ngọng, bác sĩ suýt nhầm đột quỵ
Cách thời điểm nhập viện 1h bệnh nhân đau đầu choáng váng, ngã đập đầu vào cầu thang sau đó nói khó, nói ngọng tê môi, được gia đình đưa tới viện cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà gần đường coi chừng đột quỵ