Bốn phương

Nhật Bản chạm mức sinh thấp nhất trong lịch sử

Đăng Minh 02/09/2024 15:39

(GDTĐ) - Số trẻ em sinh ra tại Nhật Bản đã chạm mức thấp kỷ lục tới 5,7% trong giai đoạn nửa đầu năm 2024.

Nippon dẫn số liệu từ Bộ Y tế Nhật Bản cho hay, trong giai đoạn này, chỉ có 350.000 ca sinh được ghi nhận, thấp nhất kể từ năm 1969.

Theo tính toán, nếu tình trạng này tiếp diễn, lần đầu tiên ở Nhật Bản số ca sinh cả năm xuống dưới 700.000 ca.

Sự sụt giảm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường kinh tế, mô hình xã hội và các hệ thống an sinh cho người dân do không đủ lực lượng nhân lực để duy trì.

Ngoài ra, số liệu cho đến tháng 6 năm nay cho thấy số cặp đôi kết hôn tại Nhật Bản cũng đã giảm 1,8% so với một năm trước, chỉ với 491.462 cặp.

Trong khi đó, tỉ lệ tử vong ở giai đoạn này lại tăng 1,8%, khiến cho dân số tự nhiên giảm hơn 461.000 người. Vào năm 2023, số ca sinh ghi nhận được đã chạm mức 727.000 ca, số liệu thấp nhất trong lịch sử.

Chính phủ Nhật Bản đánh giá rằng giai đoạn hiện tại tới những năm 2030 là cơ hội cuối cùng để phục hồi tỷ lệ sinh đang giảm của quốc gia này.

nhat-ban.png
Số trẻ sinh ra tại Nhật Bản đang giảm xuống mức thấp kỷ lục. Ảnh minh hoạ: Nippon

Trong bối cảnh đó, giới chức Nhật Bản cam kết sẽ thực hiện "những biện pháp chưa từng có" để giải quyết vấn đề này.

Thượng nghị sĩ Masako Mori, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida về tỷ lệ sinh và LGBT, bày tỏ e ngại rằng đất nước có nguy cơ “biết mất” nếu không có những biện pháp kịp thời. Theo bà, nền công nghiệp và kinh tế sẽ suy giảm mạnh, kéo theo sự sụp đổ của hệ thống an sinh xã hội và lực lượng phòng vệ của Nhật Bản sẽ ngày càng suy giảm.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio muốn gia tăng chi tiêu gấp đôi cho các chính sách có liên quan đến trẻ em.

Theo đó, vào tháng 4 năm nay ông đã cho thành lập một cơ quan chức năng để tập trung vào mối bận tâm nức nhối này. Trong một họp báo vào tháng 1, ông chia sẻ: "Khi nghĩ đến sự bền vững và toàn diện của nền kinh tế xã hội, chúng ta nên đặt hỗ trợ nuôi dạy trẻ làm chính sách quan trọng nhất".

Các chuyên gia nhận định: "Khi mức sống được cải thiện làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các cặp vợ chồng hiểu được con cái họ sẽ lớn lên, khỏe mạnh đến tuổi trưởng thành. Điều này khiến họ quyết định sinh ít con hơn",

Điều đó có thể hiểu rằng tỷ lệ sinh có xu hướng giảm khi đất nước đó đạt tốc độ tăng trưởng về kinh tế cao và có điều kiện sống tốt hơn.

Bài liên quan
Bộ Giáo dục Nhật Bản tăng lương cho giáo viên
Bộ Giáo dục Nhật Bản sẽ điều chỉnh mức tăng lương cho giáo viên thay cho tiền làm thêm giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản chạm mức sinh thấp nhất trong lịch sử