Nhật Bản: Nan giải tình trạng thiếu giáo viên

Phạm Khánh | 16/03/2022, 14:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) mới đây công bố cuộc khảo sát về tình trạng thiếu giáo viên.

Người trẻ Nhật Bản không “mặn mà” với nghề giáo.Người trẻ Nhật Bản không “mặn mà” với nghề giáo.

Kết quả cho thấy tỷ lệ thiếu giáo viên trên cả nước là 0,31%.

Năm học 2021 - 2022, Nhật Bản thiếu hơn 2.500 giáo viên tại các trường tiểu học, THCS, THPT so với chuẩn yêu cầu là 836.079 giáo viên. Gần 2.000 trường học, tương đương 5,8%, không có đủ giáo viên.

Theo MEXT, năm 2020, trung bình chỉ 2,6 người nộp đơn đăng ký thi tuyển chọn giáo viên tiểu học công lập, tỷ lệ thấp kỷ lục tại nước này. Trái ngược, năm 2000 ghi nhận tỷ lệ cao nhất là 12,5.

Báo cáo chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt trên. Đầu tiên, phải kể đến việc giáo viên nghỉ hưu đồng loạt do tác động của dân số già. Trong khi đó, ngày càng ít người trẻ theo đuổi ngành sư phạm.

Tiếp đó, giáo viên Nhật Bản phải quản lý khối lượng công việc khổng lồ với lịch làm việc dày đặc. Mọi việc càng nặng nề hơn khi giáo viên hiện phải kiêm công tác quản lý và phòng chống dịch Covid-19 trong trường học.

Ngoài ra, một số thành phố tự chủ quyết định cắt giảm tuyển dụng giáo viên khi số lượng học sinh giảm do tác động của tỷ lệ sinh thấp. Điều này có nguy cơ khiến giáo viên trở thành nghề nghiệp bất ổn định trong tương lai.

Các chuyên gia khuyến nghị MEXT và Chính phủ Nhật Bản cần đưa ra những chính sách sư phạm phù hợp để thu hút nguồn nhân lực trẻ và cải thiện môi trường việc làm cho giáo viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: Nan giải tình trạng thiếu giáo viên