Nhật Bản rộ chương trình giáo dục tài chính cho trẻ tiểu học

Tú Anh | 24/06/2022, 07:41

Từ năm 2022 – 2023, giáo dục tài chính là môn học bắt buộc trong các trường trung học tại Nhật Bản.

Học sinh Trường Tiểu học Kamakura thảo luận về giá trị hàng hóa.Học sinh Trường Tiểu học Kamakura thảo luận về giá trị hàng hóa.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các khóa học được mở rộng xuống cấp tiểu học nhằm nâng cao hiểu biết về tài chính cho trẻ em.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho biết, giáo dục tài chính cho trẻ em là nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh người dân Nhật Bản giao dịch bằng thẻ nhiều hơn tiền mặt. Điều này khiến trẻ em giảm ý thức về giá trị của tiền bạc. Để truyền tải thông điệp về tài chính, giáo viên tiểu học Nhật Bản đang vận dụng các trò chơi quen thuộc.

Trong tiết học giáo dục tài chính tại Trường Tiểu học Kamakura, thuộc Đại học Quốc gia Yokohama, tỉnh Kanagawa, học sinh lớp 5 chia thành các nhóm nhỏ từ 4 - 5 em chơi trò thẻ bài. Mỗi thẻ bài in hình một mặt hàng như thịt, sữa, quần áo... hoặc dịch vụ bất kỳ. Các bạn trong nhóm cùng nhau thảo luận để định giá và so sánh giá thành giữa các mặt hàng, dịch vụ đó.

Cầm trên tay tấm thẻ hình người bệnh tượng trưng cho dịch vụ y tế và tấm thẻ hình hộp bút chì màu, em Mihiro Tajima và Ako Goto khẳng định dịch vụ y tế đắt hơn hộp bút chì màu. Lý giải điều này, các em cho biết sức khỏe của người bệnh quan trọng hơn bút chì màu nên giá dịch vụ y tế cũng sẽ đắt hơn.

Trong khi đó, nam sinh Tendo Tashiro chọn hộp bút chì màu vì thích vẽ tranh. “Nhỡ bệnh nhân mắcCovid-19, họ sẽ được miễn phí chăm sóc thì hộp bút chì màu sẽ đắt hơn”, Tendo lập luận.

Đứng ngoài quan sát cuộc thảo luận, cô giáo Mai Araya nhận xét giá trị của các mặt hàng, dịch vụ là đắt hay rẻ tuỳ thuộc vào quan điểm của mỗi người và độ tuổi. Cô giáo yêu cầu học sinh tiếp tục thảo luận khi lật hai thẻ bài tiếp theo.

Cô Araya cho biết: “Hầu hết học sinh sử dụng thẻ tàu điện ngầm khi di chuyển hoặc mua sắm qua hình thức thanh toán điện tử, quẹt thẻ. Các em có rất ít cơ hội sử dụng tiền mặt nên không hiểu rõ về giá trị của tiền. Qua trò chơi thẻ bài, tôi hy vọng học sinh sẽ hiểu về giá trị các mặt hàng và cách chi tiêu sao cho hợp lý”.

Trò chơi thẻ bài nằm trong chương trình giáo dục tài chính do Công ty Chứng khoán Mitsubishi UFJMorgan Stanley, trụ sở Tokyo, phát triển cho các trường tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành nhận thức về giá trị của hàng hóa và dịch vụ đối với bản thân thông qua dòng tiền.

Chương trình được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2022 tại các trường tiểu học công lập, tư thục ở 6 địa phương tại Nhật Bản.

Còn Kid’s Money School, tổ chức giáo dục tài chính dành cho trẻ em từ 4 - 10 tuổi tại thành phố Oita, đã chứng kiến sự gia tăng mạnh đề nghị hợp tác giáo dục với các trường học và chính quyền địa phương từ năm 2021.

Dựng một cửa hàng giả trong trường học, Kid’s Money School khuyến khích phụ huynh và học sinh đến trải nghiệm hoạt động mua bán. Những đứa trẻ rất bất ngờ khi phải cầm một tập tiền để mua những món đồ yêu thích thay vì quẹt thẻ.

Bà Kyoko Uemura, Giáo sư Kinh tế gia đình tại Trường Đại học Tokyo Kasei Gakuin, cho biết: “Trước đây, giáo dục tài chính nhằm dạy trẻ em gái cách quản lý chi tiêu gia đình và trẻ em nam về kinh tế tài chính. Nhưng giáo dục hiện nay hướng tới quản lý chi phí sinh hoạt cá nhân bất kể giới tính. Người lớn không nên ngại nói về tiền bạc trong cuộc trò chuyện hàng ngày với con cái”.

Bài liên quan
Trường Đại học Tài chính – Marketing hợp tác với khách sạn hàng đầu tại TP.HCM
Trường Đại học Tài chính – Marketing(UFM) và Công ty TNHH Liên doanh Khách sạn Plaza (đơn vị quản lý và điều hành Khách sạn Sofitel Saigon Plaza) vừa ký kết hợp tác toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
  • Cấp thiết đổi mới dạy Ngữ văn
    14 giờ trước Giáo dục
    Đa số giáo viên đều đồng thuận, ủng hộ chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông mà Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn.
  • 12 năm xây thư viện cho trẻ vùng khó
    16 giờ trước Trồng người
    Đến nay anh Nguyễn Tú Anh cùng nhóm “Chủ nhật yêu thương” đã tặng sách tạo nên 600 thư viện cho trẻ em trên các địa bàn vùng khó khắp cả nước.
  • Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng đã về nước
    16 giờ trước Thời sự
    Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng về nước an toàn. Cả hai sẽ có buổi làm việc với cơ quan quản lý.
  • Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020
    10 giờ trước Giáo dục
    Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
  • Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn
    10 giờ trước Giáo dục
    Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản rộ chương trình giáo dục tài chính cho trẻ tiểu học