Ghi nhận ở một số trường Tiểu học ở Hà Nội, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng rằng, nếu không cho con đi học thêm về chữ và số trước khi vào lớp 1 sẽ dễ bị tụt lùi so với các bạn đi học. Nhất là ở các khu đông dân cư, tỷ lệ học sinh/lớp đông sẽ khiến giáo viên phải rất vất vả để có thể quan tâm sát sao 50 - 60 em trong buổi học.
"Theo quy định, ở cấp mầm non không dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Vậy nên trẻ không quen với việc phải học kiến thức hết tiết nọ đến tiết kia khi vào lớp 1. Việc cho trẻ học trước sẽ giúp các em làm quen với việc học, biết được một số kiến thức giản đơn để không bị áp lực khi chuyển cấp. Nếu trẻ tiếp thu nhanh thì không nói, nhưng với trẻ tiếp thu chậm thì sẽ rất vất vả để theo kịp các bạn" - chị Nguyễn Thị Thắm ở quận Thanh Xuân nói.
Nhiều năm là giáo viên dạy lớp 1 ở một huyện ngoại thành Hà Nội, cô Hoàng Linh cho hay, chương trình mang tính chất giảm tải nhưng thực tế chỉ giảm thời gian cung cấp lượng kiến thức so với chương trình cũ. Giảm thời gian thì lượng kiến thức ở mỗi bài phải tăng lên. Trước đây mỗi bài học các em thường chỉ học 2 âm hoặc 2 vần. Chương trình hiện nay có nhiều bài học 4 âm hoặc 4 vần trong 1 bài.
Khi con vào lớp 1 sẽ cần phải chuẩn bị thật tốt về tâm thái cũng như những kỹ năng cơ bản. |
Với những em nhanh nhẹn việc nắm bắt kiến thức sẽ không quá khó, nhưng trẻ nông thôn ít được bố mẹ quan tâm dạy bảo, mọi thứ đều rất mới mẻ mà lại phải tiếp thu một lượng kiến thức mới một cách liên tục thì quả là không dễ. Chữ cái các con còn chưa kịp nhớ lại phải tập ghép vần. Mọi kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ở các môn học khác đều phải học cùng 1 lúc nên sẽ rất vất vả cho cả cô và trò.
"Bản thân tôi quan điểm như vậy không phải để cổ vũ cho việc học trước chương trình, mà là muốn các con có tiền đề nhất định để bước vào môi trường mới không còn rụt rè hay bỡ ngỡ", cô Linh khẳng định thêm.
Kinh nghiệm sau hơn 20 năm dạy trẻ tiểu học, cô Nguyễn Thị Thúy - giáo viên một quận nội thành Hà Nội cho rằng, Bộ GD&ĐT quy định không cho phép giáo viên dạy trước chương trình trước khi trẻ vào lớp 1 là không sai. Tuy nhiên, nếu là dạy trước cho các em biết một số kĩ năng cơ bản như cách cầm bút, nhận biết các chữ số trong phạm vi 10 thì cũng phù hợp. Điều này giúp trẻ làm quen ở mức độ nhận biết các kiến thức đơn giản là hợp lý.
Cô Giang Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chương trình mới có mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Trước khi vào lớp 1, trẻ cần hoàn thành tốt chương trình 5 tuổi, trong đó trẻ đã được làm quen với bảng chữ cái và chữ số. Trẻ sẽ được các cô mầm non tập cho tư thế ngồi, tập thói quen ngồi tập trung trong một khoảng thời gian nhất định để sẵn sàng tâm thế vào lớp 1.