Tất bật học thêm dù chưa vào lớp 1

02/04/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lo con chuẩn bị vào lớp 1 nhưng chưa đọc thông viết thạo, sợ không theo kịp chương trình và bạn bè, nhiều phụ huynh ở Hà Nội tìm lớp tiền tiểu học cho trẻ.

tien tieu hoc anh 1
Nhiều phụ huynh tìm lớp cho trẻ mầm non học chữ, chương trình lớp 1 trước. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Năm nay, con gái chị Đàm Linh (Long Biên, Hà Nội) sẽ vào lớp 1. Rút kinh nghiệm từ con đầu, để con lên lớp 1 không bỡ ngỡ, từ cuối năm ngoái, phụ huynh này đã đi hỏi thăm các lớp tiền tiểu học gần nhà và đăng ký cho con theo học.

Ba buổi một tuần, sau khi đón con tan học ở trường mầm non, chị vội vàng cho con ăn cơm sớm để kịp giờ học buổi tối.

“Con học từ 18h đến 20h, có hôm, cô cho nghỉ sớm, chỉ học 1,5 giờ. Con học cùng 14 bạn khác nên học phí chỉ 100.000 đồng/buổi”, chị Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng theo vị phụ huynh, con chị chỉ học ở lớp này đến cuối tháng 2 bởi sau 3 tháng, chị thấy con không tiến bộ gì nhiều, mặt chữ, mặt số con không nhớ hết. Từ đầu tháng 3, chị bắt đầu thuê gia sư cho con học tại nhà.

Không riêng chị Linh, trên các diễn đàn, tiền tiểu học vẫn là chủ đề nhiều phụ huynh quan tâm, đa số lo con vào lớp 1 chưa đọc thông viết thạo sẽ không theo kịp chương trình nên sốt ruột tìm lớp dạy tiền tiểu học cho trẻ.

Học phí 200.000 đồng/buổi vẫn rẻ

Chị Linh cho biết hiện tại, con chỉ học với gia sư 2 buổi/tuần vào sáng thứ 7 và chiều chủ nhật. Học phí là 200.000 đồng/buổi. Theo chị, đây vẫn là mức học phí rẻ so với nhiều chỗ bởi gia sư là sinh viên sư phạm. Một số nơi chị tham khảo trước đó nếu giáo viên có tiếng dạy, học phí sẽ đắt hơn, lên đến 300.000-400.000 đồng/buổi.

“Ngày trước, tôi nghĩ tiền tiểu học thì học cô nào cũng được nên chọn cô gần nhà, học phí rẻ. Nhưng con mãi chẳng tiến bộ, 2 vợ chồng bàn bạc thuê luôn gia sư riêng. Tưởng đắt nhưng lại rẻ vì không mất công đưa đón, con được học ngay tại nhà. Năm ngoái, cháu của tôi cũng học cô này và thấy hiệu quả”, chị Linh chia sẻ.

tien tieu hoc anh 2
Chị Thảo lo chương trình lớp 1 nặng, con sẽ không theo kịp các bạn. Ảnh: NVCC.

Cùng tâm lý với chị Linh, chị Thu Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho con gái đi học tiền tiểu học ở lớp gần nhà, học phí 100.000 đồng/buổi/1,5 giờ, mỗi tuần học 2 buổi.

Năm tới, chị sẽ đăng ký cho con học trường công lập, tuy nhiên, nghe ngóng từ người quen, chị cho biết bây giờ học sinh bắt đầu vào lớp 1 đều đã biết đọc và ghép vần.

Chị lo chương trình học nặng, nếu không chuẩn bị trước, con vào lớp 1 sẽ như “tấm chiếu mới". Lúc đó con không biết gì, không theo được các bạn thì tội.

“Ở lớp, con được làm quen với chữ cái, ghép vần. Sau 4 tháng, hiện tại con bập bẹ đọc chữ rồi, về ý thức cũng biết tự giác, hứng thú và tập trung học, cô cũng chỉnh tư thế, dáng ngồi, cách cầm bút… cho con, nhìn chung không quá căng thẳng", chị Thảo hài lòng và cho biết con đang học thêm cả Toán. Vì vậy, chị dự định để con học đến khi gần vào lớp 1.

Có cầu ắt có cung

Trên mạng xã hội, các diễn đàn về tìm lớp tiền tiểu học cho con nhận nhiều quan tâm với hàng chục nghìn thành viên tham gia. Tại đây, hàng loạt bài viết chia sẻ tài liệu dạy tiền tiểu học, kinh nghiệm dạy con và bài viết quảng cáo lớp học xuất hiện.

Ngoài ra, theo khảo sát của Zing, chỉ cần gõ từ khóa "tiền tiểu học", phụ huynh có thể tìm thấy rất nhiều bài đăng giới thiệu về các trung tâm hoặc lớp học do giáo viên, phụ huynh tổ chức.

Trong đó, nhiều lớp học cho biết trẻ sẽ được dạy cách cầm bút, tư thế ngồi, nhận diện, viết chuẩn đẹp các nét cơ bản và 29 chữ cái, cam kết trẻ đọc được các tiếng, từ, câu đơn theo lộ trình khóa học. Ngoài ra, các em được học viết số và các dạng toán cơ bản…

tien tieu hoc anh 3
Chỉ cần gõ từ khóa "tiền tiểu học", phụ huynh có thể tìm thấy rất nhiều bài đăng giới thiệu về các lớp tiền tiểu học.

Các lớp này thường có mức học phí từ 50.000-200.000 đồng/học sinh (thay đổi theo từng khu vực và số lượng học sinh của mỗi lớp). Nếu học gia sư 1-1 hoặc ôn tập để thi vào các trường quốc tế, tư thục, mức học phí cũng lên tới 200.000-400.000/buổi.

Không những vậy, một số trường dân lập, quốc tế ở Hà Nội cũng đăng tin tuyển sinh các lớp tiền tiểu học với mức giá không nhỏ. Tại Archimedes School, chương trình Let's Start - Hành trang cho con vào lớp 1 có mức học phí 4 triệu đồng/khóa (10 buổi học). Tại đây, các con được học về phát triển khả năng ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) tư duy và tham gia trải nghiệm các hoạt động.

Trường PTLC Tây Hà Nội cũng thông báo tuyển sinh cho chương trình tiền tiểu học cho các bé sinh năm 2017. Khóa học diễn ra trong gần 2 tháng, học sinh học bán trú. Học phí 4 triệu đồng/tháng chưa kể tiền ăn và chi phí đi dã ngoại.

Trong khi đó, hệ thống trường Xanh Tuệ Đức tuyển sinh khóa tiền tiểu học với mức học phí 11 triệu đồng/khóa (chưa kể phí dịch vụ, ăn uống). Học sinh sẽ học trong 4 tuần, từ thứ hai đến thứ sáu.

Ngoài dạy các kỹ năng độc lập, biết lắng nghe, tương tác… khóa học này còn dạy trẻ làm quen với các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh…

Vào lớp 1 vẫn học lại từ đầu

Cô Hà Thu (giáo viên dạy tiền tiểu học tại Hà Nội) cho biết nhu cầu phụ huynh muốn cho con học tiền tiểu học rất lớn, ngay cả trẻ 4 tuổi cũng xác định đi học từ sớm.

Hiện tại, cô Thu đang dạy 2 lớp, mỗi lớp 10 học sinh (học 2-3 buổi/tuần đến khi vào lớp 1, học phí 50.000 đồng/buổi). Cô Thu cho biết khi kết thúc năm học, nhu cầu phụ huynh sẽ tăng lên so với hiện tại.

Tại các lớp phụ trách, cô Thu khẳng định không dạy trước, không dùng sách giáo khoa lớp 1, thay vào đó, cô chỉ ôn lại những gì đã học ở trường mầm non, dạy kỹ năng, chuẩn bị nền tảng cho các con vào lớp 1.

Theo cô Thu, dạy trước kiến thức dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt khi trẻ vào học chính thức. Chính vì vậy, giáo viên này khuyên phụ huynh nên tìm hiểu kỹ trung tâm, giáo viên và chương trình học trước khi đăng ký cho con.

tien tieu hoc anh 4
Giáo viên cho rằng khi con sắp vào lớp 1, phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế cho các con một cách vui vẻ, thoải mái, khơi gợi cho con niềm yêu thích với việc học. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Cùng mối lo, hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà Nội nhận định hiện nay, nhiều lớp, trung tâm dạy tiền tiểu học mở tràn lan mà không đảm bảo chất lượng giáo viên và chất lượng, nội dung chương trình.

Nhiều nơi cho trẻ học trước chương trình sẽ khiến các em hình thành thói chủ quan, không tập trung khi học chính thức. Ngoài ra, nếu thời gian học một buổi quá dài, trẻ rất dễ uể oải, dẫn đến việc học không hiệu quả.

Vị này cho rằng việc cho con học tiền tiểu học tùy thuộc vào nhu cầu mỗi gia đình, tuy nhiên, việc này là không quá quan trọng bởi khi vào lớp 1, giáo viên sẽ dạy chương trình từ đầu, vẫn phải cầm tay nắn từng chữ.

Thực tế, nhiều trẻ không học tiền tiểu học nhưng đến khi học cùng nhau, chỉ khoảng một thời gian ngắn, con theo kịp, thậm chí ngang hoặc hơn các bạn học trước.

“Phụ huynh không cần quá áp lực cho các con vì lên lớp 1, các con vẫn sẽ có 2 tuần đầu để làm quen. Thay vào đó, phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế cho các con một cách vui vẻ, thoải mái, khơi gợi cho con niềm yêu thích với việc học”, vị hiệu trưởng nói và cho biết chương trình lớp 1 hiện tại phù hợp với học sinh, không quá sức với các con để phải học trước.

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội), khẳng định việc trẻ học tiền tiểu học là không quá cần thiết. Theo bà Hằng, ở chương trình mầm non lớp 5 tuổi, các con đã được làm quen, nhận biết bảng chữ cái, con số và một số kỹ năng cơ bản để chuẩn bị vào lớp 1.

“Các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, cần phải tìm hiểu kỹ các chương trình tiền tiểu học bên ngoài, tránh việc cho con học trước”, bà Hằng khẳng định.

Bài liên quan
Nở rộ các lớp tiền tiểu học
Hà Nội đang lên kế hoạch cho phép trẻ mầm non đi học trở lại sau nhiều tháng học trực tuyến để phòng dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất bật học thêm dù chưa vào lớp 1