Dạy con 'yêu đúng cách' khi bước vào tuổi dạy thì

14/03/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vì tò mò về bạn khác giới, nhiều trẻ sẽ tự thiết lập quan hệ tình cảm với người khác mà không nói với cha mẹ, thầy cô.

Trước hết, hãy nói với con đây là cảm xúc tự nhiên và không cần phải che giấu điều đó.

Nếu con trẻ có cảm xúc bất chợt với bạn khác giới thường sẽ không nói với cha mẹ vì sợ bị phản đối, thậm chí là mắng mỏ. Kết quả của việc che giấu tình cảm này là từ chối giáo tiếp, rụt rè và luôn sợ cha mẹ phát hiện. Đa số các bậc phụ huynh khi phát hiện ra con mình bắt đầu có tình cảm với bạn khác giới sẽ coi đó là tình trạng báo động và có thái độ căng thẳng với con.

Dạy con trẻ biết “yêu đúng cách” khi bước vào tuổi dạy thì - 1

Vậy nên, để trẻ có thể mở lòng chia sẻ với cha mẹ, cha mẹ cũng nên nói chuyện nhẹ nhàng với con và đưa ra cho con những lời khuyên đúng đắn. Không nên ngăn cấm con ngay từ đầu về mối quan hệ này mà hãy phân tích rõ ràng cho con hiểu.

Tìm một chủ đề phù hợp và gần gũi với con của bạn

Nhiều bậc cha mẹ nóng nảy và luôn dùng lời lẽ nặng nề khi nói chuyện với con cái, điều này dễ khơi dậy tâm lý phòng thủ của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần ổn định cảm xúc, bình tĩnh và suy nghĩ xem có thể sử dụng những chủ đề gì để trẻ không chán ghét, và có thể khơi dậy niềm tin và sự tin tưởng khi chia sẻ của con.

Ví dụ, phụ huynh có thể lấy kinh nghiệm tình yêu của mình làm chủ đề nói chuyện với con, và nói với con bạn về sự rung động và hối tiếc của bạn trong thời niên thiếu để đứa trẻ biết rằng cha mẹ không phải là không có lý. Cố gắng xây dựng niềm tin với con sẽ khiến trẻ dễ chia sẻ về tình yêu hơn với cha mẹ.

Dạy con trẻ biết “yêu đúng cách” khi bước vào tuổi dạy thì - 2

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể lấy các bộ phim truyền hình và điện ảnh hiện nay liên quan đến hôn nhân và tình yêu làm chủ đề trò chuyện với trẻ, hỏi trẻ quan điểm của chúng về mối quan hệ yêu đương trong phim truyền hình, đồng thời hỏi trẻ có yêu cầu và kỳ vọng gì đối với tình yêu của chúng.

Thiết lập quan điểm lành mạnh về tình yêu cho con

Tình yêu tuổi dậy thì là con dao hai lưỡi có thể làm ảnh hưởng đến việc học tập, cũng có thể trở thành động lực phát triển của con. Hãy thực hiện giáo dục giới tính toàn diện cho con, với con trai, dạy con biết giữ khoảng cách, tôn trọng đối phương và đưa ra những quyết định sáng suốt và có trách nhiệm. Đối với con gái, hãy nhắc nhở con có thể phản kháng bất cứ lúc nào nếu không thích hành vi của đối phương, kịp thời chia sẻ với cha mẹ vì cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc nhất.

Bài liên quan
Hỗ trợ nữ sinh làm mẹ để học và nuôi dạy con tốt
Nữ sinh làm mẹ với sự hỗ trợ từ các tổ chức giáo dục đã giúp nhiều học sinh tại Mỹ có thể hoàn thành việc học, trong khi vẫn nuôi dạy con tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy con 'yêu đúng cách' khi bước vào tuổi dạy thì