Nhiều thanh thiếu niên Singapore rối loạn sức khỏe tâm thần

30/04/2023, 17:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo một nghiên cứu của ĐH Quốc gia Singapore (NUS), cứ 10 thanh thiếu niên ở quốc gia này thì có một người mắc ít nhất một chứng rối loạn sức khỏe tâm thần.

Rất nhiều thanh thiếu niên có vấn đề về tâm thần cần sự giúp đỡ từ gia đình. Ảnh: Pexels.

Trong số 3.336 thanh thiếu niên 10-18 tuổi được hỏi, 1/3 người cho biết mình gặp các vấn đề như trầm cảm, lo lắng và cô đơn; 1/6 lại cho hay mình thường có các biểu hiện tăng động, quậy phá và gây hấn. Khoảng 1/10 người được hỏi cho biết mình mắc ít nhất một chứng rối loạn sức khỏe tâm thần.

Nhìn chung, thanh thiếu niên 15 và 16 tuổi có mức độ hồi phục tinh thần kém nhất. Trong khi đó, giới nữ có xu hướng hồi phục thấp hơn so với nam giới, dẫn đến tỷ lệ lo âu và trầm cảm cao hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các bậc cha mẹ vẫn chưa nắm bắt được các vấn đề sức khỏe tâm thần của con mình.

Bà Sun Xueling, Bộ trưởng Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội Singapore, cho biết nghiên cứu khẳng định các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn về sức khỏe tâm thần của con cái họ.

"Việc cha mẹ có thể giải quyết vấn đề và dành thời gian cho con trẻ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tâm lý và tổng quát của thanh thiếu niên", bà nói thêm.

Phó giáo sư John Wong, trưởng nhóm nghiên cứu, trường Y khoa Yong Loo Lin thuộc NUS, kêu gọi các bậc cha mẹ nên sớm tạo mối quan hệ gắn bó với con cái mình.

"Nhiều người trong chúng ta không thực sự hiểu rõ về con mình. Tôi kêu gọi các bậc cha mẹ tạo dựng mối quan hệ thân thiết với con trong 10 năm đầu đời để có thể gắn bó hơn với con khi chúng bước vào tuổi dậy thì", bà kêu gọi.

Nghiên cứu cũng khám phá ảnh hưởng của việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số và phương tiện truyền thông đến sức khỏe tinh thần của một người.

Nghiên cứu tiết lộ thời gian dành cho các hoạt động xã hội và nghe nhạc trực tuyến giúp thanh thiếu niên xử lý cảm xúc tích cực và hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều thanh niên sử dụng các phương tiện kỹ thuật số như một nguồn tự trị liệu, các chuyên gia kêu gọi các bậc cha mẹ hiểu về việc sử dụng các thiết bị điện tử của con cái họ.

"Việc bọn trẻ tự chữa lành bản thân bằng phương tiện điện tử không xấu. Vấn đề mấu chốt ở đây là làm thế nào để phụ huynh hiểu ra điều này và không gây áp lực cho bọn trẻ, khiến chúng đã bất ổn càng mệt mỏi hơn", phó giáo sư Wong nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu được thực hiện từ năm 2020 đến 2022, trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 và không có dữ liệu cơ bản trước đại dịch, nên các nhà khoa học vẫn cần phải tìm hiểu thêm.

Ngoài ra, phó giáo sư Wong cho biết Covid-19 có thể tác động mạnh đến sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên cũng như gia đình của họ. Điều này có thể nâng số người bị trầm cảm cao hơn dự kiến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thanh thiếu niên Singapore rối loạn sức khỏe tâm thần