'Nhìn thẳng, nói thật' về đào tạo nhân lực công nghệ thông tin

Hà Nguyên | 01/12/2022, 12:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo khảo sát của Viện Chiến lược Công nghệ thông tin, chỉ có khoảng 15% SV ngành Công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp CNTT kết nối hợp tác chủ yếu thông qua các cựu sinh viên, học viên gắn bó với nhà trường bằng tình cảm cá nhân, chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của nhà trường và chính các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp hợp tác chủ yếu là tìm kiếm, tuyển chọn ngay một số sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc, chưa thực sự đầu tư dài hạn cho công tác đào tạo, dẫn đến hiệu quả cung ứng, sử dụng nguồn nhân lực CNTT còn rất lãng phí. Chưa có nhiều đóng góp về đổi mới quản trị đại học và hợp tác, nâng cao chất lượng đào tạo, cải tiến chương trình hiệu quả cho nhà trường.

Ông Nguyễn Duy Nghiêm, Giám đốc Đại học FPT Greenwich (cơ sở Đà Nẵng) cho biết, trên thế giới mà nhất là ở Hàn Quốc, Pháp, doanh nghiệp rất có trách nhiệm trong việc đào tạo nguồn nhân lực, kết nối với nhà trường bằng cách cho phép sinh viên học hỏi những ứng dụng mới thuộc đơn vị kèm với đó là những cam kết về tính bảo mật.

Cần điều chỉnh chuẩn giảng viên ngành CNTT

PGS.TS Lê Thành Bắc cho biết, việc các cơ sở giáo dục đại học thực hiện chương trình đào tạo đặc thù đối với các ngành trong lĩnh vực CNTT theo quy định của Bộ GD-ĐT cũng là một giải pháp quan trọng nâng chất lượng nguồn nhân lực.

Với chương trình đặc thù, sinh viên được cử đi đào tạo thực tế một phần chương trình tại doanh nghiệp. Nhà trường mời được nhiều cán bộ, chuyên gia lĩnh vực CNTT tham gia giảng dạy. Nhờ vậy, các trường giảm được áp lực về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất trong thực hành, thực tập.

"Chính sách đào tạo đặc thù này đã góp phần tăng chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo lĩnh vực CNTT của ĐH Đà Nẵng từ năm 2018. Thời gian tới, ĐH Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện CTĐT theo hướng đặc thù để tăng chỉ tiêu, đồng thời để tạo điều kiện cho sinh viên gắn với doanh nghiệp" - PGS.TS Lê Thành Bắc cho biết.

'Nhìn thẳng, nói thật' về đào tạo nhân lực công nghệ thông tin ảnh 3
Phòng nghiên cứu, đào tạo thực hành chuyển đổi số tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng do Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Nam Long (NLT Group) đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Thành Bắc, cần có quy định chuẩn giảng viên ngành CNTT phù hợp với thực tế để huy động lực lượng cán bộ doanh nghiệp CNTT có trình độ cao, có kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy đại học. "Hiện nay tại Việt Nam, do rào cản về tiêu chuẩn giảng viên nên các trường không huy động được nguồn lực từ doanh nghiệp. Trong khi đó, tại nhiều nước trên thế giới, tỷ lệ này tới 50%. Nếu kéo dài sẽ khó phát triển được mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp CNTT" - Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng khẳng định.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Đà Nẵng, tính đến cuối năm 2021, TP Đà Nẵng ước tính có khoảng 44.000 nhân lực công nghệ thông tin, trong đó phần lớn nhân lực tập trung trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số. Dựa trên số liệu dự báo của Đề án Quy hoạch chung, giai đoạn 2022 - 2025, thành phố cần bổ sung tối thiểu 7.500 nhân lực/năm và trong giai đoạn 2026 - 2030, con số này là 8.000 nhân lực/năm. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là số lượng phải đi đôi với chất lượng.

“Nhiệm vụ đặt ra là làm thế nào để giải quyết cung cầu về nhân lực công nghệ thông tin giữa cơ sở giáo dục đào tạo và thị trường, đảm bảo sự đồng bộ giữa chất lượng và số lượng” - ông Thạch cho biết.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhin-thang-noi-that-ve-dao-tao-nhan-luc-cong-nghe-thong-tin-post617288.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhin-thang-noi-that-ve-dao-tao-nhan-luc-cong-nghe-thong-tin-post617288.html
Bài liên quan
Rào cản ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học
Đâu là rào cản ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nhìn thẳng, nói thật' về đào tạo nhân lực công nghệ thông tin