Những ai nên ngừng thủ dâm và cách để cai?

PV | 12/12/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ thủ dâm mà nhiều người có thể đạt được cực khoái theo cách mà họ muốn. Tuy nhiên, khi nghiện thủ dâm thì lại đêm đến tác hại, và thiết phải cai.

Thủ dâm cũng là biện pháp giúp giải tỏa nhu cầu sinh lý an toàn, không còn nỗi lo mang thai ngoài ý muốn hay bị lây nhiễm những bệnh lý tình dục. Tuy nhiên, khi thủ dâm trở thành một thói quen hoặc chứng nghiện và gây trở ngại cho các hoạt động hàng ngày thì nó sẽ trở thành một vấn đề đáng quan tâm.

1. Nghiện thủ dâm là gì?

Thủ dâm là hành vi tự kích thích bộ phận sinh dục để mang lại khoái cảm, là việc hầu như chúng ta ai cũng từng làm trong đời, nhưng không ít người thiếu kiến thức và hiểu sai về nó. Thủ dâm đúng cách giúp bản thân tự thỏa mãn, giải tỏa bức xúc, stress tốt và cơ lợi cho sức khỏe.

Thủ dâm có thể được thực hiện trong một mối quan hệ hoặc tự thực hiện bù đắp cho việc thiếu quan hệ tình dục với bạn tình. Tuy nhiên, mong muốn thủ dâm có thể trở nên quá mức khiến người khác cảm thấy việc làm này nằm ngoài tầm kiểm soát.

Những ai nên ngừng thủ dâm và cách nào để không

Tần suất thủ dâm ở mỗi người là khác nhau và không có con số cụ thể cho mức bình thường.

Tần suất thủ dâm ở mỗi người là khác và không có con số cụ thể cho mức bình thường. Khi thủ dâm bắt đầu phá vỡ các yếu tố khác trong cuộc sống của một người hoặc gây ra đau khổ, lúc này nên ngừng hoặc giảm tần suất thủ dâm.

Điều quan trọng là phải nhận ra thói quen thủ dâm đang gây hại cho chất lượng cuộc sống như thế nào và thực hiện các hành động để thay đổi thói quen của mình. Nếu gặp khó khăn khi tự mình thực hiện, hãy nhờ các chuyên gia hoặc tham gia nhóm hỗ trợ.

Nghiện thủ dâm là sự thôi thúc thủ dâm quá mức hoặc bắt buộc. Ngay cả khi không được chẩn đoán là một tình trạng sức khỏe tâm thần, nghiện thủ dâm vẫn có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động hàng ngày của những người có hành vi tình dục mất kiểm soát.

2. Khi nào nên ngừng thủ dâm?

Thủ dâm nhiều gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý. Những người nghiện thủ dâm thường có cảm giác tội lỗi sau mỗi lần tự mình thỏa mãn. Điều này được cho là sự mặc cảm về văn hóa, khi đa phần mọi người trong xã hội đều quan niệm thủ dâm là hành vi xấu hổ, đáng lên án.

Một triệu chứng của chứng nghiện thủ dâm là cảm giác tội lỗi và hối hận mạnh mẽ sau đó. Sự đau khổ gia tăng do thủ dâm quá mức có thể dẫn đến lạm dụng rượu và chất kích thích ở một số người.

Tình dục có đối tác hay thủ dâm đều khiến chúng ta tiêu hao không ít năng lượng. Vì vậy, thủ dâm với tần suất liên tục có thể khiến suy nhược cơ thể, thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, uể oải.

Những người thể trạng yếu mà thủ dâm quá nhiều còn có thể dẫn đến kiệt sức, thận tinh suy yếu, cơ thể bạc nhược.

Việc thường xuyên "tự sướng" sẽ khiến cho bạn cảm thấy hứng thú chuyện "chăn gối" với bạn tình bị suy giảm. Bởi lúc này thường bạn chỉ thích một mình tự kích thích để tạo nên khoái cảm cho bản thân, quá trình này kéo dài lâu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vợ chồng, đến hôn nhân gia đình. Nghiện thủ dâm không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, làm suy giảm hứng thú quan hệ tình dục mà còn là nguyên nhân gây bệnh lý xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương. Bệnh lý này xuất hiện sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chuyện yêu.

Ngoài ra, thủ dâm thường xuyên có thể gây kích ứng da và sưng tấy bộ phận sinh dục. Có thể cần phải ngừng thủ dâm để giảm bớt các triệu chứng trong trường hợp này.

3. Làm thế nào để ngừng thủ dâm?

3.1 Hạn chế truy cập phim khiêu dâm

Với sự phát triển của internet, giờ đây những nội dung khiêu dâm có thể được truy cập chỉ trong vài giây. Nếu đang rơi vào tình trạng nghiện thủ dâm, có thể cố gắng giảm thiểu việc tiếp xúc với nội dung khiêu dâm bằng cách sử dụng các bộ lọc và hạn chế của thiết bị điện tử để ngăn chặn các danh mục nội dung cụ thể, chẳng hạn như phim khiêu dâm.

Đây là thể loại phim kích thích dục vọng của con người, thôi thúc thực hiện hành vi thủ dâm hoặc quan hệ tình dục. Xem phim xong nếu không được thỏa mãn với bạn tình, chúng ta thường có xu hướng tự giải tỏa. Vì vậy, hãy chuyển chủ đề phim thành phim hành động, phim hài, phim khoa học viễn tưởng... hoặc đọc truyện, sách, báo... thay vì xem văn hóa phẩm đồi trụy.

3.2 Hạn chế ở một mình quá lâu

Ở một mình khi rảnh rỗi, nhàm chán do không có việc gì để làm rất dễ khiến bạn tiếp tục thủ dâm để giải tỏa stress và không ai ở bên cạnh để giúp bạn kiềm chế điều này. Do đó trong thời gian rảnh, có thể đi bộ nhẹ nhàng hoặc tụ tập bạn bè, tới những nơi đông người để quên đi thói quen thủ dâm.

Những ai nên ngừng thủ dâm và cách nào để không

Nghiện thủ dâm có thể gây rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.

3.3 Không sờ tay vào bộ phận sinh dục khi không cần thiết

Những khi muốn sờ vào bộ phận sinh dục để thủ dâm, bạn hãy tập nâng tạ, xoay rubik hoặc bóp trái banh nhỏ trong tay.

3.4 Rèn luyện cơ thể, tăng cường vận động

Đây được xem là biện pháp để hạn chế thủ dâm khoa học và lành mạnh nhất. Không riêng gì hoạt động thủ dâm mới giúp não bộ tiết ra những hormone hạnh phúc mà ngay cả những hoạt động thể chất cũng có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản xuất ra các hormone này. Chính vì thế, luyện tập các bộ môn thể dục thể thao lành mạnh, phù hợp với thể trạng sẽ giúp bạn khỏe mạnh, hưng phấn và yêu đời hơn.

Trong trường hợp bạn không thể tự cai nghiện hoặc áp dụng những biện pháp trên nhưng không đem lại hiệu quả, bạn hãy nhờ tới sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý.

3.5 Tích cực tham gia các hoạt động tập thể để hạn chế thủ dâm

Dành thời gian cho các hoạt động thú vị và bổ ích khác là một phương pháp tuyệt vời để giảm thời gian và tần suất thủ dâm. Hãy tìm những điều thư giãn, thú vị và hấp dẫn, chẳng hạn như tập thể dục, yoga, học một môn học hoặc một môn thể thao mới, đi ăn tối với bạn bè hoặc thăm bảo tàng hoặc triển lãm.

Trong trường hợp không thể tự cai nghiện hoặc áp dụng những biện pháp trên nhưng không đem lại hiệu quả, hãy nhờ tới sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý. Họ sẽ biết cách lắng nghe những chia sẻ, qua đó, dựa trên kinh nghiệm của mình họ sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp bạn khắc phục tình trạng thủ dâm.

Bài liên quan
Có nên thủ dâm trước khi quan hệ tình dục tránh xuất tinh sớm?
'Bạn tôi có mách trước khi quan hệ thì thủ dâm và xuất tinh trước sẽ cải thiện được tình hình', anh M, 36 tuổi ở Hà Nội chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ai nên ngừng thủ dâm và cách để cai?