Những công dụng tuyệt vời của ớt, gia vị quen thuộc trong bữa cơm

25/02/2024, 12:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ớt và vị cay của nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ cho chúng ta.

Ớt là gia vị được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Trước đây, ở những vùng nhiệt đới, ớt được thêm vào thực phẩm để giúp thực phẩm không bị hư hỏng. Ngày nay, chúng được thêm vào các món ăn vì vị cay đặc biệt hấp dẫn cũng như nhiều lợi ích sức khỏe.

Những công dụng tuyệt vời của ớt, gia vị quen thuộc trong bữa cơm - 1

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ớt rất tốt cho việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và góp phần mang lại sức khỏe tổng thể tốt. Chúng chứa rất nhiều vitamin C và vitamin A, rất quan trọng để bảo vệ miễn dịch hoạt động tốt. Hợp chất capsaicin mang lại vị cay của ớt cũng có thể giúp làm sạch đờm và tắc nghẽn. Ớt có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, đó là lý do tại sao ớt là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ bữa ăn nào.

2. Giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng (Mỹ), thêm ớt vào bữa ăn hằng ngày có thể giúp giải phóng lượng insulin, giảm lượng đường trong máu. Điều này rất hữu ích với những người thừa cân, mắc bệnh tiểu đường. Các thành phần khác của ớt - cụ thể là chất chống oxy hóa, carotenoids và vitamin C cũng đều giúp điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể hiệu quả.

Những công dụng tuyệt vời của ớt, gia vị quen thuộc trong bữa cơm - 2

3. Giúp tóc và da khỏe mạnh

Vitamin C có trong ớt tạo ra và duy trì collagen, 1 loại protein cần thiết cho da và tóc khỏe mạnh. Chất capsaicin có trong ớt cũng được thêm vào các loại kem giúp mờ sẹo, giảm mụn và nếp nhăn vì nó làm tăng lưu lượng máu đến các khu vực đó. Khi trộn với dầu oliu tự nhiên, nó có thể cải thiện tình trạng tóc khô xơ, phục hồi độ bóng tự nhiên của tóc.

4. Thúc đẩy tăng trưởng tế bào hồng cầu

ớt giúp thúc đẩy tăng trưởng tế bào hồng cầu, rất hữu ích với những người bị thiếu máu và sức khỏe yếu. Ớt có hàm lượng đồng và sắt cao, cũng giúp thúc đẩy sản xuất hồng cầu hiệu quả.

5. Ngăn ngừa dị ứng, ngứa da

Đặc tính chống viêm do capsaicin có trong ớt mang lại sẽ giúp giảm các triệu chứng do dị ứng, thậm chí là ngăn ngừa dị ứng hiệu quả. Ngoài ra, ớt cũng giúp điều trị các tình trạng ngứa da như bệnh vẩy nến. Chúng làm giảm tế bào bệnh đang sinh sản và hỗ trợ phục hồi tổn thương về da.

Những công dụng tuyệt vời của ớt, gia vị quen thuộc trong bữa cơm - 3

6. Giảm nguy cơ ung thư

Chất chống oxy hóa và chống viêm có trong ớt rất hữu ích trong việc tiêu diệt tế bào ung thư. Nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ đã chỉ ra rằng capsaicin có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, với tác dụng tương tự được tìm thấy ở ung thư vú, tuyến tụy và bàng quang.

7. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ớt giúp làm giãn mạch mãu, hỗ trợ hệ tuần hoàn và tăng lưu lượng máu trong cơ thể. Chúng cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm lượng chất béo tích tụ, từ đó đảo ngược tình trạng đông máu quá mức.

Ngoài ra, ớt còn có hàm lượng kali cao, rất quan trọng đối với một số quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người. Khi kali kết hợp với folate, nó có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Ớt cũng chứa riboflavin và niacin cũng rất quan trọng trong việc duy trì mức cholesterol.

8. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Nhiều người cho rằng ớt gây kích ứng hệ tiêu hóa, nhưng capsaicin thực sự có tác dụng chống kích ứng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ớt có thể có lợi cho vết loét bằng cách giảm độ axit. Các chất chống oxy hóa và các hợp chất khác trong ớt cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề tiêu hóa phổ biến như khó chịu ở dạ dày, chuột rút và giảm đầy hơi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những công dụng tuyệt vời của ớt, gia vị quen thuộc trong bữa cơm