Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tim mạch

16/03/2024, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bệnh lý về tim mạch được mệnh danh là những “kẻ giết người thầm lặng”.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh tim mạch cũng chính là bảo vệ cho bản thân và người thân trong gia đình bạn tránh những biến chứng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, các bệnh lý liên quan đến mạch máu: gây hẹp và tắc mạch máu như bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch vành, các bệnh động mạch ngoại biên, bệnh mạch máu não,… từ đó dẫn đến nguy cơ cao gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Nhóm bệnh lý liên quan đến tim: ảnh hưởng trực tiếp đến cơ, van tim hoặc rối loạn nhịp tim như bệnh hở van tim, bệnh thấp tim, bệnh cơ tim,…

Nhìn chung, các bệnh lý tim mạch đều có dấu hiệu đặc trưng là cơn đau ở vùng ngực hoặc vùng tim. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh có thể có những biểu hiện có vẻ không liên quan gì đến tim mạch. Do đó, mà nhiều người thường khó phát hiện, khiến cho việc điều trị trở nên chậm trễ và khó khăn hơn.

Những dấu hiệu của bệnh tim cần đi khám ngay

Khó thở

Khi bạn tập thể dục hoặc vận động ở mức độ thấp, nghĩa là chưa hoạt động nhiều mà vẫn xuất hiện triệu chứng thở hổn hển, thở gấp mà trước đó chưa bao giờ có hiện tượng này, thì hãy quan sát thật kỹ và lần này nên cảnh giác để đi đến bệnh viện kiểm tra y tế kịp thời.

Đau ngực

Đau ngực là một trong số những triệu chứng của bệnh tim mạch thường gặp nhất. Thuật ngữ này thường được dùng để chỉ cơn đau, tức ở vùng ngực, khiến cho người bệnh luôn có cảm giác bị một vật nặng đè lên ngực. Cơn đau có thể lan ra sau lưng, vùng cổ, vai và 2 bên cánh tay. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, cơn đau thắt ngực có thể kéo dài vài phút, vài giờ hoặc lặp lại hằng ngày.

Hoa mắt chóng mặt

Người ta thường gặp triệu chứng này khi cơ thể thiếu máu, stress, mệt mỏi. Hoa mắt chóng mặt có thể gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau. Ngoài ra, nhiều người còn cảm giác buồn nôn, nôn. Nguyên nhân chính đều xuất phát từ các vấn đề về tim. Khi đó lưu lượng máu đến nuôi các tế bào máu bị giảm. Thiếu máu não đã gây ra các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt.

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Khó thở, hụt hơi

Đối với thể chất bình thường, khi cơ thể vận động mạnh có thể gây ra khó thở, hụt hơi. Điều này hết sức bình thường, nó không cảnh báo bệnh lý. Khi cơ thể lao động thể lực, nó cần nhiều oxy hơn cung cấp cho các cơ quan hoạt động. Do đó não bộ đã thúc đẩy hoạt động hô hấp thích nghi với hoạt động của cơ thể.

Tuy nhiên, đôi khi bạn chỉ vận động nhẹ cũng hụt hơi. Hoặc trường hợp thay đổi tư thế cũng cảm thấy khó thở. Điều này cảnh báo bệnh lý tim mạch.

Buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng hoặc đau dạ dày

Bệnh tim và bệnh dạ dày trên thực tế không hề liên quan đến nhau. Tình trạng đau dạ dày chủ yếu do nhiễm khuẩn hoặc do thức ăn bản thân tiêu thụ. Thế nhưng trong những tình huống hiếm gặp, khi cơn đau tim đang diễn ra, người bệnh có thể bị buồn nôn, khó chịu dạ dày, nhiều người không kiềm chế được việc nôn mửa tại chỗ.

Tăng nhịp tim

Trong trường hợp bạn đang không có bất kỳ một hoạt động hay tham gia các bài tập rèn luyện nào, nhịp tim sẽ không có lý do để tăng nhanh hơn. Nhưng nếu nhịp tim thay đổi tốc độ trong khi bạn vẫn ngồi yên, hoặc ngay cả khi bạn đang nằm bình thường, mà cảm thấy nhịp tim đập tăng tốc, lần này tốt nhất là đến bệnh viện để kiểm tra thêm.

Mệt mỏi, kiệt sức

Nếu thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức nhiều lần trong ngày, thậm chí mệt mỏi cả sau khi ngủ dậy.

Ra mồ hôi nhiều

Bạn nên thường xuyên chú ý đến sự ra mồ hôi của bản thân. Nếu bạn nhận thấy triệu chứng này xuất hiện bất kể thời tiết nào thì cần nhanh chóng gặp bác sĩ.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch

Suy tim

Suy tim là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh lý tim mạch. Tình trạng suy tim xảy ra khi trái tim không thể bơm đủ lượng máu cần thiết cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.

Bên cạnh đó, suy tim có thể dẫn tới suy giảm chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể, như gan, thận và phổi, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu không được điều trị sớm, suy tim sẽ đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim thường xảy ra ở đối tượng người cao tuổi. Hiện tượng này xảy ra khi một phần của cơ tim bị suy yếu, tắc nghẽn hoặc bị hoại tử hoàn toàn do thiếu máu. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm trong nhóm bệnh lý tim mạch.

Về biểu hiện, tình trạng nhồi máu cơ tim có thể gây ra triệu chứng như khó thở, đau thắt ngực hoặc ngất xỉu, thậm chí có thể đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời.

Để điều trị nhồi máu cơ tim, người bệnh thường được kết hợp giữa điều trị nội khoa bằng thuốc và can thiệp thủ thuật với mạch vành cung cấp máu cho tim. Trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định thủ thuật đặt stent mạch vành hoặc phẫu thuật thay thế van tim.

Rối loạn nhịp tim

Tình trạng rối loạn nhịp tim cũng là biến chứng thường gặp của bệnh lý tim mạch. Hiện tượng này xảy ra khi trái tim người bệnh đập theo nhịp bất thường, có thể đập quá chậm, quá nhanh hoặc rối loạn hoàn toàn, không theo nhịp.

Những triệu chứng của rối loạn nhịp tim bao gồm chóng mặt, quay cuồng, đau tức ngực và khó thở khi người bệnh gắng sức. Về điều trị, người bệnh sẽ cần sử dụng thuốc đặc hiệu chống rối loạn nhịp tim cũng như cần sự theo dõi định kỳ từ bác sĩ chuyên khoa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tim mạch