Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả và thuận lợi cơ bản, còn đó rất nhiều khó khăn, thách thức cho ngành Giáo dục Vĩnh Phúc trong công tác triển khai thực hiện đổi mới chương trình SGK GDPT.
Theo Ban Giám hiệu một số nhà trường, giá SGK còn cao so với mức thu nhập của đa số người dân, nhất là các vùng khó khăn hoặc các hộ nghèo; đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng đủ cả về số lượng và cơ cấu bộ môn theo yêu cầu của chương trình GDPT mới. Bên cạnh đó, một số giáo viên triển khai dạy chương trình mới chưa hiệu quả, còn lúng túng, hạn chế trong đổi mới phương pháp dạy và tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; sử dụng SGK chưa linh hoạt. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các lớp mới triển khai hằng năm chưa được trang bị kịp thời.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi giám sát, làm việc với Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc |
Các nhà trường đề nghị tỉnh quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đủ năng lực lãnh đạo và thực hiện đổi mới quản lý, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ năng lực tổ chức dạy học; có sự lựa chọn, kế thừa SGK. Đồng thời, ưu tiên bố trí kinh phí tăng cường phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu tổ chức hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường. Sở GD&ĐT cần ban hành nhiệm vụ năm học sớm để các nhà trường kịp thời lập kế hoạch giáo dục; ban hành nội dung, tài liệu dạy giáo dục địa phương sớm hơn để không ảnh hưởng tới việc phân công giảng dạy, xếp thời khóa biểu và mọi hoạt động của các nhà trường.
Đại diện trường THPT Lê Xoay cũng chia sẻ nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình SGK như: Việc chuyển đổi môn Lịch sử từ môn học lựa chọn trở thành môn học bắt buộc làm nảy sinh những bất cập mới; học sinh vào lớp 10 phần lớn đăng kí các môn học tự chọn theo tư vấn của gia đình hoặc chủ quan cảm tính; trong chương trình mới có các môn lựa chọn như Âm nhạc, Mỹ thuật nhưng nhà trường chưa có giáo viên ở bộ môn này. Nhà trường cũng chưa được đầu tư thiết bị dạy học theo chương trình mới.
Từ đó nhà trường mong muốn Đoàn ĐBQH kiến nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT quan tâm một cách đồng bộ các yếu tố: Chương trình, bản mẫu SGK, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; điều kiện cơ sở vật chất; cơ chế quản lý; chính sách riêng cho ngành Giáo dục bảo đảm quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
Đồng thời, mong muốn Bộ GD&ĐT sớm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về giải quyết các tình huống thực tiễn như việc học sinh xin thay đổi môn học lựa chọn, quy chế thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2025. Do chương trình Giáo dục 2018 có nhiều thay đổi so với chương trình trước đây, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cần xem xét, ban hành văn bản chỉ đạo thay thế các văn bản hiện hành về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
Tại các cuộc giám sát, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận những thuận lợi, khó khăn, nhất là những vướng mắc trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, sau giám sát, Đoàn sẽ tham vấn thêm ý kiến của chuyên gia cũng như lãnh đạo ngành Giáo dục về những vấn đề các thầy cô đặt ra, từ đó có kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ trong thời gian tới. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, Đoàn sẽ gửi báo cáo giám sát đến UBND tỉnh xem xét, tiếp tục tháo gỡ trong thời gian tới.