Những loại rau không nên mua khi đi chợ

31/05/2023, 10:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi đi chợ bạn cần lựa chọn thực phẩm kỹ càng bởi không phải loại thực phẩm nào cũng tốt, dưới đây là những loại rau không nên mua khi đi chợ.

Ngoài việc nên chọn ăn rau đúng mùa, bạn cần biết một vài dấu hiệu nhận biết loại rau ngâm thuốc sâu, phun thuốc kích thích.

Ngô bóc sẵn vỏ

Theo Báo Gia đình & Xã hội, chuyên trang của Báo Sức khỏe & Đời sống, ngô là loại "thực phẩm trường thọ", giá trị dinh dưỡng rất cao. Một bắp ngô chứa nhiều đạm, chất béo, vitamin và cellulose. Tiêu thụ thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt lượng lớn cellulose trong ngô, có thể kích hoạt hoạt động của đường tiêu hóa.

Nhưng khi mua ngô cũng cần chọn lựa thật kỹ để có thể mua được bắp ngô giàu dinh dưỡng. Khi đi chợ mua ngô không nên chọn bắp ngô bị bóc sẵn vỏ vì đó có thể là ngô non, bị ướp hóa chất để có màu đẹp mắt hay có vị ngọt nhân tạo.

Hơn nữa, ngô mất vỏ bị mất đi lượng râu ngô quý giá. Râu ngô có thể được tận dụng để chế biến thành thức uống giải độc gan, hạ đường huyết. Râu ngô chứa nhiều flavonoid, có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C). Trong khi cholesterol cao được chứng minh là làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy râu ngô chứa vitamin A, vitamin B1, B2, B6, vitamin C, vitamin PP, vitamin K, flavonoid, acid pantotheni... và các vi chất tự nhiên khác vô cùng cần thiết cho cơ thể, tốt hơn rất nhiều loại thuốc bổ.

Những loại rau không nên mua khi đi chợ - 1

Cà chua ương ương và ngô bóc vỏ sẵn là hai thực phẩm được khuyến cáo không nên mua khi đi chợ

Loại ngô nên mua: Khi chọn ngô, bạn nên mua những bắp ngô có vỏ màu xanh, chưa bị khô, râu ngô mềm mượt, cuống không bị thâm héo... Đồng thời, hạt ngô phải mẩy, bóng, thẳng tắp.

Rau củ cắt sẵn, bọc thành gói nhưng bị hỏng

Khi vào siêu thị, hẳn bạn từng thấy những gói rau củ được cắt sẵn, gói trong màng bọc thực phẩm, nhìn rất sạch đẹp, lại tiện dụng, giá thành rẻ nên nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, nhiều loại rau cắt sẵn kém chất lượng, thối mốc một phần. Để giảm tổn thất cho siêu thị, các nhân viên thường cắt bỏ phần hỏng và biến chúng thành những hộp rau cắt sẵn ngon lành, đẹp mắt.

Khi mua những loại rau kém chất lượng như vậy thì không thể dám chắc chúng có bị nhiễm vi khuẩn hay nấm mốc hay không, khó lòng đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Rau lá xanh màu quá nhạt

Theo thông tin đăng tải trên Zing News, rau trồng trong nhà kính nhìn đẹp mắt hấp dẫn hơn nhiều so với rau sinh trưởng dưới tác dụng trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Màu lá nhạt, nhưng thành phần dinh dưỡng chắc chắn không thể sánh được với rau đúng mùa sinh trưởng tự nhiên.

Vì vậy khi mua rau xanh bạn nên để ý chọn màu sắc.

Rau có mùi lạ

Không giống với các loại rau mà bản thân có mùi thơm sẵn như rau mùi, rau thì là, rau dính nhiều thuốc sâu, hoặc sử dụng thuốc trừ sâu kém chất lượng sẽ có mùi hăng lạ. Trước khi mua bạn có thể cầm lên ngửi thử.

Rau củ rửa qua

Rau đã rửa qua không phải lưu tâm về vấn đề thuốc sâu, mà rất có thể đã bị nhiễm khuẩn, gây hại cho sức khỏe.

Cà chua ương ương

Theo thông tin trên Báo Sức khỏe & Đới sống, cà chua tây (tomato) chứa loại độc tố là tomatidihe. Khi cà chua chín đỏ, hàm lượng tomatidine chỉ còn rất nhỏ. Nguyên nhân, trong quá trình cà chua chín đỏ (chín cây hoặc chín dấm) thì độc tố này chuyển hoá thành chất không độc. Nhưng với cà chua ương ương (nhất là cà chua xanh) thì hàm lượng tomatidine rất cao, có thể lên tới 58mg/100g cà chua xanh, thường xuất hiện các triệu chứng trúng độc tomatidine như váng đầu, lợm giọng nôn oẹ, nhểu nước dãi (nước miếng), trường hợp nặng nếu không cấp cứu rửa ruột, giải độc kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
10 loại trái cây và rau củ bạn có thể ăn cả vỏ
Dưới đây là danh sách những loại trái cây, rau củ không cần lột vỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loại rau không nên mua khi đi chợ