Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú

30/06/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là ngôi nhà thứ 2 của học trò, Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh Nghệ An giữ các em ở lại ôn thi, chăm lo, động viên đến tận ngày thi cuối cùng.

Trường Phổ thông DTNT THPT Nghệ An là ngôi trường có học sinh ở nhiều thành phần dân tộc nhất tỉnh như: Thái, Mông, Khơ Mú, Đan Lai, Ơ Đu... Các em đều từ những bản làng xa xôi, rời núi xuống phố đi học, coi mái trường nội trú như ngôi nhà thứ hai.

Thầy cô giáo chính là cha mẹ yêu thương, chăm lo, dạy dỗ các con không chỉ kiến thức mà còn những kỹ năng nhỏ nhất trong cuộc sống trong suốt 3 năm qua. Năm học kết thúc, những học sinh lớp 12 cũng đã hoàn thành chặng đường nội trú, nhưng nhà trường vẫn giữ các em ở lại ôn thi, lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Đặc biệt, trong những ngày thi, vì điều kiện xa xôi, vất vả, nhiều em không có bố mẹ xuống đồng hành. Nhà trường đã cử thầy cô giáo trực thường xuyên, tăng khẩu phần ăn, động viên, chăm lo các em cho đến tận buổi thi cuối cùng.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 1

Trong những ngày thi, các nhân viên bếp ăn Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh Nghệ An dậy từ hơn 4h sáng để chuẩn bị bữa sáng cho hơn 200 thí sinh đang ở lại ký túc xá của trường dự thi tốt nghiệp. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 2

Thực đơn bữa sáng là bún, hoặc xôi, bánh mì sốt vang. Để tăng thêm khẩu phần ăn cho học sinh những ngày thi, nhà trường kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ thêm một phần kinh phí. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 3

Các nhân viên bếp ăn được học sinh nội trú thương yêu gọi là mẹ nuôi. Đây là những bữa ăn đặc biệt cuối cùng mà mẹ nuôi tự tay chuẩn bị cho các con khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường nội trú. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 4

Dù năm học đã kết thúc từ cuối tháng 5, nhưng nhà trường đã giữ học sinh ở lại ôn thi, chắc lo đến tận ngày thi Tốt nghiệp THPT. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 5

Góc ghế đá quen thuộc mà các học trò dân tộc nội trú ngồi tự học, tự đọc. Đến tận trước giờ thi, có em vẫn tranh thủ ngồi đọc lại kiến thức. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 6

Thầy Trần Đình Huy - trực tại trường 24/24 trong những ngày thi, phụ trách quản lý học trò ở nội trú. Trước buổi thi quan trọng, thầy giáo trẻ bắt tay động viên thí sinh - giống như mình nhiều năm trước cũng từng là học trò nội trú. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 7

Trong ngày thi cuối cùng, ban giám hiệu nhà trường dành thời gian để tập trung nhắc nhở thí sinh thực hiện đúng quy chế thi, động viên các em làm bài thi hết sức mình. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 8

Sự quan tâm, chăm sóc của thầy cô giáo - cha mẹ thứ 2 ở ngôi nhà nội trú giúp học sinh tự tin vào bản thân, bình tĩnh bước vào kỳ thi quan trọng nhất trong 12 năm học. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 9

Ba năm học ở trường nội trú là thanh xuân tươi đẹp của những cô cậu học trò dân tộc thiểu số Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 10

Sau buổi thi cuối cùng - kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023, các em trở về phòng ở ký túc xá dọn dẹp đồ đạc, sắp xếp lại sách vở tặng cho khóa dưới. Căn phòng đầy kỷ niệm này sẽ đón tiếp thế hệ học trò DTNT tiếp theo. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú ảnh 11

Sau khi kết thúc kỳ thi, các em cũng chính thức tạm biệt mái trường gắn bó, để tiếp tục chặng đường mới của mình với hành trang mà thầy cô đã bồi đắp, nuôi dưỡng 3 năm qua. Ảnh: Hồ Lài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngày thi đáng nhớ của học trò trường Dân tộc nội trú