Những thiếu gia 9X làm lãnh đạo ở các doanh nghiệp nghìn tỷ đồng

24/12/2023, 07:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày càng nhiều xuất hiện những thiếu gia thế hệ 9X tham gia vào ban lãnh đạo ở những doanh nghiệp nghìn tỷ tại Việt Nam.

Ông Phạm Nhật Quân Anh – Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Những ngày gần đây, thiếu gia nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông Phạm Nhật Quân Anh đang nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Theo đó, con trai người giàu nhất Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trước giới truyền thông khi VinFast và Tập đoàn Marubeni (Marubeni) chính thức công bố Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác tái sử dụng pin xe điện hướng đến mục tiêu phát triển nền kinh tế tuần hoàn hôm 18/12 vừa qua.

Những thiếu gia 9X làm lãnh đạo ở các doanh nghiệp nghìn tỷ đồng - 1
Ông Phạm Nhật Quân Anh lần đầu xuất hiện trước giới truyền thông

Trong lần xuất hiện chính thức này, ông Phạm Nhật Quân Anh được giới thiệu giữ chức Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất VinFast. Ông đã từng nắm giữ 0,5% vốn điều lệ của VinFast vào năm 2021. Sau khi VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hôm 15/8 vừa qua, giá trị vốn hóa của hãng xe ô tô điện hàng đầu Việt Nam hiện có giá trị 18,43 tỷ USD khi kết phiên giao dịch ngày 22/12, VFS đóng cửa ở mức giá 7,99 USD/cổ phiếu.

Với giá trị vốn hóa này, VinFast đứng thứ 24 trong đanh sách những hãng xe ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới và trong phân khúc xe điện, hãng xe do tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ vị trí Chủ tịch đứng ở vị trí thứ 4 ngay phía trên NIO của Trung Quốc trong danh sách 5 hãng xe điện có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Vị doanh nhân này sinh năm 1993 và không nắm giữ chức vụ nào tại Vingroup. Tuy nhiên, trong đợt phát hành ESOP tới đây của tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Quân Anh đã đăng ký mua 150.000 cổ phiếu VIC, đây cũng sẽ là lần đầu tiên một trong3 người con trai của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mua vào cổ phiếu VIC.

Ông Nguyễn Anh Tú – con trai ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch TC Group

Trước khi ông Phạm Nhật Quân Anh xuất hiện trước giới truyền thông, giới đầu tư trong nước cũng bất ngờ với sự xuất hiện của một gương mặt trẻ đáng chú ý khác trong ngành ô tô là ông Nguyễn Anh Tú. Thiếu gia sinh năm 1998 được giới thiệu là Tổng giám đốc của CTCP Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, một trong những nhà sản xuất lắp ráp ô tô lớn nhất trên thị trường thuộc hệ sinh thái TC Group.

Những thiếu gia 9X làm lãnh đạo ở các doanh nghiệp nghìn tỷ đồng - 2
Ông Nguyễn Anh Tú là Tổng giám đốc của CTCP Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam

Thông tin từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho biết Công ty cổ phần Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam được thành lập tháng 11/2020. Sau 4 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp hiện có vốn điều lệ 2.320 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu ông Nguyễn Anh Tú là con trai của ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch TC Group. Doanh nhân 25 tuổi này cũng đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc TC Group và nhiều vị trí khác tại các công ty thành viên trong tập đoàn.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công (TC Group) thành lập năm 1999, hiện là công ty mẹ của 16 doanh nghiệp như Công ty TNHH TCG Land, Công ty TNHH Quê Việt - Quảng Nam, Công ty cổ phần Thiết bị điện - Điện tử Hyundai Thành Công Global, Công ty cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng Ô tô Thành Công, Công ty cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam,... Số liệu tổng kết kinh doanh năm 2022 cho biết tập đoàn đa ngành này đạt mức doanh thu ước đạt 118.000 tỷ đồng (khoảng 4,8 tỷ USD).

Cùng với đó, báo cáo quản trị nửa đầu năm 2023 của Công ty cổ phần Đầu tư PV-INCONESS còn cho biết ông Tú có liên quan với 3 doanh nghiệp trong hệ thống Thành Công gồm: Công ty cổ phần Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất mủ cao su lốp Kumho Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất găng tay y tế xanh. Ông Tú cũng là Ủy viên HĐQT của Công ty cổ phần Đầu tư PV-INCONESS. Ông gia nhập HĐQT doanh nghiệp này từ tháng 6/2020.

Ông Đỗ Vinh Quang - Con trai đại gia Đỗ Quang Hiển

Những năm gần đây, ông Đỗ Vinh Quang, Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội, Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng giám đốc T&T Group đã nổi lên là một trong những cái tên nổi bật trong danh sách những thiếu gia nhà đại gia Việt.

Đỗ Vinh Quang sinh năm 1995, Đỗ Vinh Quang là con trai thứ hai của Bầu Hiển và là chồng của hoa hậu Đỗ Mỹ Linh. Ông tốt nghiệp Cao học ngành Tài chính tại Anh. Khi mới 20 tuổi, vị thiếu gia này đã gây chú ý với việc mời được CLB Manchester City sang Việt Nam thi đấu giao hữu. Ông cũng là người xúc tiến thương vụ cho SC Heerenveen (Hà Lan) mượn Đoàn Văn Hậu với thời hạn 1 năm.

Những thiếu gia 9X làm lãnh đạo ở các doanh nghiệp nghìn tỷ đồng - 3
Ông Đỗ Vinh Quang là cái tên nổi bật trong giới đầu tư những năm gần đây

Đến năm 2020, khi mới 25 tuổi ông Đỗ Vinh Quang đã trở thành Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội và là Chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Hiện tại, ngoài chức cao nhất tại CLB Hà Nội, ông còn là Phó Chủ tịch tập đoàn T&T, doanh nghiệp có vốn điều lệ hiện đạt 22.000 tỷ đồng. Hệ sinh thái có trên 200 đơn vị thành viên, 80.000 cán bộ nhân viên, hàng trăm nghìn cổ đông và hàng triệu khách hàng.

Bên cạnh đó, vị doanh nhân thế hệ 9X này cũng đang sở hữu gần 91 triệu cổ phiếu SHB với tổng giá trị thị trường hiện nay khoảng gần 1.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Anh – Con trai ông Nguyễn Quốc Hoàn - Chủ tịch Tập đoàn Thành An

Một trong những vị doanh nhân đang gây chú ý trên thị trường chứng khoán phải kể đến ông Nguyễn Đức Anh, doanh nhân trẻ sinh năm 1995 hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DSC từ năm 2021 sau khi TC Group mang doanh nghiệp này về thông qua nghiệp vụ M&A.

Những thiếu gia 9X làm lãnh đạo ở các doanh nghiệp nghìn tỷ đồng - 4
Ông Nguyễn Đức Anh Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC

Được biết, ông Nguyễn Đức Anh là con trai của ông Nguyễn Quốc Hoàn - Chủ tịch Tập đoàn Thành An và cũng là cháu trai ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch của Tập đoàn Thành Công (TC Group) - doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 9 Việt Nam.

Vị doanh nhân này sinh năm 1995, hiện nắm giữ trực tiếp và gián tiếp tổng cộng khoảng 143 triệu cổ phiếu DSC, tương đương với gần 70% vốn doanh nghiệp. Trong đó, lượng cổ phiếu DSC ông Nguyễn Đức Anh trực tiếp nắm giữ hiện có giá trị khoảng 1.430 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Anh cũng là Chủ tịch HĐQT Đầu tư NTP. Đáng chú ý, CTCP Đầu tư NTP và ông Nguyễn Đức Anh cũng chính là 2 cổ đông lớn nhất của Công ty chứng khoán DSC. Về tình hình kinh doanh của Chứng khoán DSC, theo BCTC quý III/2023, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu hoạt động và lãi sau thuế của doanh nghiệp lần lượt đạt 317 tỷ đồng và 95 tỷ đồng, tương ứng gấp 3 lần và 5 lần cùng kỳ năm trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thiếu gia 9X làm lãnh đạo ở các doanh nghiệp nghìn tỷ đồng