Ninh Bình đề xuất quy hoạch 4 khu công nghiệp mới

11/07/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ninh Bình dự kiến quy hoạch thêm 4 khu công nghiệp mới với tổng diện tích khoảng 1.380 ha, đưa số khu công nghiệp của tỉnh được chấp thuận lên 11 khu với tổng diện tích khoảng 2.790 ha.

Các nội dung trên được đề cập đến trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về hiện trạng các khu công nghiệp (KCN), đến năm 2020, tỉnh Ninh Bình đã quy hoạch 7 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.396,7 ha, trong đó, đất công nghiệp có thể cho thuê chiếm khoảng 78%, đạt 1.087,7 ha (doanh nghiệp đã thuê 672,2 ha).

 KCN Tam Điệp I – Ninh Bình. (Ảnh: ALS Logistics Việt Nam).

Về phương án phát triển, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đề xuất bổ sung vào danh mục quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh thêm 4 khu công nghiệp mới với tổng diện tích khoảng 1.380 ha, đưa số khu công nghiệp của tỉnh Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lên 11 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 2.790 ha.

4 khu công nghiệp bổ sung mới là KCN Gián Khẩu II tại huyện Gia Viễn với diện tích quy hoạch 495 ha; KCN Phú Long (huyện Nho Quan, 485 ha); KCN Xích Thổ (huyện Nho Quan, 150 ha) và KCN Yên Bình (huyện Yên Mô, 250 ha).

Khu công nghiệp đề xuất Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Danh mục khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030:

STT
KCN
Địa điểm
Lý do lựa chọn bổ sung
1
KCN Đô thị - Dịch vụ Gián Khẩu II


xã Gia Tân,
Gia Phương và Gia Lập, huyện Gia Viễn
Khu vực quy hoạch chủ yếu là đất nông nghiệp năng suất thấp, có vị trí thuận lợi do nằm trên trục đường tỉnh 477 cách Quốc lộ 1 khoảng 1 km và Quốc lộ 12B, gần sông Đáy và sông Hoàng Long. KCN cách Thủ đô Hà Nội 82 km, cách trung tâm TP Ninh Bình 10 km và cách trung tâm huyện Gia Viễn 7 km. KCN có khả năng cao trong thu hút đầu tư và kết nối với khu, cụm công nghiệp trong khu vực, như KCN Gián
Khẩu (đã lấp đầy 100% diện tích), CCN Gia Vân (lấp đầy 91,97%),…
2
KCN Đô thị - Dịch vụ Phú Long
Khu vực xã Phú Long (thuộc
địa phận nông trường Đồng Giao II), huyện Nho Quan
KCN có lợi thế phát triển trên cơ sở phát huy lợi thế của hạ tầng kết nối tuyến đường Đông - Tây từ Tam Điệp đến Nho Quan 21 và Quốc lộ 45 đi Thanh Hoá
3
KCN Xích Thổ


KCN được phát triển trên cơ sở cụm công nghiệp Xích Thổ tại xã Xích Thổ (huyện Nho Quan)
KCN nằm giáp với tuyến ĐT 479, cách thị trấn Nho Quan khoảng 13 km. KCN gần nguồn nước mặt từ hồ thuỷ lợi Vườn Điều, nguồn điện được cung cấp từ tuyến đường điện trung thế đi qua khu vực quy hoạch
4
KCN Yên Bình
Xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô với phía bắc giáp sông Vạc, phía đông giáp xã Khánh Dương, phía nam giáp thôn Đồng Phú và Thắng Động, xã Khánh Thượng; phía tây giáp thôn Đồng Nhân và Đồng Phú của xã Khánh Thượng
KCN có vị trí thuận lợi, nằm trên tuyến đường 483 B, cách Quốc lộ 1 và tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khoảng 7 km, cách thị trấn Yên Mô khoảng 5 km

Giai đoạn 2026 - 2030, Ninh Bình dự kiến tiếp tục đầu tư và hoàn thiện theo giai đoạn các khu công nghiệp của tỉnh theo kế hoạch, để tạo mặt bằng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp phát triển sản xuất công nghiệp.

Cụ thể, tỉnh sẽ xây dựng hoàn thiện các khu chức năng về đô thị - dịch vụ trong KCN Gián Khẩu II (huyện Gia Viễn) và KCN Phú Long (huyện Nho Quan); thu hút doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, triển khai các thủ tục đầu tư và từng bước xây dựng hạ tầng các KCN Yên Bình, Xích Thổ, Kim Sơn để có thể thu hút nhà đầu tư thứ cấp phát triển triển sản xuất trong những năm đầu của giai đoạn sau năm 2030.

Dự thảo quy hoạch cũng đưa ra phương án phát triển khu công nghệ cao. Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh định hướng thúc đẩy và thu hút phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư tập trung tại KCN Tam Điệp II (TP Tam Điệp) và KCN Gián Khẩu II (huyện Gia Viễn).

Bảng dự thảo danh mục khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030:

 (Ảnh chụp từ dự thảo quy hoạch).

Bài liên quan
Hình ảnh cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau hơn 1 năm khởi công
Công trình cầu Bến Mới sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác được dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ninh Bình đề xuất quy hoạch 4 khu công nghiệp mới