“Không chỉ dễ cài, phổ biến, miễn phí, giao diện rất đơn giản, thân thiện, phần mềm này có phép đo chính xác rất cao; cung cấp cho mỗi thí nghiệm nhiều học liệu đi kèm. Thí nghiệm được mô tả chi tiết và đính kèm một video hướng dẫn sử dụng phần mềm” - thầy Nguyễn Minh Đức chia sẻ.
Thí nghiệm ảo là “cứu cánh” nhưng không lạm dụng
Trong điều kiện dạy học trực tuyến và hiện nay đã học trực tiếp nhưng thời gian bị giảm đi vì phòng chống dịch bệnh, cô Nguyễn Thị Thanh Huệ thường kết hợp trong bài dạy các video thí nghiệm ảo mình sưu tầm được để đưa vào từng nội dung học. Thí nghiệm ảo được cô Huệ tận dụng theo cả hướng nghiên cứu bài học; như yêu cầu học sinh đưa những dự đoán dựa trên cấu tạo của các chất, sau đó cho học sinh quan sát thí nghiệm ảo để xác thực dự đoán ban đầu của mình là đúng hay sai. Từ đó, học sinh có thể vận dụng kiến thức để giải thích và đi đến kết luận cho bài học. Hay trong quá trình dạy học, giáo viên có thể sử dụng thí nghiệm ảo để học sinh đối chứng, từ đó các em sửa chữa bổ sung thêm kiến thức, kết luận cho bài học.
“Dù không thể thay thế thí nghiệm mà học sinh trực tiếp được làm, nhưng thí nghiệm ảo cũng có điểm mạnh như: Hiện tượng rõ ràng, dễ quan sát; những thí nghiệm đòi hỏi nhiều thời gian mới hoàn thành, hay những thí nghiệm nguy hiểm, thì thí nghiệm ảo là một lợi thế tốt hơn. Để giáo viên thuận lợi hơn khi dạy thí nghiệm thực hành nói chung, khi vận dụng thí nghiệm ảo để giảng dạy nói riêng, nhà trường cần có nhân viên thực hành kết hợp với giáo viên bộ môn, liên tục giám sát học sinh thực hành.
Lý do, một mình giáo viên không thể giám sát số lượng học sinh quá đông, trong khi nhiều học sinh thì tò mò, đôi khi thực hiện những thí nghiệm có thể nguy hiểm không theo yêu cầu của giáo viên. Cùng với đó, mở các buổi tập huấn cho giáo viên và học sinh xử lý các sự cố xảy ra trong phòng thí nghiệm; tập huấn hướng dẫn giáo viên tự mình có thể tạo các thí nghiệm ảo theo ý tưởng, giúp bài học trở nên phong phú hơn” - cô Nguyễn Thị Thanh Huệ bày tỏ.
Tại Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa, thầy cô cũng khai thác, tận dụng các thí nghiệm ảo để dạy học thí nghiệm, thực hành. Theo thầy Hiệu trưởng Thiều Ánh Dương, dù không thể thay thế thí nghiệm thực tế, nhưng rõ ràng thí nghiệm ảo có ưu điểm mà thí nghiệm thực không có được, đó là độ chính xác cao. Bên cạnh đó, với thực tế các dụng cụ, thiết bị, đồ dùng thí nghiệm rất đắt đỏ, việc sử dụng hợp lí các thí nghiệm ảo là giải pháp tốt cho các nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay nguồn thí nghiệm ảo đều là do thầy cô tự mày mò, tìm hiểu, lấy về từ trên mạng và chia sẻ cho nhau. “Mong rằng có nguồn cung cấp các thí nghiệm ảo chính thống, nhà trường sẵn sàng đầu tư để hỗ trợ thầy cô trong giảng dạy” - thầy Thiều Ánh Dương chia sẻ.