Bốn phương

Nóng: Cựu Tổng thống Trump bị kết luận 'có tội'

Đăng Minh (Theo CNN) 31/05/2024 06:53

GDTĐ - Cựu Tổng thống Donald Trump bị kết luận “có tội” với toàn bộ 34 tội danh trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016.

Kết luận trên được bồi thẩm đoàn 12 người của Toà hình sự Manhattan, New York – Mỹ đưa ra rạng sáng 31/5 (giờ Hà Nội) sau 2 ngày thảo luận.

Bồi thẩm đoàn thông báo cho thẩm phán chủ tọa Juan Merchan về việc họ đã nhất trí về phán quyết với ông Trump lúc 16 giờ 20 ngày 30/5 (tức 03 giờ 20 ngày 31/5 giờ Hà Nội) và công bố kết quả luận tội lúc hơn 17h.

Thẩm phán Merchan cảm ơn bồi thẩm đoàn "vì tham gia một nhiệm vụ khó khăn và áp lực". Ông ấn định thời điểm tuyên án đối với cựu Tổng thống Trump vào lúc 10 giờ ngày 11/7 (21 giờ ngày 11/7 giờ Hà Nội), vài ngày trước khi Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) bắt đầu.

Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa sẽ diễn ra ngày 15-18/7 tại bang Wisconsin. Ông Trump dự kiến nhận đề cử và trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tại sự kiện này.

trump.jpeg
Ông Trump bị kết luận “có tội” với toàn bộ 34 tội danh trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016.

Cáo trạng 34 tội danh do công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra hồi tháng 4/2023. Trọng tâm của cuộc điều tra là khoản chi 130.000 USD nhằm "bịt miệng" ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels để người này không lên tiếng về bê bối tình ái với ông Trump.

Vị cựu tổng thống 77 tuổi của Mỹ bác bỏ cáo buộc, gọi phán quyết của bồi thẩm đoàn là "điều hổ thẹn và tuyên bố sẽ kháng cáo.

"Đây là phiên tòa gian lận và đáng hổ thẹn”, ông Trump nói lúc rời tòa hình sự Manhattan khi được triệu tập đến nghe kết luận của bồi thẩm đoàn: “Phán quyết thực sự sẽ do người dân Mỹ đưa ra vào ngày 5/11. Họ đều biết chuyện gì đã xảy ra ở đây".

"Tôi hoàn toàn vô tội. Việc này không sao cả. Tôi đang đấu tranh vì đất nước, vì hiến pháp của chúng ta", cựu tổng thống cho biết thêm.

Bài liên quan
Chủ tịch Hạ viện Mỹ có hành động bất ngờ với ông Trump
GDTĐ - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson bất ngờ tới tòa án New York để bày tỏ ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đang bị xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng: Cựu Tổng thống Trump bị kết luận 'có tội'