Bốn phương

Chủ tịch Hạ viện Mỹ có hành động bất ngờ với ông Trump

Đăng Minh (Theo AP) 15/05/2024 09:32

GDTĐ - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson bất ngờ tới tòa án New York để bày tỏ ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đang bị xét xử.

Phát biểu bên ngoài toà án ở New York, ông Johnson nhấn mạnh: "Người dân đang mất niềm tin vào nước Mỹ và hệ thống tư pháp của chúng ta. Thủ tục tố tụng hình sự nhằm vào cựu tổng thống Donald Trump không mang tính tư pháp mà mang động cơ chính trị".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ giải thích rằng tới tòa án để ủng hộ ông Trump "bởi tôi là một công dân quan tâm sâu sắc đến vấn đề này". Ông cũng lặp lại tuyên bố của ông Trump rằng hệ thống tư pháp "đã bị vũ khí hóa" để chống lại cựu tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ còn chỉ trích công tố viên Alvin Bragg và các quan chức tòa án khác. Ngoài ra, ông còn cáo buộc Michael Cohen, luật sư cũ của ông Trump và là nhân chứng quan trọng của phiên tòa, "đang thực hiện hành vi trả thù cá nhân và có vấn đề với sự thật".

my.jpeg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson bên ngoài tòa hình sự Manhattan, New York ngày 14/5. Ảnh: AP

Trước đó một ngày, cựu luật sư Michael Cohen đã trình diện tòa hình sự Manhattan, New York, để cung cấp lời khai trong vụ truy tố cựu tổng thống Trump với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Cựu luật sư đã trả lời câu hỏi mà các công tố viên đặt ra trong hơn 5 tiếng, trình bày cách sắp xếp khoản thanh toán cho Daniels để ngăn cô công khai thông tin về lần quan hệ với ông Trump vào năm 2006.

Cựu Tổng thống Trump phủ nhận việc quan hệ với sao diễn viên phim người lớn Daniels và lắc đầu khi cựu luật sư Cohen cung cấp lời khai.

Cựu tổng thống Trump bị truy tố hồi tháng 3/2023 với tội làm giả hồ sơ kinh doanh, hành vi bị coi là trọng tội cấp E nếu được thực hiện để che giấu tội khác. Cấp E là mức trọng tội thấp nhất ở New York nhưng có thể bị phạt tới 4 năm tù.

Quá trình xét xử bắt đầu từ ngày 15/4 và kéo dài ít nhất 6 tuần. Ngoài vụ án này, ông Trump còn đối mặt với 3 vụ án hình sự khác.

Pháp luật Mỹ cho phép cựu Tổng thống Donald Trump có thể tranh cử vào Nhà Trắng ngay cả khi bị kết án hình sự.

Ông Trump chắc chắn sẽ là ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà, khả năng cao tái đấu với ông Joe Biden, đại diện Đảng Dân chủ vào tháng 11 tới.

Bài liên quan
Ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘thoát hiểm’
GDTĐ - Chỉ có 69 người bỏ phiếu ủng hộ khiến nỗ lực của nữ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene nhằm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson bất thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ có hành động bất ngờ với ông Trump