Nữ hoạ sỹ Vương Linh và tranh Tết Nhâm Dần “Gia đình ngũ Hổ”

PV | 26/01/2022, 08:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - "Gia đình ngũ Hổ" của nữ hoạ sỹ Vương Linh là một trong những tác phẩm đậm dấu ấn chào đón Tết Nhâm Dần 2022.

Từ xưa, cư dân Thăng Long đã có thú chơi tranh ngày Tết. Các dòng tranh cổ truyền nổi tiếng như Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng luôn được những người sành chơi lựa chọn để cùng nhau thưởng lãm, bình phẩm.

Treo tranh Tết không chỉ giúp làm đẹp ngôi nhà mà còn là nghệ thuật thưởng lãm và mang đến may mắn, tài lộc cho năm mới.

gia-dinh-ngu-ho-gan-da-ruby-cang-tao-nen-gia-tri-buc-tranh.jpg
Bức tranh "Gia đình ngũ Hổ” gắn ruby phục vụ Tết Nhâm Dần.

Nay, thú chơi tranh thay đổi ít nhiều. Người chơi thay vì sưu tầm tranh dân gian, họ treo một số dòng thịnh hành như: Tranh gốm sứ, tranh đồng, tranh thêu, tranh khắc gỗ, gắn đá quý, ngọc, ruby…

Tuy hình thức, chất liệu tranh có thể đổi mới nhưng cảm hứng hội hoạ vẫn dựa trên những đề tài dân gian. Sự đổi mới kết hợp giữa truyền thống và hiện đại không làm mất đi vẻ đẹp xưa cũ mà tạo ra hơi thở mới, tràn đầy sức sống.

Thông thường, sau ngày Tết ông Công ông Táo mỗi gia đình thường mua tranh Tết. Có không ít người lại thích sắm tranh vào ngày mùng 2 đến ngày rằm tháng Giêng và mua chữ đón xuân. Họ hy vọng sẽ đón vinh hoa, phú quý, may mắn về nhà trong năm mới.

“Tiễn Trâu, đón Hổ”, nhiều họa sĩ đã vẽ các tác phẩm hội họa về “Ông ba mươi” một cách sinh động. Trong số các tác phẩm mỹ thuật về hổ, bức tranh “Gia đình ngũ Hổ” của họa sĩ Vương Linh thu hút sự chú ý rất lớn công chúng.

Nữ hoạ sỹ Vương Linh (sinh năm 1988) được biết đến với nhiều triển lãm và có các sáng tác nghệ thuật sưu tập ở nhiều nước châu Âu. Vương Linh yêu cái đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp tâm hồn con người nên mỗi tác phẩm là cảm xúc, tình yêu đối với những vẻ đẹp đó.

Dù đi nhiều nơi trên thế giới nhưng Vương Linh vẫn luôn nhớ về cội nguồn, truyền thống văn hoá Việt. Mỗi dịp Tết đến, Vương Linh vẽ về con giáp của năm đó để nhớ về gia đình, nhớ về cội rễ của mình…

Về tác phẩm “Gia đình ngũ Hổ”, họa sĩ Vương Linh cho hay: “Trong tập tính, hổ là loài động vật sống và săn mồi đơn lẻ. Nhưng Vương Linh vẽ một gia đình Hổ quây quần bên nhau, để thể hiện một điều khác biệt với tập tính của chúng. Đó cũng là điều Vương Linh muốn gửi gắm tới tất cả mọi người trên thế giới này, gia đình là nơi để trở về, và thật hạnh phúc khi có gia đình.

Trong bức tranh gia đình "Ông Ba mươi" này, với nét vẽ dân gian, sống động, hổ vàng đứng ở vị trí trọng tâm của bức tranh là trụ cột trong nhà, là người Cha, là người có đôi vai vững chắc để cho các chú Hổ con nương tựa và dẫn dắt các con vào đời. Hổ Mẹ là hổ màu xanh đứng đằng sau, như một tấm khiên bảo vệ nâng đỡ cả gia đình. Gia đình Hổ dưới tán cây Đỏ - tượng trưng cho sức mạnh, may mắn, vững bền…”

hoa-si-vuong-linh-ben-tac-pham-gia-dinh-ngu-ho.jpg

Mê đắm “Gia đình ngũ Hổ”, nghệ sĩ Hoài Oanh, Ngọc Decor Đông Đô (19 Cửa Nam, Hà Nội) đã mua bản quyền và phóng tác gắn ruby lên tranh để tôn giá trị tác phẩm. Theo nghệ sĩ Hoài Oanh, từ hàng trăm năm về trước ruby được coi như là một món quà của thiên nhiên dành cho con người.

Theo truyền thuyết, màu đỏ của viên đá ruby là sự kết hợp giữa lửa và máu, mang ý nghĩa tâm linh là đem lại sự ấm áp cho nhân loại và cuộc sống loài người. Vì thế màu đỏ của ruby không bao giờ là cũ và phai mờ được, nó luôn là sự ấm ám, nỏng bỏng, đam mê và quyền lực. Còn hổ là mãnh thú trong rừng, được coi là chúa tể muông thú, chúa sơn lâm. Hình ảnh những chú hổ, ông hổ thường là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, sức mạnh, uy quyền, cho công danh học hành và sự thành đạt trong kinh doanh.

Tác phẩm “Gia đình ngũ Hổ” được gắn với ruby càng tôn lên sức mạnh, uy quyền, may mắn, tài lộc, ấm áp, hạnh phúc cho gia chủ. Được biết, “Gia đình ngũ Hổ” gắn ruby của họa sĩ Vương Linh và nghệ sĩ Hoài Oanh được giới mộ điệu, phong thủy và những người gìn giữ thú vui treo tranh xưa đầy tao nhã đặt chế tác để treo và tặng bạn bè người thân đón chào năm Nhâm Dần đầy hy vọng.

Bài liên quan
Hoạ sĩ trẻ X.Lan kể chuyện đời qua từng nét vẽ
(GDTD) – “Mình chưa gặp vấn đề với việc cạn ý tưởng bởi thói quen ghi chép mọi lúc mọi nơi. Đi đường thấy cái gì hay sẽ ghi lại, kể cả lúc mơ ngủ mà tỉnh dậy giữa đêm cũng sẽ mắt nhắm mắt mở tìm điện thoại để ghi lại nội dung giấc mơ.”, X.Lan hài hước chia sẻ với chúng tôi về cách cô được truyền cảm hứng trong những bức vẽ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ hoạ sỹ Vương Linh và tranh Tết Nhâm Dần “Gia đình ngũ Hổ”