Nữ Phó TGĐ giúp sức tích cực được bà Trương Mỹ Lan cho tài sản trị giá 3 tỷ đồng

22/12/2023, 07:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ Phó Tổng Giám đốc trực tiếp nhận chỉ đạo, thường xuyên trao đổi, bàn bạc với bà Trương Mỹ Lan để truyền đạt, chỉ đạo các đối tượng tại Ngân hàng SCB hợp thức hồ sơ khống, giải ngân để rút tiền cho bà Lan sử dụng.

Nữ Phó TGĐ giúp sức tích cực được bà Trương Mỹ Lan cho tài sản trị giá 3 tỷ đồng - 1

Bà Trương Mỹ Lan thường xuyên trao đổi, bàn bạc với Trần Thị Mỹ Dung. (Ảnh: Bộ Công an)

Liên quan tới vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức có liên quan, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 86 bị can. Trong đó, bị can Trần Thị Mỹ Dung (Cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) bị Viện Kiểm sát truy tố về tội "Tham ô tài sản" theo khoản 4, điều 353, Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, bị can Trần Mỹ Dung là một trong những "cánh tay" thân tín tại Ngân hàng SCB của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) - người dù không nắm chức vụ tại SCB nhưng thực tế có “quyền lực” chi phối, chỉ đạo, điều hành tuyệt đối khi luôn nắm giữ cổ phần chi phối (từ 85% đến 91,5% tổng số cổ phần SCB).

Ngoài trả mức lương cao từ 200-500 triệu đồng/tháng, bà Lan còn tặng thưởng tiền, cổ phần của SCB để thông qua các "cánh tay" thân tín, trong đó có bà Trần Thị Mỹ Dung, để điều hành SCB.

Năm 2021, bà Dung được Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cho 300.000 cổ phần SCB (tương đương 3 tỷ đồng).

Cáo trạng vụ án thể hiện, bị can Trần Thị Mỹ Dung làm việc tại Ngân hàng SCB từ tháng 5/2010 đến tháng 9/2022, trải qua các vị trí, chức vụ như: Phó Giám đốc Khối Tái thẩm định, quyền Giám đốc Khối Tái thẩm định, Phó Tổng giám đốc.

Từ ngày 7/1/2021 đến 4/3/2022, bà Dung là Phó Tổng giám đốc được Tổng giám đốc ủy quyền bằng thẩm Quyền Tổng giám đốc, có nhiệm vụ/quyền hạn trong việc phế duyệt cấp tín dụng đối với khoản cấp tín dụng thuộc thẩm quyền, ký tờ trình đề xuất cấp tín dụng trình cấp có thẩm quyền cao hơn (khoản vay trên 150 tỷ đồng).

Bà Dung trực tiếp nhận chỉ đạo, thường xuyên trao đổi, bàn bạc với bà Trương Mỹ Lan để truyền đạt/chỉ đạo các đối tượng tại Ngân hàng SCB hợp thức hồ sơ khống, giải ngân để rút tiền cho Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sử dụng.

Dung biết rõ các khoản vay của bà Trương Mỹ Lan nhưng đứng tên các cá nhân, công ty "ma" do các khoản vay này đều có điểm chung là được theo dõi trên hệ thống Core Banking của SCB; giải ngân, rút tiền của SCB ra trước, sau đó mới hoàn thiện hợp thức hồ sơ cho vay. Thực tế, các đơn vị tại SCB không có việc thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản bảo đảm, không quan tâm phương án vay vốn, bỏ qua quy trình cho vay thông thường theo quy định pháp luật.

Theo cáo trạng xác định, bị can Trần Thị Mỹ Dung với các vai trò quản lý tại SCB đã giúp sức tích cực để bà Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn.

Trong thời gian từ 11/9/2019 - 15/8/2022, bị can Trần Thị Mỹ dung đã ký hợp thức cho 617 khoản vay trái quy định pháp luật để bà Lan chiếm đoạt số tiền hơn 200.690 tỷ đồng của Ngân hàng SCB, gây thiệt hại cho ngân hàng SCB số tiền lãi phát sinh hơn 69.023 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, bị can Trần Thị Mỹ Dung đã tự nguyện nộp lại 300.000 cổ phần tại Ngân hàng SCB để khắc phục hậu quả và là một trong số các bị can có tình tiết giảm nhẹ như thể hiện ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phối hợp, tích cực hợp tác giúp cơ quan tố tụng điều tra làm rõ bản chất vụ án.

Điều 353 (Bộ luật Hình sự). Tội tham ô tài sản
Khoản 1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
...
Khoản 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên;
b) Gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên.
Khoản 5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ Phó TGĐ giúp sức tích cực được bà Trương Mỹ Lan cho tài sản trị giá 3 tỷ đồng