Nữ sinh Hà Nội dạy tiếng Việt tại trường đại học hàng đầu nước Mỹ

T/h | 07/02/2022, 09:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dương Hà Anh - cựu học sinh THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, trở thành sinh viên Đại học Brown (Mỹ). Đồng thời, cô cũng trở thành trợ giảng tiếng Việt của trường đại học này.

Tháng 9/2021, Dương Hà Anh trở thành sinh viên Đại học Brown (Mỹ) theo học bổng trị giá 7,5 tỷ đồng.

Đại học Brown xếp thứ 14 trong nhóm trường quốc gia tốt nhất nước Mỹ, đồng thời là một trong tám trường của khối Ivy League.

Trong một lần tìm kiếm việc làm thêm, Hà Anh thấy lớp tiếng Việt tuyển trợ giảng.

Thay vì phải nói tiếng Anh như lúc làm hồ sơ du học hay tham gia các cuộc thi, Hà Anh lần đầu được dùng tiếng Việt trong video giới thiệu bản thân. Hà Anh trải qua một cuộc phỏng vấn và trở thành một trong hai trợ giảng của lớp tiếng Việt.

Dương Hà Anh, cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, hiện là trợ giảng cho lớp tiếng Việt tại Đại học Brown, Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dương Hà Anh, cựu học sinh THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, hiện là trợ giảng cho lớp tiếng Việt tại Đại học Brown, Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hà Anh cho biết, hầu hết sinh viên là Việt kiều, có bố hoặc mẹ là người Việt Nam. Các bạn sinh ra và lớn lên ở Mỹ nên việc học và sử dụng tiếng Việt gặp hạn chế. Do đó, sinh viên đăng ký khoá học để có thể giao tiếp với bố mẹ, ông bà bằng tiếng mẹ đẻ. Khoá học diễn ra kết hợp giữa hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Hàng tuần, Hà Anh có hai buổi "TA hours" và một buổi "Language table" với các sinh viên, mỗi buổi kéo dài một tiếng và được tổ chức trực tiếp. Trong buổi "TA hours", cô sẽ hỗ trợ học viên luyện nói và củng cố ngữ pháp, còn thời gian "Language table" để giới thiệu về những nét đặc trưng trong văn hoá Việt Nam.

Hà Anh nhận định, tiếng Việt là một ngôn ngữ khó, đặc biệt trong phần xưng hô. Có lần, một học viên đã dịch từ "she" (cô ấy) thành "con ấy" khi mô tả một người bạn.

Hà Anh đánh giá, vì là tiếng mẹ đẻ, cô không gặp khó khăn trong việc hỗ trợ học viên cũng như tìm tư liệu cho các bài giảng. Sau một học kỳ đồng hành cùng lớp tiếng Việt, cô gái 19 tuổi cảm thấy trải nghiệm này mang lại nhiều ý nghĩa.

Với cô gái sinh năm 2002, được quen biết bạn bè gốc Việt, có cơ hội chứng kiến và hỗ trợ họ kết nối với quê hương là trải nghiệm quý giá. "Mình rất muốn gắn bó với lớp lâu dài", Hà Anh khẳng định.

Bài liên quan
“Nữ sinh Vàng” tại Kỳ thi Kỹ năng Nghề quốc gia 2021
Trong số 14 chủ nhân huy chương Vàng của Kỳ thi Kỹ năng Nghề quốc gia lần thứ 12, Trịnh Thị Lan là thí sinh nữ duy nhất – cô trở thành “nữ sinh Vàng” của kỳ thi này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Hà Nội dạy tiếng Việt tại trường đại học hàng đầu nước Mỹ