Nữ sinh người Tày ước mơ du học

11/01/2024, 08:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để chinh phục ước mơ khám phá thế giới, từ khi học phổ thông, Nông Thị Hồng Thoa đã luôn cố gắng và nỗ lực vươn lên giành kết quả cao.

Hạnh phúc đã mỉm cười khi nữ sinh xuất sắc giành giải Nhất môn Địa lí trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm 2023. Hiện, Hồng Thoa là sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường ĐH Hà Nội.

Thầy, cô đẩy thuyền ước vọng

Nông Thị Hồng Thoa sinh ra ở xã Minh Long (Hạ Lang, Cao Bằng). Nguồn thu nhập chính của cả gia đình em chỉ dựa vào vài sào ruộng và chăn nuôi gia súc. Những năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu cả nhà có đủ lương thực để ăn. Tuy nhiên, năm nào thời tiết khắc nghiệt, mất mùa bố mẹ Thoa phải đi bốc vác thuê ở vùng biên giới mới có thêm chi phí trang trải cuộc sống, lo cho hai chị em Thoa ăn học.

“Dẫu khó khăn, thiếu thốn đủ bề, bố mẹ vẫn luôn động viên hai chị em cố gắng học tập, theo đuổi đam mê, hướng đến một cuộc sống tốt hơn”, Thoa trải lòng. Thấu hiểu những vất vả, cực nhọc của bố mẹ, hai chị em Thoa luôn cố gắng học hành. Thoa luôn nỗ lực học tập, lấy thành tích đạt được làm quà tặng bố mẹ và với vai trò là người chị, Thoa luôn làm gương để em gái noi theo.

Những năm học THCS, Thoa bộc lộ thế mạnh khi học môn Địa lí, bởi vậy nữ sinh đã được thầy cô ươm mầm, khuyến khích tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi. Lớp 9, Hồng Thoa mới bắt đầu tham gia thi học sinh giỏi môn Địa lí và giành được giải Ba cấp huyện. Nhờ thành tích đó, cô nàng giành một tấm vé tuyển thẳng vào Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên).

Để duy trì kết quả học tập tốt, Hồng Thoa xây dựng lộ trình học tập ngắn hạn và dài hạn cho bản thân mình. Đặc biệt, nữ sinh người dân tộc Tày đã mạnh dạn thử sức với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia khi bước vào lớp 12.

Thoa nhớ lại: “Thời điểm đó, em cũng đang tập trung học và ôn luyện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhiều người khuyên nên cân nhắc để tránh tình trạng bị áp lực ảnh hưởng đến kết quả vào đại học. Tuy nhiên, em lại nghĩ nếu mình không dũng cảm vượt ra khỏi vùng an toàn nhỏ bé lâu nay sẽ không thể biết được năng lực mình đến đâu. Thêm nữa, đây cũng là lần cuối cùng em có cơ hội tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cùng tranh tài với các bạn yêu môn Địa lí trên cả nước. Do đó, em đã đánh liều để học”.

Cùng lúc học cho hai kỳ thi lớn của cuộc đời, mỗi ngày Nông Thị Hồng Thoa chỉ cho phép mình ngủ 3 đến 4 tiếng, còn lại dành toàn bộ thời gian “cày cuốc” kiến thức. Để không bị ảnh hưởng đến kết quả hai kỳ thi, Thoa tận dụng những giờ giảng của thầy, cô để hỏi lại kiến thức chưa hiểu và cố gắng làm xong bài tập trên lớp. “Buổi tối và sáng sớm, em dành để ôn thi học sinh giỏi quốc gia. Nhờ vậy, em đã giành giải Nhất môn Địa lí trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2023”, Thoa nói.

Mặc dù có tấm vé giải Nhất môn Địa lí trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và được đặc cách tuyển thẳng vào nhiều trường đại học nhưng Nông Thị Hồng Thoa vẫn tiếp tục nỗ lực học tập để hoàn thành tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chứ không cho phép mình nghỉ ngơi, lơ là.

“Đây là kỳ thi cuối của cuộc đời học sinh, em muốn làm thật tốt”, Thoa nói. Tại kỳ thi này, tổ hợp C00 Thoa đạt 25,5 điểm (trong đó môn Ngữ văn 8,25 điểm; Địa lí 8,75; Lịch sử 8,5 điểm), trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường ĐH Hà Nội.

Nông Thị Hồng Thoa - sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc, Trường ĐH Hà Nội. Ảnh: NVCC
Nông Thị Hồng Thoa - sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc, Trường ĐH Hà Nội. Ảnh: NVCC

Chuẩn bị hành trang khám phá thế giới

Sau khi bước vào cánh cổng trường đại học mơ ước, cô nữ sinh người dân tộc Tày mong muốn mình có cơ hội đi du học ở nước ngoài để tìm hiểu văn hóa, kiến thức từ bạn bè quốc tế, sau này trở về xây dựng quê hương. Theo đó, ngoài những thời gian học ở giảng đường, nữ sinh này đã nhanh chóng khởi động hành trình chinh phục một ngoại ngữ khác, tập trung cho mục tiêu thi lấy chứng chỉ tiếng Trung để bổ sung vào các điều kiện xin học bổng du học.

“Hiện tại, em học chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, vì vậy, em vừa học, vừa tìm kiếm học bổng của một số trường đại học ở Trung Quốc. Với những sinh viên nghèo như em, con đường du học là vô vàn khó khăn, muốn đi du học phải trông chờ vào học bổng, do đó, em luôn nỗ lực lấy các chứng chỉ, duy trì kết quả học tập tốt cũng như tham gia các hoạt động xã hội để tích luỹ vào hồ sơ xin học bổng”, Thoa giải thích.

Nhắc đến cô học trò Nông Thị Hồng Thoa, cô Phạm Thu Thủy - giáo viên dạy môn Địa lí, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc nói: “Thoa là học sinh ham học hỏi, tiếp thu bài nhanh. Em còn có tinh thần cầu thị, chăm chỉ, chịu khó, năng động và chủ động, tự giác cao. Khi học môn Địa lí, em ấy say sưa quên cả thời gian. Trong thời gian ôn thi học sinh giỏi, Thoa luôn kiên trì và nỗ lực, biết linh hoạt tìm hiểu các kiến thức hay ở bên ngoài bổ trợ cho bài làm của mình thêm phong phú”.

Ba năm học THPT Nông Thị Hồng Thoa đều giành giải cao ở môn Địa lí học sinh giỏi tỉnh Thái Nguyên. Năm học 2021 - 2022, Thoa đoạt giải Ba thi vượt cấp học sinh giỏi tỉnh môn Địa lí; giành giải Nhất môn Địa lí trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12, năm 2023. Nông Thị Hồng Thoa là một trong 143 gương mặt được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Tày ước mơ du học