Nữ sinh Việt đỗ 6 học bổng Mỹ nhờ bài luận nước mắm

T/h | 13/02/2022, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ sinh Phạm Mai Hương - lớp 12 chuyên tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ đỗ 6 học bổng Mỹ nhờ bài luận nước mắm.

Phạm Mai Hương đã nhận được thư thông báo trúng tuyển 6 học bổng Mỹ nhờ bài luận nước mắm, gồm: Texas Christian University với học bổng 215.920 USD; Drexel University với học bổng 150.320 USD; DePauw University với học bổng 160.000 USD; Beloit College với học bổng 172,000 USD; Knox College với học bổng 164.000 USD và Augustana College với học bổng 144.000 USD.

Mai Hương nhen nhóm ý định du học Úc hoặc Canada từ hồi cấp 2. Nhưng hồi đó, cô bé chưa có định hướng quá rõ ràng nên “mọi việc em làm là tiếp tục giữ điểm trung bình môn trên 9.0 kết hợp tham gia một số hoạt động ngoại khóa của trường”.

Sau thời gian tìm hiểu, Hương quyết định sẽ đi du học Mỹ.

Nữ sinh mang 'Nước mắm' vào bài luận đỗ 6 học bổng Mỹ
Phạm Mai Hương vừa trúng tuyển và có học bổng ở 6 trường đại học Mỹ  

Hương nói mình gặp khó khăn nhất trong vấn đề nghĩ ý tưởng luận chính, chưa kể các đề luận phụ của các trường.

Về điểm mạnh của bộ hồ sơ của mình, theo Hương, đó chính là bài luận.

Hương không chọn những chủ đề quá to lớn mà chọn viết về cách cô dám đối mặt với cảm xúc của chính mình từ đó có thể giao tiếp tốt hơn.

Nữ sinh mang 'Nước mắm' vào bài luận đỗ 6 học bổng Mỹ

Hương cũng đan xen những giá trị khác của bản thân mà mình muốn thể hiện cho hội đồng tuyển sinh, cách viết “Creative Writing” (lối viết sáng tạo) để bài luận trở nên sinh động và thuyết phục hơn.

Hương nói mình ấn tượng với nhất với hai câu hỏi luận phụ của trường ED1 - Texas Christian University.

“Trong bài luận về “Diversity” - bài luận cho phép nói về sự khác biệt của bản thân và cách sẽ làm để hoà nhập được với môi trường học, em đã chọn chủ đề về nước mắm.

Nước mắm là một món đặc sản, là quốc hồn quốc túy của Việt Nam mình. Trong mỗi bữa ăn, mọi người thường sẽ cùng nhau quây quần bên mâm cơm và chấm chung một bát nước mắm. Bát nước mắm ấy dường như đã gắn kết mọi người lại với nhau vậy. Và em không thể chờ đến lúc được đem món đặc sản ấy tới TCU, tới hội học sinh Việt Nam nhớ nhà, và tới cả các bạn khắp nơi trên thế giới để gắn kết và giới thiệu về văn hoá nước nhà.

Trong đề luận phụ thứ hai (không bắt buộc), trường yêu cầu em có thể gửi một câu chuyện, một bài thơ, một bản nhạc hay thậm chí chỉ là một bức ảnh đáng nhớ để hội đồng tuyển sinh có một góc nhìn khác về em. Em đã chọn kể câu chuyện mà ở đó, em nhận ra rằng trở thành một siêu anh hùng không phải là điều không thể.

Việc sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh, từ những việc nhỏ nhất cũng có thể khiến bạn trở thành siêu anh hùng trong cuộc đời một ai đó. Em đã viết những điều ấy bằng chính trải nghiệm và những nhiệt huyết của bản thân, điều mà em sẽ luôn tự hào”.

Hương cho rằng không có một điều cụ thể nào giúp cô thuyết phục được ban tuyển sinh của các trường, mà toàn bộ hồ sơ của cô là một bức tranh rộng và toàn thể.

Hương đã “chốt” trường Texas Christian University. Chia sẻ thêm, Hương nói rằng trong thời gian qua, đã có những lúc em nghi ngờ bản thân.

“Nhìn vào những thành tích học tập cũng như hoạt động ngoại khoá “khủng” và cạnh tranh của các bạn đồng trang lứa, em không khỏi nghi ngờ năng lực của chính mình. Nhưng dần dần, em hiểu ra mỗi người sẽ có điểm mạnh, điểm yếu riêng.

Bài liên quan
Kiều Thúy Hà - cô du học sinh đem Việt Nam ra thế giới
(GDTĐ) - Kiều Thúy Hà (Hà Kiều), 22 tuổi, đang học ngành Quản trị du lịch, trường Đại học Keimyung, Daegu, Hàn Quốc. Cô mong muốn học xong về nước chung tay phát triển ngành du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Việt đỗ 6 học bổng Mỹ nhờ bài luận nước mắm