Du học sinh Việt sống tích cực vượt đại dịch tại Hàn Quốc

Hương Thanh | 14/12/2021, 18:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đại dịch ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. Kế hoạch học tập, sinh hoạt hằng ngày đều bị xáo trộn. Mặc dù vậy, nhiều bạn vẫn chọn ở lại Hàn Quốc với quan điểm giữ tinh thần tích cực và lối sống lành mạnh để học tập.

Huỳnh Quốc Huy là du học sinh Việt Nam, năm thứ hai tại trường đại học Kyonggi cơ sở Suwon, Hàn Quốc.

Nhớ quê hương, gia đình nhưng vẫn quyết bám trụ để học

Huỳnh Quốc Huy là du học sinh Việt Nam năm thứ hai tại trường đại học Kyonggi cơ sở Suwon, Hàn Quốc. Chỗ Huy sống và học là trung tâm dịch Covid-19.

Quốc Huy chia sẻ: “Hàn Quốc không phong toả. Tôi vẫn có thể ra ngoài mua thức ăn, đồ dùng cho mình. Tuy nhiên phải tuân thủ quy định của Bộ y tế là đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên và tránh tụ tập đông người”.

Về việc học tập, Quốc Huy cho biết: “Hầu hết các trường đại học ở Hàn Quốc đều học online. Trường đại học Kyonggi cũng không ngoại lệ. Ban đầu, một số sinh viên cảm thấy bất lợi khi học online. Nhưng tôi cảm thấy thích học online. Bởi nó giúp tôi có thể xem lại bài giảng nhiều lần nếu không hiểu. Tôi cũng có thể tự chủ được thời gian học hơn”.

“Ban đầu, một số sinh viên cảm thấy bất lợi khi học online, nhưng riêng tôi, tôi cảm thấy thích việc học online hơn bởi nó giúp tôi có thể xem lại bài giảng nhiều lần nếu không hiểu và cũng có thể tự chủ được thời gian học hơn”.

Huy khá buồn vì không được về Việt Nam, ở cạnh người thân trong giai đoạn khó khăn. Nhưng Quốc Huy vẫn cho rằng việc ở lại Hàn Quốc là hợp lý. “Quyết định ở lại Hàn Quốc trong mùa dịch này là đúng đắn. Vì nếu có về Việt Nam thì khoảng thời gian cách ly cũng đã chiếm hết thời gian nghỉ phép của tôi ở bên Hàn Quốc. Và cho dù có được Nhà nước hỗ trợ vé miễn phí (như đợt dịch mới bùng phát), thì tiền mua vé để sang và thời gian cách ly sẽ bị tăng lên gấp 3 4 lần. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến tài chính của một du học sinh như tôi”.

du-hoc-sinh-3.jpeg
Vũ Chiến Thắng là sinh viên năm tư, trường đại học Seoul Cyber, Hàn Quốc.

Vũ Chiến Thắng là sinh viên năm tư, trường đại học Seoul Cyber, Hàn Quốc. Chiến Thắng cho biết: “Mình rất nhớ nhà. Ngày đầu du học bên Hàn, mình chỉ muốn về lại Việt Nam, về với bố mẹ. Trong dịch bệnh mình càng muốn về nhà hơn. Tuy nhiên, mình vẫn quyết tâm hoàn thành chương trình học tập ở đây để thực hiện ước mơ tương lai của mình.

Hơn nữa, ở đây cũng không bị phong tỏa, nên mọi người có thể thoải mái đi lại. Về mặt tài chính thì tôi có học bổng nên không quá lo lắng. Mùa dịch bắt buộc học online nên tôi dễ nghiên cứu lại bài giảng hơn. Vì vậy, việc ở lại Hàn Quốc để học tập cũng không gặp nhiều khó khăn với tôi”.

Hàn Quốc hỗ trợ rất tốt cho du học sinh quốc tế

Chính phủ Hàn Quốc có nhiều chính sách hỗ trợ cho du học sinh quốc tế để vượt qua đại dịch. Quốc Huy cho biết: “Trong thời gian dịch bệnh, tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ địa phương nơi tôi ở. Ví dụ như cung cấp đồ ăn trong 2, 3 tuần và được gửi đến tận cửa. Cấp phí hỗ trợ mùa dịch, miễn phí xét nghiệm Covid, v.v… Tôi biết ơn Chính phủ Hàn Quốc vì điều này”.

Giống như Quốc Huy, Vũ Chiến Thắng cũng cho rằng Chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm đến đời sống của người dân cũng như sinh viên trong mùa dịch. Thắng nói: “Tại thành phố tôi sống, Chính phủ Hàn Quốc có hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 miễn phí. Các du học sinh như tôi được tiêm Vacxin miễn phí. Vậy nên, tôi có thể chủ động bảo vệ được bản thân mình trước Covid-19”.

du-hoc-sinh-1.jpeg
Huy đặt ra cho mình mục tiêu hoàn thành tốt các môn và đạt được kết quả cao.

Bí quyết giữ tinh thần lạc quan

Quốc Huy chia sẻ: “Vì ít ra ngoài cùng học online khiến cơ thể không được vận động, kéo dài sẽ trở nên trì trệ và yếu ớt. Như vậy tinh thần cũng sẽ bị đi xuống. Hiểu được điều này, tôi đã dành thời gian 1-2 tiếng mỗi sáng để tập Yoga. Tôi xem những youtube hướng dẫn tập Yoga và tập theo. Việc thường xuyên tập Yoga giúp tôi có cơ thể dẻo dai và tinh thần cũng thoải mái hơn.”

Huy cũng về tầm quan trọng của việc ăn uống trong mùa dịch. Bạn chọn những thực phẩm giàu vitamin nhưng không gây béo để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng. “Thay vì chọn những thực phẩm chứa nhiều chất đạm từ động vật, tôi chọn những thực phẩm từ thực vật như: rau xanh, ngũ cốc, trái cây, v.v…”, Huy nói.

Để học online tại nhà hiệu quả, Huy đưa ra mục tiêu và kế hoạch rõ ràng cho mình. “Tôi thực hiện đúng giờ giấc trên lớp học, ngồi vào bàn, mở máy tính và học bài. Tôi đặt ra cho mình mục tiêu hoàn thành tốt các môn và đạt được kết quả cao. Học online ở nhà sẽ có rất nhiều thời gian trống và khó có thể kiểm soát tốt chất lượng học. Nhưng tôi tạo kỷ luật cho bản thân. Khi biết mình muốn gì thì sẽ cố gắng thực hiện đúng như kế hoạch và mục tiêu đề ra để đạt được nó. Tính kỷ luật bản thân cũng tạo cho tôi động lực, niềm tin, và tinh thần lạc quan để cân bằng cuộc sống, nâng cao kết quả công việc”.

Vũ Chiến Thắng thì chia sẻ: “Đang trong giai đoạn dịch nên lương thực, thực phẩm cũng khan hiếm. Nhưng mình vẫn cố gắng tìm và lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe như: rau, củ quả, cá, trứng… Bên cạnh việc ăn uống, mình còn dành thời gian 30 phút buổi sáng để tập gym tại nhà. Mình thường tập gym vào buổi sáng và chạy bộ trên sân ký túc xá vào buổi chiều.

Mục tiêu quan trọng nhất của mình là hoàn thành tốt chương trình học và có thêm nhiều trải nghiệm thực tế về kiến thức, chuyên môn cũng như cuộc sống nơi đây. Dịch bệnh khiến cho các kế hoạch của mình bị trì trệ. Tuy nhiên cũng may là việc học của mình vẫn được đảm bảo. Mình luôn đặt ra kế hoạch hàng ngày và hàng tuần cho việc học tập. Mình cũng tạo thói quen dậy đúng giờ như những ngày học trên trường, tự xây dựng tính kỷ luật cho bản thân để có thể giúp đi đúng hướng và giữ được tinh thần lạc quan”.

Bài liên quan
Nhiều chính sách ưu tiên cho du học sinh du học tại Nhật Bản
Kết quả khảo sát mới đây của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho thấy, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc đi du học nước ngoài trở nên khó khăn hơn, nhưng Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ về số du học sinh đang theo học tại Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học sinh Việt sống tích cực vượt đại dịch tại Hàn Quốc