Nữ tiến sĩ 'cháy' hết mình với nghiên cứu khoa học

16/11/2023, 11:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 18 năm giảng dạy, TS Nguyễn Thị Oanh, Trường ĐH Đồng Tháp không ngừng phấn đấu, rèn luyện để đáp ứng yêu cầu giảng dạy bậc đại học.

Không ngừng phấn đấu

TS Nguyễn Thị Oanh hiện là Giảng viên chính, Khoa Sư phạm Khoa học tự nhiên (Trường ĐH Đồng Tháp). Gắn bó với ngành Giáo dục 18 năm qua, đối với cô đây là quá trình phấn đấu, rèn luyện để góp phần trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Sinh ra tại tỉnh Nghệ An, tốt nghiệp đại học năm 2005, chuyên ngành Sinh học (Trường ĐH Vinh); năm 2009 tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Sinh học thực nghiệm; năm 2020 bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Côn trùng học tại Học viện KH&CN, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Xác định gắn bó với ngành Giáo dục, TS Nguyễn Thị Oanh không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ. Đặc biệt là tìm tòi, sáng tạo giải pháp trong công tác giảng dạy và phục vụ cộng đồng.

TS Nguyễn Thị Oanh cho biết: Công việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tôi thường xuyên đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Bản thân luôn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Luôn tự giác, tích cực phát huy tính sáng tạo.

Cụ thể, nghiên cứu khoa học kết hợp sử dụng phương pháp thường quy và hiện đại mang lại những kết quả mới về lĩnh vực vi sinh học và côn trùng học, phát hiện và mô tả loài mới cho khoa học về lĩnh vực côn trùng ký sinh sâu hại cây trồng nông nghiệp… Các kết quả nghiên cứu hiện được áp dụng trong giảng dạy ngành Sinh học, Nông học và Khoa học môi trường với hiệu quả thiết thực.

Kết quả cũng có thể áp dụng trong xử lý môi trường đất và nước bị ô nhiễm hoặc áp dụng trong phòng trừ sâu hại cây trồng nông nghiệp góp phần giảm thiểu thuốc hóa học, an toàn cho sức khỏe con người và không gây ô nhiễm môi trường…

TS Nguyễn Thị Oanh hiện là Giảng viên chính, Khoa Sư phạm Khoa học tự nhiên (Trường ĐH Đồng Tháp).
TS Nguyễn Thị Oanh hiện là Giảng viên chính, Khoa Sư phạm Khoa học tự nhiên (Trường ĐH Đồng Tháp).

Nghiên cứu gắn với thực tiễn

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu, TS Nguyễn Thị Oanh đã công bố nhiều bài báo khoa học trên các Tạp chí quốc tế có uy tín (SCI) Q2, Q3 và một số Tạp chí, Hội nghị chuyên ngành có uy tín trong nước. Đặc biệt, trong 3 năm (2020 - 2023), đã công bố 20 bài báo trên Tạp chí Quốc tế SCI Q2, Q3 và Tạp chí trong nước có uy tín. Trong đó có 12 bài báo quốc tế thuộc danh mục SCI (Q2, Q3).

Không chỉ giảng dạy, nghiên cứu, TS Nguyễn Thị Oanh còn chú trọng ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào thực tiễn. Trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy luôn đổi mới về phương pháp, mang lại những kết quả mới về lĩnh vực côn trùng học và vi sinh học chưa được nghiên cứu trước đây ở trong và ngoài nước đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và xử lý môi trường. Phân lập những dòng vi khuẩn có thể sử dụng để phân hủy các chất trong thuốc trừ cỏ tồn dư trong đất và nước…

Theo lãnh đạo Trường ĐH Đồng Tháp, TS Nguyễn Thị Oanh có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và trong cuộc sống, được đồng nghiệp, người học tín nhiệm. Có tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, chuẩn mực; luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giảng dạy và nghiên cứu khoa học đúng tiến độ, có tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.

Bên cạnh đó tham gia đầy đủ các phòng trào công tác xã hội, từ thiện như Quỹ Mái ấm công đoàn, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ vùng thiên tai lũ lụt, hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh nghèo… do đoàn thể và nhà trường tổ chức.

Thành tích tiêu biểu, nổi trội, xuất sắc của TS Nguyễn Thị Oanh trong quản lý, giảng dạy là trong 3 năm học 2020 - 2021, 2021 - 2022 và 2022 - 2023, luôn hoàn thành tốt công việc giảng dạy, tỷ lệ giờ dạy luôn vượt so với giờ chuẩn. Từ năm 2016 đến nay đã công bố 49 bài báo trong nước và quốc tế

TS Nguyễn Thị Oanh thực hiện đề tài cơ sở và tham gia đề tài cấp Bộ nghiệm thu đúng tiến độ; xuất bản giáo trình Đa dạng sinh học phục vụ giảng dạy chuyên ngành. Năm học 2020 - 2021 được tặng Giấy khen của Ban chấp hành Công đoàn Trường ĐH Đồng Tháp vì Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” giai đoạn 2017 - 2021.

Năm học 2021 - 2022, TS Nguyễn Thị Oanh được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Cấp Bộ. Năm 2023, được Bộ GD&ĐT chọn là Nhà giáo tiêu biểu tham dự “Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu” tại thủ đô Hà Nội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ tiến sĩ 'cháy' hết mình với nghiên cứu khoa học