Nuôi dạy hơn 1.000 trẻ mồ côi vì Covid-19: Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu 6 vấn đề

PV | 24/09/2021, 07:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa gửi văn bản tới UBND các tỉnh thành về việc nuôi dạy hơn 1.000 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, nêu ưu tiên để trẻ được sống trong môi trường gia đình.

Cụ thể, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra 6 đề nghị để các địa phương có kế hoạch giải quyết nơi ăn, chốn ở và cuộc sống của các trẻ em thiệt thòi do mất bố, mất mẹ hoặc mất cả bố mẹ vì Covid-19.

Đáng chú ý về thông tin nuôi dưỡng tập trung đối với các trẻ nhỏ được dư luận đặc biệt quan tâm, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương: "Ưu tiên bố trí, hỗ trợ để trẻ em được chăm sóc ở môi trường thay thế bởi người thân, cá nhân, gia đình nhận chăm sóc để trẻ em được sống trong môi trường gia đình và bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ em".

Nuôi dạy hơn 1.000 trẻ mồ côi vì Covid-19: Bộ LĐ-TBXH yêu cầu 6 vấn đề - 1

Bộ LĐ-TB&XH có văn bản đề nghị các địa phương hướng giải quyết các trường hợp trẻ em mồ côi vì dịch Covid-19.

"Việc trẻ em được chăm sóc thay thế tại cơ sở trợ giúp xã hội chỉ là biện pháp sau cùng", Bộ LĐ-TB&XH đề nghị.

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương nhanh chóng cập nhật số lượng, danh sách, hoàn cảnh cụ thể, điều kiện chăm sóc từng trường hợp trẻ em có cha, mẹ mất do đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, cần lắng nghe nguyện vọng của trẻ em và người giám hộ của trẻ em để có biện pháp trợ giúp kịp thời, phù hợp.

Bộ LĐ_TB&XH yêu cầu các địa phương phải thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm trẻ em này theo quy định của Nhà nước về trẻ em, trong đó có Nghị định số 20/2021/NĐ-CP về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; chính sách hỗ trợ cho trẻ em tại Nghị quyết số 68/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

"Các địa phương cần ban hành chính sách, kế hoạch về hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước mắt và lâu dài đối với nhóm trẻ em này tại các tỉnh, thành phố có số lượng lớn trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19", văn bản của Bộ LĐ-TB&XH nêu.

Nuôi dạy hơn 1.000 trẻ mồ côi vì Covid-19: Bộ LĐ-TBXH yêu cầu 6 vấn đề - 2

Rất nhiều trẻ em đáng thương, mất cha, mẹ cần được các cấp chính quyền tập trung giải quyết để các em vượt qua nỗi đau mất mát quá lớn

Lãnh đạo Bộ nhấn mạnh, các địa phương cần phối hợp với các cơ quan liên quan để trợ giúp pháp lý cho các em theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ em không bị xâm hại do các em không có sự giám hộ của cha, mẹ.

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đề xuất dự án, kế hoạch, hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước mắt và lâu dài nhóm trẻ em này.

Điều kiện là các hoạt động phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật đối với việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và chăm sóc thay thế cho trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các bên liên quan, chăm sóc, nuôi dưỡng, bao gồm cả việc bảo đảm quyền học tập của các em theo đúng các quy định của pháp luật về trẻ em, pháp luật về giáo dục, trong đó có quy định về giáo dục hòa nhập.

Trước đó, hơn 1.500 trẻ em tại TPHCM được xác nhận là mất cha hoặc mẹ, trong đó có nhiều trẻ em mất cả cha lẫn mẹ. Ngay sau khi thông tin, doanh nhân Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT đã đề xuất lập trường nội trú, nhận nuôi 1.000 trẻ em mồ côi, nêu kế hoạch đưa các cháu bé tới Đà Nẵng nuôi dưỡng đến khi các cháu trưởng thành.

Xung quanh đề xuất này, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH), nhiều nhà nghiên cứu về trẻ em đã đưa ra quan điểm hướng đến việc ổn định nhanh cuộc sống cho các em, cũng như giảm bớt thiệt thòi, mất mát cho các trẻ em mồ côi không nơi nương tựa.

Bài liên quan
Nguyên tắc khi dạy trẻ tập viết chữ
Trước khi dạy trẻ tập viết chữ, cần để trẻ thành thạo các bước chuẩn bị trước như cách cầm bút, cách ngồi đúng tư thế, nắm vững các nét cơ bản..

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi dạy hơn 1.000 trẻ mồ côi vì Covid-19: Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu 6 vấn đề