Với kinh nghiệm chủ nhiệm khối 12 nhiều năm, thời gian này cô giáo Lò Thanh Mùi, Trường THCS - THPT Quài Tở, huyện Tuần Giáo chọn cách đồng hành cùng học sinh trong mọi hoạt động. Cô Mùi cho hay: Cả lớp có 44 học sinh thì 44 hoàn cảnh khác nhau. Trong đó, có đến 50% là bố mẹ đi làm ăn xa, khoảng 20% có kinh tế đặc biệt khó khăn…
“Ở thời điểm này, tâm lý một số em dễ dàng dao động, xáo trộn. Phần vì hoàn cảnh gia đình, sự thiếu quan tâm của bố mẹ, cùng với áp lực trong học tập. Chính vì vậy, ngoài nhiệm vụ chuyên môn thì chúng tôi càng phải tăng cường theo sát, trấn an, ổn định tâm lý cho học sinh”, cô Mùi chia sẻ.
Để làm được điều này, cô Mùi thường xuyên trò chuyện cùng học sinh nhằm kịp thời nắm bắt mọi thay đổi về tâm lý. Đồng thời phối hợp nhịp nhàng cùng các giáo viên bộ môn, thông qua nhóm zalo của lớp. Dựa trên những nguồn thông tin này, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, cô sẽ gặp gỡ riêng học sinh hoặc tìm đến tận nhà để chia sẻ, tháo gỡ.
“Với học sinh xa bố mẹ, chủ yếu là tôi dành thời gian quan tâm, sẻ chia để các em được động viên về tinh thần. Còn những trường hợp khó khăn về kinh tế thì sẽ tìm cách kết nối các nguồn hỗ trợ, đồng hành. Riêng lớp tôi chủ nhiệm năm nay có 4 học sinh khó khăn được hỗ trợ hàng tháng với mức 900 nghìn đồng/em. Còn lại đa phần là các đồ dùng thiết yếu…”, cô Mùi cho hay.
Cô giáo Lò Thanh Mùi, Trường THCS - THPT Quài Tở gặp gỡ, chia sẻ, ổn định tâm lý cho học sinh lớp 12C3. |
Theo cô Mai Thị Lan Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thì đây là chủ trương chung được ban giám hiệu quán triệt đến từng giáo viên. Đặc biệt là các thầy cô làm công tác chủ nhiệm.
“Sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và bộ môn trong việc nắm bắt kịp thời tâm lý học sinh. Từ đó, có sự trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững tâm lý cho các em ở giai đoạn đặc biệt này”, cô Hương nói.
Tại Trường THPT Thanh Chăn, huyện Điện Biên năm nay có hơn 270 học sinh lớp 12. Trong đó, chỉ có trên 30 em xác định theo tổ hợp khối Khoa học tự nhiên.
Cô giáo Nguyễn Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Phần đa các em đều ổn định tâm lý theo đuổi khối ngành đã lựa chọn. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp dao động do tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau.
“Những nội dung này có thể sẽ khiến học sinh chênh vênh, mất phương hướng hoặc ảnh hưởng đến thời gian ôn luyện. Từ đó dẫn đến mâu thuẫn tâm lý giữa lựa chọn của các em ở hiện tại và quyết định đã được xem xét cẩn thận trong thời gian dài trước đó. Đứng trước vấn đề này, không chỉ nhà trường mà cả gia đình cần đồng hành để hỗ trợ, định hướng cho các em. Về phía nhà trường, nhiều năm nay chúng tôi đã duy trì phối hợp với các trường chuyên nghiệp để tổ chức tư vấn tuyển sinh cho học sinh”, cô Thủy cho hay.
Theo ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng đã được ngành chủ động xây dựng bài bản ngay từ khâu thông tin, truyền thông cho đến xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học, ôn tập…
“Tháng 5 và đầu tháng 6 tới là thời điểm vàng để thầy trò cùng tăng tốc ôn luyện. Tuy nhiên, chủ trương của chúng tôi không tạo ra áp lực mà mang đến cho các em sự tự tin hơn. Bằng việc hệ thống lại kiến thức đã học, thuần thục ứng biến với các dạng đề trong chương trình, các dạng đề nâng cao. Bên cạnh đó là động viên, tháo gỡ mọi khó khăn để học sinh ổn định tâm lý, bình tĩnh, tránh mệt mỏi, hoang mang về tâm lý để yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng”, ông Đoạt cho hay.
Năm học này, Điện Biên có hơn 6.000 học sinh lớp 12. Thống kê qua các lần thi thử, hơn 4,3% học sinh THPT, 15,2% học viên giáo dục thường xuyên có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Dựa trên việc phân tích kết quả này, ngành Giáo dục Điện Biên và các đơn vị nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập, phù đạo hợp lý cho từng đối tượng. Trong đó, chú trọng ổn định tâm lý để các em không quá lo lắng về kết quả và yên tâm rèn luyện, ôn tập.