Ôn tập song song hướng nghiệp giúp ‘hạ nhiệt’ thi vào lớp 10

Đăng Chung | 14/05/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với hướng nghiệp, trường THCS trên địa bàn TP Bắc Giang tăng cường ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi quan trọng.

Lựa chọn…đúng trường

Từ nay (12/5) đến 17/5, thí sinh hoàn thành đăng ký trực tuyến dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm học 2023-2024.

Chuẩn bị cho kỳ thi, thầy Hoàng Văn Thành - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khắc Nhu nhấn mạnh, ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 là việc hết sức quan trọng được nhà trường triển khai ngay từ đầu năm học.

Đến nay, các khối học (6,7,8) của trường THCS Nguyễn Khắc Nhu (TP Bắc Giang) đảm bảo về chương trình, chất lượng năm học để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 -2023.

Còn với 69 học sinh khối lớp 9, nhà trường đã hoàn thành kiểm tra xong học kỳ 2 và song hành với đó là tăng tốc ôn tập để sẵn sàng vượt “vũ môn”.

“Công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, nhất là các em khối lớp 9 có vai trò quan trọng để các em có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với năng lực, trình độ bản thân, cũng như điều kiện gia đình…”, thầy Thành nhấn mạnh.

Theo đó, trường THCS Nguyễn Khắc Nhu đã tích cực tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em bằng nhiều hình thức như: qua các tiết học hướng nghiệp theo phân phối chương trình của Sở GD&ĐT Bắc Giang; lồng ghép thông qua môn các môn học trên lớp, các tiết sinh hoạt lớp.

Căn cứ vào kết quả khảo sát học sinh qua các đề thi thử tại trường và thành tích học tập của các em, trường THCS Nguyễn Khắc Nhu tư vấn, phân luồng học sinh để xây dựng kế hoạch ôn tập sát với năng lực. Đồng thời, cũng căn cứ vào kết quả học tập của học sinh trong các cuộc họp phụ huynh nhà trường cũng tư vấn, hướng nghiệp về năng lực cụ thể của từng em để phụ huynh nắm bắt được tình hình học tập của con em mình từ đó có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn trường học (THPT) cho con em mình.

Ngoài ra, trường THCS Nguyễn Khắc Nhu chủ động phối hợp với các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh như: Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp; Trường Cao đẳng Việt Hàn,… tổ chức các buổi hướng nghiệp cho học sinh khối 9 để các em có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề, nhu cầu việc làm, từ đó các em có sự lựa chọn phù hợp.

Với công tác hướng nghiệp, đến tháng 5/2023 nhà trường có 35/69 học sinh đạt tỷ lệ 50,7% đăng ký học nghề sau tốt nghiệp THCS.

Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khắc Nhu cho biết, ngay từ đầu năm học nhà trường phân công giáo viên có năng lực chuyên môn tốt dạy và ôn tập các môn cho học sinh lớp 9.

Ôn tập song song hướng nghiệp giúp ‘hạ nhiệt’ thi vào lớp 10 ảnh 1

Học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Khắc Nhu tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

“Nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh tham gia thi vào THPT phù hợp với tình hình đội ngũ và đối tượng học sinh của nhà trường. Đồng thời, phân công giáo viên có năng lực chuyên môn tốt có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề tham gia dạy ôn tập cho học sinh

Cán bộ quản lí nhà trường thường xuyên dự các buổi dạy ôn tập thi vào THPT, kiểm tra vở của học sinh. Qua đó trao đổi rút kinh nghiệm với giáo viên dạy để nâng cao chất lượng các buổi ôn tập

Giáo viên dạy tích cực giao bài và kiểm tra bài ở nhà của học sinh qua các phần mềm azota.vn, zalo, aap trường học thông minh. Đồng thời dạy ôn tập và tích cực kiểm tra bài của học sinh vào các buổi sáng sớm. Bên cạnh đó, giáo viên dạy ôn thi thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh chăm sóc sức khỏe cho con em mình, kiểm tra việc học bài và làm bài ở nhà của học sinh.

Trường THCS Nguyễn Khắc Nhu tổ chức các buổi khảo sát, thi thử đề thi vào THPT 3 môn (Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh) để rèn kỹ năng làm bài thi.

Sau mỗi đợt khảo sát tổ chức họp phân tích kết quả từng môn từ đó đề ra giải pháp nâng cao chất lượng từng nội dung của từng môn trong thời gian tiếp theo.

Sẵn sàng vượt “vũ môn”

Ông Đỗ Văn Quý - Trưởng phòng GD&ĐT TP Bắc Giang cho biết, định hướng nghề nghiệp, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS được ngành Giáo dục TP thực hiện hiệu quả.

Trong đó, trường THCS tổ chức tiết dạy hướng nghiệp giúp học sinh được bộc lộ năng lực, năng khiếu riêng và sở thích về nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó, giáo viên sẽ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh đi theo lĩnh vực nào để phát huy được tố chất, năng lực riêng mỗi em.

Ôn tập song song hướng nghiệp giúp ‘hạ nhiệt’ thi vào lớp 10 ảnh 2
Trường THCS Nguyễn Khắc Nhu cho học sinh luyện đề vừa ôn tập và rèn kỹ năng làm bài.

Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang lưu ý các trường THCS tích cực đẩy mạnh việc ôn tập cho học sinh, giúp các em tăng cường kiến thức, kỹ năng làm bài để tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao nhất...

"Với hơn 3000 học sinh lớp 9, vì vậy công tác hướng nghiệp rất quan trọng. Tuy nhiên các trường không phải ép học sinh nghỉ không thi vào lớp 10. Đây là công tác hướng nghiệp, mục tiêu số một là định hướng nghề nghiệp cho học sinh phù hợp với năng lực, sở trường của các em.

Ngoài ra, khi học sinh đã được định hướng nghề nghiệp, phân luồng đều hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện đăng ký từ phiếu thăm dò xu thế nghề nghiệp của học sinh và tuyệt đối không ép buộc. Nhà trường nào để xảy ra hiện tượng ép, phụ huynh học sinh phản ánh thì Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm...", ông Quý nhấn mạnh.

Trên địa bàn thành phố Bắc Giang hiện có 4 trường THPT công lập (THPT Ngô Sĩ Liên, THPT Giáp Hải, PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang và THPT Thái Thuận) và trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Theo ông Quý, hàng năm học sinh khối 9 của thành phố đỗ vào trường THPT Chuyên Bắc Giang đạt từ 206 - 208/350 học sinh lớp 10 chuyên. Vì vậy áp lực tuyển sinh vào lớp 10 là rất lớn.

"Có khoảng 1.500 học sinh thi đỗ vào các trường THPT (Ngô Sĩ Liên, Giáp Hải, Thái Thuận), số còn lại sau khi tốt nghiệp THCS lựa chọn vừa học nghề vừa học văn hóa hoặc học các trường dân lập. Bởi vậy, có học sinh lớp 9 có định hướng vào các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Tuy nhiên, hơn 80% học sinh lớp 9 các trường THCS trên địa bàn thành phố có nhu cầu thi và tiếp tục con đường học THPT công lập. Trong khi đó hệ thống trường nghề, cao đẳng nghề chưa đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Phòng GD&ĐT lưu ý các nhà trường THCS tích cực đẩy mạnh việc ôn tập cho học sinh, giúp các em có được kiến thức, kỹ năng làm bài để tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao nhất...", ông Quý nói.

Không chỉ làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, nhiều năm các trường THCS Nguyễn Khắc Nhu hay trường THCS Đồng Sơn cũng là đơn vị có tỷ lệ cao về học sinh đỗ vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.

"Thời điểm này, Phòng chỉ đạo các trường THCS cho học sinh ôn luyện đề và hướng dẫn kĩ cho các em về cách điền phiếu trắc nghiệm để khi vào thi các em thành thạo, tránh sai sót.

Dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, Phòng lưu ý các trường thực hiện nghiêm quy định phòng dịch và báo cáo danh sách học sinh tham gia kì thi tuyển sinh lớp 10 thuộc đối tượng f0 để có phương án đưa đón, tổ chức đi thi đúng hướng dẫn chỉ đạo của Sở GD&ĐT…”, ông Quý nhấn mạnh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024 vào ngày 3 và 4/6 với 3 môn (Ngữ văn, Toán và tiếng Anh). Với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bắc Giang được tổ chức vào ngày 5/6.

Thống kê của Sở GD&ĐT Bắc Giang, năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 26,3 nghìn học sinh lớp 9. Với chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2023 -2024 có khoảng 60% học sinh sẽ vào học lớp 10 THPT công lập thông qua kỳ thi tuyển sinh trên, số còn lại sẽ học nghề, trường tư thục hoặc các mô hình giáo dục khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn tập song song hướng nghiệp giúp ‘hạ nhiệt’ thi vào lớp 10