Đôi bạn cùng tiến
Theo sát học sinh từ ngày đầu cấp cho đến thời điểm ôn thi nước rút, cô Nguyễn Thị Cẩm Tú - giáo viên môn Lịch sử Trường THCS, THPT Dân tộc Nội trú Hà Tĩnh (huyện Hương Khê - tỉnh Hà Tĩnh) đặc biệt chú trọng đến việc học, sinh hoạt hằng ngày của học trò. Cô Tú nói: “Khóa học sinh lần này năng lực không vượt trội như năm ngoái, do đó, cô trò xác định phải nỗ lực hết mình”.
Bởi vậy, những ngày đầu tiên của năm học, cô Tú luôn sát sao, nhắc nhở, đôn đốc các em học hành. Những em thuộc tốp dưới của lớp, cô Tú dành nhiều thời gian dạy phụ đạo. “Mỗi khi giải đề thi tôi luôn hỏi các em có hiểu không? Nếu chưa hiểu thì tôi sẽ giảng đến khi nào hiểu thì thôi, dẫu phải giải thích 5 đến 6 lần”, cô Tú kể.
Không những thế, cô Tú còn thành lập nhóm “đôi bạn cùng tiến” để những em có năng lực tốt trong lớp sẽ hỗ trợ, kèm cặp cho những bạn yếu. Lý giải về cách học này, cô Tú thông tin: “Tôi luôn nói với học sinh của mình: Học thầy không tày học bạn, mà tâm lý của học sinh yếu sẽ ngại hỏi thầy cô nhiều lần. Vì vậy, thành lập nhóm học Đôi bạn cùng tiến, các em có thể chia sẻ, cùng nhau học tập tốt hơn”.
Tạo tâm lý, không gian ôn tập thoải mái nhất cho học sinh, thầy Nguyễn Đậu Trương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An (tỉnh Nghệ An) - trao đổi: “Đến giai đoạn này, chúng tôi cho học sinh chủ động lên thời khóa biểu ôn tập. Trước đó, trong quá trình học nhà trường đã phân loại được năng lực của học sinh và có chương trình ôn tập riêng cho từng nhóm. Môn nào các em yếu chúng tôi tăng thời gian phụ đạo. Ví dụ: Nhóm các em môn Toán chỉ làm được 4 điểm thì cố gắng phụ đạo làm sao giúp các em đến kỳ thi có thể làm được 5 điểm. Đối với những em có hướng xét tuyển đại học, nhà trường đã định hướng từ lúc lớp 10. Đến lớp 12 căn cứ vào năng lực, mong muốn và sở thích ngành nghề để tư vấn chọn trường và lập nhóm cho các em học. Bên cạnh đó, sau mỗi lần thi thử, nhà trường tổ chức một buổi sinh hoạt chung để trao đổi, rút kinh nghiệm cũng như chỉ ra hạn chế trong quá trình làm bài để học sinh khắc phục”.
Ngoài việc chú trọng vào cách dạy, ôn tập, không gian học tập, mà chế độ dinh dưỡng, chăm sóc cho học sinh những ngày này cũng được các trường đặc biệt chú trọng. Theo chia sẻ của thầy Đặng Thái Mân - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Dân tộc Nội trú Hà Tĩnh (huyện Hương Khê – tỉnh Hà Tĩnh), nhà trường đôn đốc cô nuôi chú ý vào thực đơn hằng ngày, để các em được ăn đủ chất dinh dưỡng, có sức khỏe tốt để ôn thi.