Để đáp ứng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và các năm tiếp theo, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chủ động xây dựng bộ đề tham khảo. Theo đó, đơn vị đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục chủ động ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, đồng thời khẩn trương xây dựng bộ đề, tổ chức ôn tập. Cụ thể, mỗi trường THPT xây dựng một bộ đề thi, kèm theo đáp án. Đề thi phải bám sát chương trình phổ thông, đề minh họa của Bộ, có độ phân hóa theo thang bậc nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trên cơ sở đó, sở tổ chức Hội đồng thẩm định, đánh giá chất lượng, nội dung của đề rồi gửi lại cho các đơn vị để tổ chức ôn tập cho học sinh.
Hiện, các trường THPT ở Cà Mau cũng khẩn trương chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, xây dựng bộ đề thi chất lượng, bám sát nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng.
Thầy Trịnh Văn Lức - giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Thới Bình cho biết: Xây dựng bộ đề thi thử có ý nghĩa quan trọng, qua đó phải đảm bảo phân loại học sinh theo hai mục đích là xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. “Chúng tôi ra đề bám sát cấu trúc, đề minh họa của Bộ; kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và của các lớp dưới có liên quan”, thầy Lức cho biết.
Cô Trương Thị Châu Minh - Trường THPT Trần Hưng Đạo (Tiền Giang) cho biết thêm: Để làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT, học sinh phải có kiến thức, kỹ năng làm bài. Về kiến thức, các em phải nắm tốt thể loại văn bản, từ ngữ, ngữ pháp, nội dung các văn bản đã được học; về kỹ năng nắm chắc cách viết, trình bày, tạo lập văn bản… Bên cạnh đó, bài làm môn Ngữ văn muốn có điểm cao cần thêm các yếu tố khác như tính sáng tạo (liên hệ so sánh, kiến thức lý luận văn học...); khả năng diễn đạt (biểu cảm, dùng từ, đặt câu...).
Trao đổi về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ông Lê Quang Trí - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết: Từ năm học 2022 - 2023, đề thi một số môn có yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức giải quyết một số vấn đề mang tính chất thực tiễn. Chính vì vậy, các cơ sở giáo dục phải chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực để đảm bảo sự đồng bộ, nâng chất lượng và hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thời gian còn lại của năm học, bên cạnh việc giảng dạy trên lớp, các trường cần đề ra kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12, tăng cường các lớp bồi dưỡng, phụ đạo. Trong đó quan tâm đến học sinh có học lực yếu kém, giúp các em nắm lại kiến thức, có kỹ năng vận dụng giải quyết vấn đề đặt ra trong bài thi sắp tới. - Ông Lê Quang Trí