Ông Donald Trump gặp rắc rối mới

02/12/2023, 12:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tòa phúc thẩm ở Mỹ hôm 1-12 ra phán quyết cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đối mặt với các vụ kiện dân sự về vai trò của ông trong vụ bạo loạn quốc hội ngày 6-1-2021.

Hội đồng của Tòa phúc thẩm Mỹ khu vực Quận Columbia tuyên bố ông Trump đã hành động với tư cách cá nhân khi ông kêu gọi những người ủng hộ ông tuần hành đến quốc hội vào ngày xảy ra bạo loạn. Ông Trump chỉ được miễn trừ khỏi các vụ kiện dân sự đối với các hoạt động liên quan đến công việc chính thức.

Ông Donald Trump gặp rắc rối mới - 1

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phán quyết này khiến cho ông Trump đối mặt với các vụ kiện từ các cảnh sát ở Điện Capitol và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ đang tìm cách buộc ông phải chịu trách nhiệm về hành vi bạo lực của những người ủng hộ ông trong cuộc bạo loạn, nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Vụ án là một trong hàng loạt thách thức dân sự và hình sự mà ông Trump, ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, đối mặt. Quyết định chỉ tập trung vào việc liệu ông Trump có thể bị kiện hay không và không đề cập mức độ của vụ việc.

Ông Trump lập luận rằng bài phát biểu trong vụ bạo loạn thuộc trách nhiệm công việc chính thức. Ông đã đưa ra lập luận miễn trừ tương tự trong vụ án hình sự liên bang cáo buộc ông âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Người phát ngôn của ông Trump hôm 1-12 gọi phán quyết trên là "hạn chế, hạn hẹp và mang tính thủ tục", đồng thời cho rằng ông Trump hành động thay mặt người dân Mỹ vào ngày xảy ra vụ bạo loạn.

Trong vụ kiện liên quan, các Cảnh sát Điện Capitol là James Blassingame và Sidney Hemby đã cáo buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm về những tổn thương về thể chất và tinh thần mà họ phải chịu do cuộc tấn công ở Điện Capitol.

Bài liên quan
Thẩm phán New York phạt cựu Tổng thống Donald Trump
GDTĐ - Cựu Tổng thống Donald Trump bị phạt tổng cộng 9.000 USD vì vi phạm lệnh cấm phát ngôn…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump gặp rắc rối mới