“Chúng tôi thấy vấn đề phong tỏa đường được người dân tỉnh Takeo đăng lên Facebook và nó đã được giải quyết với sự can thiệp ngay lập tức của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Keut Rith” - ông Hun Manet nêu ví dụ.
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ có một nhóm thông tin riêng ở Văn phòng Thủ tướng, bên cạnh các đội phản ứng nhanh và can thiệp đặc biệt” – Thủ tướng Hun Manet cho biết thêm.
Ông Heng Kimhong, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu và Vận động của Hiệp hội Mạng lưới Thanh niên Campuchia, hoan nghênh kế hoạch lập các nhóm đặc biệt để thu thập các khiếu nại và vấn đề mà mọi người chia sẻ trực tuyến.
“Tuy nhiên, nhóm phải ưu tiên những vấn đề, khiếu nại của người dân gửi đến các bộ ngành liên quan để giải quyết nhanh chóng” - ông Heng Kimhong đóng góp ý kiến.
Ông Kimhong cũng hy vọng đội ngũ chuyên gia sẽ chủ động tìm kiếm, tìm ra những người đang phải đối mặt vấn đề và loại vấn đề nào cần chính phủ can thiệp, đem lại công lý cho họ mà không phân biệt đối xử hay thiên vị chính trị.
Ông An Chhayrath, một người dân tỉnh Kampong Cham, cũng ủng hộ chủ trương của Thủ tướng Hun Manet về việc lập nhóm can thiệp đặc biệt nhằm thu thập thông tin từ người dân trên mạng xã hội.
Ông An Chhayrath nói thêm rằng nhiều người đang phàn nàn về việc lạm dụng quyền lực và cách thức mà các gia đình nghèo bị người giàu đe dọa khi xảy ra tranh chấp đất đai.
“Tôi kêu gọi chính phủ mới giải quyết những khiếu nại như vậy càng sớm càng tốt vì nếu để tòa án giải quyết thì mất nhiều thời gian” – ông Chhayrath đề nghị.