Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị thêm 3-4 năm tù

PV | 29/12/2021, 10:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị VKS đề nghị phạt thêm 3-4 năm tù. Ông Chung lĩnh tổng mức án 13 năm tù trong 2 vụ án trước đó.

Sáng 29/12, đại diện VKSND Hà Nội đề nghị tuyên ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) 3-4 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 281 Bộ luật Hình sự 1999.

Ông Nguyễn Văn Tứ (56 tuổi, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) bị đề nghị 36 tháng đến 42 tháng tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.

Đồng phạm với ông Tứ, nhóm cựu lãnh đạo sở này gồm: Nguyễn Tiến Học (63 tuổi, cựu phó giám đốc) bị đề nghị 36 tháng đến 42 tháng tù; Phạm Thị Kim Tuyến (50 tuổi, cựu trưởng phòng) bị đề nghị 5-6 năm tù; Phạm Thị Thu Hường (47 tuổi, cựu chánh văn phòng) bị đề nghị 4-5 năm tù.

Hai bị cáo còn lại là Võ Việt Hùng (45 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Đông Kinh) bị đề nghị 5-6 năm tù. Lê Duy Tuấn (43 tuổi, cựu Giám đốc kinh doanh công ty này) bị đề nghị mức 4-5 năm tù.

Về dân sự, VKS đề nghị buộc Công ty Đông Kinh nộp lại hơn 6 tỷ đồng thu lợi bất chính. Còn các bị cáo Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường, Võ Việt Hùng và Lê Duy Tuấn bị đề nghị liên đới bồi thường hơn 20 tỷ đồng.

Tuyen an Nguyen Duc Chung anh 1
Nhóm kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên xử. Ảnh: Nam Anh.

Theo VKS, giai đoạn 2016-2018, Sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư của 2 gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký với liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh.

Tại gói thầu năm 2016, VKS cho rằng sau khi được Bùi Quang Huy (cựu Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) nhờ, ông Chung đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tứ cho tạm dừng mở thầu để tạo điều kiện cho liên doanh trên dự và trúng thầu. Điều này trái với quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014 của Chính phủ.

Quá trình thẩm vấn, ông Tứ khai thực hiện chỉ đạo của ông Chung, can thiệp trái pháp luật để cho Nhật Cường thực hiện gói số hóa dữ liệu. Các bị cáo thuộc nhóm cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT cũng cho rằng họ làm theo yêu cầu của cấp trên. Còn Võ Việt Hùng và Lê Duy Tuấn đã có hành vi gian lận, thông thầu.

Dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy đến phòng làm việc rồi chúc Tết ông Tứ một chai rượu và 300 triệu đồng. Ông Tứ thừa nhận đã nhận tiền song bị cáo cho rằng việc Huy biếu quà Tết chỉ mang tính truyền thống, không liên quan đến gói thầu số hóa. Hiện, ông Tứ đã tác động gia đình nộp lại số tiền này.

Ngoài ra, bị cáo Lê Duy Tuấn cũng đến chúc Tết ông Nguyễn Tiến Học 100 triệu đồng và bà Tuyến 30 triệu đồng.

Tuyen an Nguyen Duc Chung anh 2
7 bị cáo bị đề nghị các mức án 3-6 năm tù. Ảnh: Nam Anh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chung khai đối với các gói thầu trên, UBND Hà Nội mới là chủ đầu tư. Người có thẩm quyền quyết định các nội dung liên quan là chủ tịch thành phố. Về lời khai của ông Tứ, cựu Chủ tịch Hà Nội phản bác và cho rằng ông Tứ đã bịa đặt việc cho Nhật Cường trúng thầu là làm theo chỉ đạo của ông Chung.

VKS đánh giá sai phạm của ông Chung và các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Ngoài ra, việc đấu thầu trái quy định khiến chỉ có 45% hồ sơ được số hóa dữ liệu.

Trong vụ án, Bùi Quang Huy là người khởi xướng, chỉ đạo các bị cáo Hùng và Tuấn thiết lập "quân xanh, quân đỏ" khi dự thầu để trúng thầu. Các bị cáo còn ký hợp đồng khống với Công ty Minh Hoa để hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu, ký hợp đồng chuyển nhượng thầu trái phép. Hiện, Bùi Quang Huy đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp trái pháp luật, chỉ đạo cấp dưới hoàn tất thủ tục, đồng ý cho Công ty Nhật Cường trúng thầu. Ông Tứ và nhóm cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT bị cho là gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng. Quá trình xét xử, VKS đánh giá các bị cáo này thành khẩn khai báo, đã nộp lại số tiền thu nhận bất chính.

Đối với ông Nguyễn Đức Chung, VKS cho rằng cựu Chủ tịch Hà Nội có mối quan hệ thân quen với Bùi Quang Huy. Sau khi Huy gửi email cho ông Chung đề xuất lùi ngày mở thầu, bị cáo đã chỉ đạo ông Tứ đình chỉ mở thầu trái quy định. Sau đó, ông Chung yêu cầu Sở KH&ĐT lựa chọn công nghệ số hóa dữ liệu, chỉ đạo sở trao đổi, làm việc với Nhật Cường trước khi thực hiện gói thầu.

"Bị cáo Chung với chức vụ, quyền hạn chủ tịch thành phố đã tạo điều kiện cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu. Từ đó, Công ty Nhật Cường thu lợi bất chính hơn 26 tỷ đồng", đại diện VKS lập luận.

Đề cập địa chỉ email chunghinhsu@..., VKS có căn cứ xác định từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2019, ông Chung vẫn sử dụng email này để trao đổi về việc tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu. VKS còn có chứng cứ xác định Bùi Quang Huy là người tác động để ông Chung chỉ đạo việc dừng mở thầu tại Sở KH&ĐT.

Bài liên quan
Chỉ đạo mua Redoxy 3C qua công ty gia đình, ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố
Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch Hà Nội - bị VKSND tối cao truy tố vì sai phạm trong thương vụ mua chế phẩm Rdeoxy 3C qua công ty gia đình để hưởng lợi, gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị thêm 3-4 năm tù