Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc trao đổi email với Bùi Quang Huy

PV | 27/12/2021, 17:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại tòa, ông Chung nói ngay từ giai đoạn điều tra, bị cáo cho rằng mình bị oan nên mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng vụ án.

Chiều 27/12, HĐXX cách ly ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) để thẩm vấn các bị cáo liên quan vụ Công ty Nhật Cường trúng thầu 2 gói số hóa tài liệu của Sở KH&ĐT Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, thừa nhận đã làm theo chỉ đạo của ông Chung, sau đó được Bùi Quang Huy (cựu Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) tặng 300 triệu đồng. Còn cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng việc chỉ đạo dừng mở thầu là thực hiện theo chức trách, nhiệm vụ ở thời điểm đó.

"Không còn cách nào khác là phải dừng thầu"

Theo cáo buộc, Sở KH&ĐT Hà Nội là chủ đầu tư gói thầu số hóa tài liệu năm 2016. Quá trình thực hiện gói thầu, thực hiện chỉ đạo ông Chung, ông Tứ và cấp dưới đã tạm dừng tổ chức đấu thầu. Hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Ông Tứ khai trong ngày 15/5/2016, ông nhận được 2 cuộc gọi của ông Nguyễn Đức Chung. Hôm sau, khi nhận được cuộc gọi điện thoại lần thứ 3 của ông Chung, bị cáo Tứ nghĩ rằng cựu Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt, nếu không dừng thầu sẽ phải chịu trách nhiệm nên làm theo mệnh lệnh của cấp trên.

Xet xu Nguyen Duc Chung anh 1
Ông Nguyễn Văn Tứ bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015 có khung hình phạt 10-20 năm tù. Ảnh: TTXVN.

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ khai năm 2016, các bị cáo coi ông Chung "như một ông trời" nên họ phải làm theo chỉ đạo. "Chúng tôi thấy không còn cách nào khác là phải dừng thầu", bị cáo Tứ khai và trình bày tại buổi họp giao ban ngày 16/5/2016, ông đã thông báo cho cấp dưới để họ tham mưu việc dừng thầu. Sau đó, cựu Phó giám đốc sở Nguyễn Tiến Học ký thông báo số 2109 nói rõ Sở KH&ĐT đã dừng thầu theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung.

Ông Tứ cho rằng thời điểm đó, bị cáo nghĩ việc dừng thầu là chưa đúng nhưng không có nguy cơ gây thiệt hại. Theo bị cáo, nếu biết thiệt hại như nêu trong kết luận điều tra và cáo trạng thì ông và cấp dưới sẽ không dừng thầu.

Sau khi làm việc với phía Nhật Cường, Sở KH&ĐT Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp này gửi văn bản chính thức. Sau đó, các bị cáo tham mưu cho ông Tứ ký văn bản gửi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về việc Nhật Cường xin thí điểm áp dụng công nghệ của Nga vào số hóa dữ liệu.

"Vậy kết quả thí điểm có đạt yêu cầu không?" Trả lời chủ tọa, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT khai sau khi được chấp thuận cho trúng thầu, Công ty Nhật Cường mới chỉ hoàn thành được mảng số hóa, chưa hoàn thiện được việc đẩy tài liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu.

"Doanh nghiệp đến biếu quà nên tôi nhận"

Trình bày về việc bị quy kết nhận 300 triệu đồng từ Bùi Quang Huy, ông Tứ khai sau khi doanh nghiệp trúng thầu, ông không gặp bất cứ ai đến để biếu tiền.

Tuy nhiên, ông Tứ thừa nhận dịp Tết Nguyên đán năm 2017, Bùi Quang Huy đến gặp bị cáo để chúc Tết.

"Huy nói đây là quà Tết và đưa 300 triệu cùng một chai rượu. Theo truyền thống, ngày Tết, họ là doanh nghiệp đến biếu quà nên tôi nhận. Sau này, nhìn lại sự việc tôi mới nghĩ Bùi Quang Huy không chỉ tặng quà đơn giản như vậy", cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội trình bày.

Xet xu Nguyen Duc Chung anh 2
Ông Chung và 6 bị cáo tại phiên xử ngày 27/12. Ảnh: N.H.

Bị cáo còn giãi bày lúc nhận quà, Bùi Quang Huy không nói số tiền này có liên quan đến gói thầu số hóa. Đó là lý do ông Tứ nhận tiền và chai rượu của cựu Tổng giám đốc Nhật Cường.

Ngoài ra, ông Tứ cho rằng trong suốt quá trình Nhật Cường trúng thầu thực hiện thí điểm số hóa dữ liệu, bị cáo chỉ nhận được chỉ đạo duy nhất của ông Chung, không gặp Bùi Quang Huy hay người nào khác đến làm việc về gói thầu số hóa.

Quan hệ với Bùi Quang Huy không đến mức thân thiết

Là người cuối cùng bị thẩm vấn trong chiều 27/12, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận đã 3 lần gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Tứ để yêu cầu dừng mở thầu gói số hóa dữ liệu cơ sở doanh nghiệp của Sở KH&ĐT năm 2016. Khi chỉ đạo, ông Chung đề nghị cựu giám đốc sở phải thực hiện theo đúng thủ tục dừng thầu.

Ông Chung cho rằng đối với gói thầu số hóa dữ liệu ở Sở KH&ĐT, UBND thành phố Hà Nội mới là chủ đầu tư và người có thẩm quyền quyết định là chủ tịch UBND TP.

Theo bị cáo, việc chỉ đạo giám đốc sở dừng mở thầu là thực hiện theo chức trách của Chủ tịch Hà Nội và vị trí Trưởng ban chỉ đạo Công nghệ thông tin thành phố mà ông Chung đảm nhiệm năm 2016.

Tháng 8/2016, sau khi nhận được văn bản của Sở KH&ĐT đề xuất cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa dữ liệu, ông Chung đã giao bà Phan Lan Tú (khi đó là Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội) cùng ông Tứ nghiên cứu, báo cáo.

Xet xu Nguyen Duc Chung anh 3
Ông Nguyễn Đức Chung khai tại tòa. Ảnh: TTXVN.

Khai về mối quan hệ với Bùi Quang Huy, ông Chung nói đó là quan hệ xã hội và “không đến mức thân thiết”. Bị cáo cũng phủ nhận việc ông chủ Công ty Nhật Cường đã nhờ Chủ tịch Hà Nội can thiệp dừng mở thầu như cáo trạng quy kết.

“Bị cáo có sử dụng email chunghinhsu@... không”. Trả lời HĐXX, ông Chung khai có dùng hòm thư điện tử này khi công tác ở Phòng Cảnh sát hình sự. Sau khi trở thành Chủ tịch Hà Nội, ông Chung sử dụng email công vụ nên rất ít truy cập email chunghinhsu@...

“Tôi xem email trên iPad trước khi đi ngủ, thời gian còn lại không truy cập”, ông Chung khai và phủ nhận cáo buộc đã đọc, trao đổi với Bùi Quang Huy qua email chunghinhsu@... để từ đó chỉ đạo Sở KH&ĐT cho dừng mở thầu.

Trình bày trước tòa, ông Nguyễn Đức Chung nói ngay từ giai đoạn điều tra rồi đến truy tố, bị cáo đều có quan điểm cho rằng mình bị khởi tố oan. Sau khi tiếp cận hồ sơ tố tụng, ông đã gửi đơn khiếu nại cho nhiều cơ quan. Ông Chung phủ nhận cáo buộc và mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng vụ án để đánh giá hành vi của bị cáo.

Bài liên quan
Hai cuộc gọi của ông Nguyễn Đức Chung giúp Nhật Cường trúng thầu 43 tỷ đồng
Sau khi nhận email của TGĐ Công ty Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch Hà Nội) đã gọi 2 cuộc điện thoại chỉ đạo dừng gói thầu 43 tỷ đồng, từ đó giúp Nhật Cường trúng gói thầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc trao đổi email với Bùi Quang Huy