Ông Nguyễn Đức Chung xin đối chất với cựu giám đốc Công ty Thoát nước

Hoàng Lam | 10/12/2021, 15:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Chủ tịch Hà Nội phủ nhận cáo buộc của VKS và cho rằng không chỉ đạo Công ty Thoát nước phải mua hóa chất Redoxy 3C qua Công ty Arktic.

Sáng 10/12, sau khi đại diện VKSND thành phố Hà Nội công bố cáo trạng, HĐXX yêu cầu cách ly 2 bị cáo còn lại để xét hỏi ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch Hà Nội).

Mang theo tập tài liệu, ông Chung dành hơn nửa giờ để trình bày 13 vấn đề.

"Tôi kết nối cho rất nhiều doanh nghiệp"

"Bị cáo suy nghĩ gì về cáo buộc của VKS?", chủ tọa hỏi bị cáo Chung. Ông Chung đáp rằng lúc nhận được quyết định khởi tố bị can, bị cáo bày tỏ băn khoăn về vụ án này.

"Bị cáo đã có đơn kiến nghị gửi Viện trưởng VKSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao và TAND Hà Nội để đề nghị xem xét", ông Chung nói.

Xet xu Nguyen Duc Chung anh 1
Bị cáo Chung tại phiên tòa sáng 10/12. Ảnh: N.H.

Ông Chung nói rằng cáo trạng dẫn Nghị quyết 03 của HĐND Hà Nội về đề án xử lý cấp bách môi trường đến năm 2010 và 6 quy trình do Sở Tài nguyên và Môi trường giao Công ty Thoát nước để làm một trong các căn cứ buộc tội, là không phù hợp so với các quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Với cáo buộc giao Công ty Thoát nước đàm phán mua trực tiếp Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (ở Đức), ông Chung cũng phủ nhận và đề nghị HĐXX công bố văn bản nào thể hiện điều này.

Ông Chung khai không tạo điều kiện cho Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) hoạt động và đi cùng đoàn tham quan sang Đức để giành được quyền làm đại lý của Watch Water.

"Tôi kết nối cho rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ tiêu thụ hàng hóa và kết nối đầu tư nước ngoài", ông Chung nói và khai không biết bị cáo Giang liên hệ với Công ty Watch Water để mua hóa chất.

"Tôi không biết tiếng Anh, tiếng Đức để giao dịch", bị cáo khai và cho rằng việc Nguyễn Trường Giang làm người phiên dịch, hướng dẫn, đưa đón ông Chopra khi đến Hà Nội không liên quan đến ông.

Cựu Chủ tịch Hà Nội còn khai không chỉ đạo, điều hành việc mua hóa chất xử lý ô nhiễm nước. Theo bị cáo, sau khi nghiên cứu cáo trạng và kết luận điều tra, ông xin được đối chất với 2 bị cáo còn lại.

Đối với nội dung quy kết cựu Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua Redoxy 3C qua Công ty Arktic, ông Chung thừa nhận năm 2016, sau khi được bị cáo Hùng nhờ, ông gọi điện cho Nguyễn Trường Giang liên hệ để tìm mua hóa chất. Còn việc đàm phán, mua bán giữa các bên sau đó diễn ra như thế nào, bị cáo không nắm rõ.

Phủ nhận gây thiệt hại 36 tỷ

Ngoài các nội dung trên, ông Chung dành thời gian nói về Công ty Ariktic. Theo bị cáo, doanh nghiệp này ban đầu do Nguyễn Đức Hạnh (con trai ông Chung và bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa) cùng Đào Xuân Tấn thành lập. Sau đó, công ty được Nguyễn Trường Giang tiếp nhận để làm giám đốc.

Ông Chung nói bản thân không tham gia điều hành, góp tiền hay bàn bạc bất cứ vấn đề gì với Nguyễn Trường Giang về Công ty Arktic.

"Nếu biết Arktic là công ty của con tôi ngay từ đầu, chắc chắc Nguyễn Trường Giang không bao giờ bước chân vào cửa nhà tôi", ông Chung trình bày.

Cuối cùng, cựu Chủ tịch Hà Nội phủ nhận đã gây thiệt hại cho UBND thành phố với số tiền hơn 36 tỷ đồng như VKS quy kết.

Xet xu Nguyen Duc Chung anh 2
Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Arktic. Ảnh: Hải Nam.

Theo cáo buộc, tháng 8/2016, bị cáo Chung là người chỉ đạo Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic với giá 295.000-326.000 đồng/kg.

Thực hiện chỉ đạo, Võ Tiến Hùng nói với cấp dưới tại Công ty Thoát nước ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với đối tác Arktic khi chưa được UBND thành phố phê duyệt.

Nguyễn Trường Giang là người tiếp nhận chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền Redoxy 3C, cùng bà Hoa mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi 3 bị cáo.

Cảnh sát áp giải ông Nguyễn Đức Chung đến tòa 7h20 ngày 10/12, cựu Chủ tịch Hà Nội bị cảnh sát áp giải đến tòa bằng ôtô 7 chỗ. Ông Chung bị cáo buộc chỉ đạo mua Redoxy 3C trái quy định, gây thiệt hại 36 tỷ đồng.
Bài liên quan
Arktic là "sân sau" của gia đình ông Nguyễn Đức Chung
Võ Tiến Hùng, cựu TGĐ Công ty Thoát nước Hà Nội khai, biết Arktic là công ty "sân sau" của gia đình ông Nguyễn Đức Chung, nên sau chỉ đạo của ông Chung, Hùng đã đặt mua chế phẩm Redoxy 3C qua Arktic.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Đức Chung xin đối chất với cựu giám đốc Công ty Thoát nước