Bốn phương

Ông Trump bị mất đi những quyền gì sau khi bồi thẩm đoàn kết tội?

Đăng Minh (Theo AFP) 31/05/2024 15:10

GDTĐ – Cựu Tổng thống Donald Trump bị mất đi nhiều quyền của công dân Mỹ sau khi bị tuyên “có tội".

Ông Trump bị kết luận “có tội” với toàn bộ 34 tội danh trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016.

Điều này đồng nghĩa, ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị kết tội và bị coi là tội phạm. Ông cũng trở thành ứng viên đầu tiên của một chính đảng là tội phạm khi chạy đua vào Nhà Trắng.

Sau khi có kết luận của bồi thẩm đoàn gồm 12 người, Thẩm phán chủ tọa Juan Merchan của tòa hình sự Manhattan, New York – Mỹ sẽ ra phán quyết đối với ông Trump vào ngày 11/7.

Với việc bị bồi thẩm đoàn kết loạn “có tội” đã khiến ông Trump bị mất quyền sở hữu súng, tham gia bồi thẩm đoàn, thậm chí cả quyền bỏ phiếu …

trump(1).jpeg
Ông Trump bị kết luận “có tội” với toàn bộ 34 tội danh trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016. Ảnh: AFP

Theo quy định của Cơ quan Quản lý Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ Mỹ, ông Trump sẽ mất quyền sở hữu súng và đạn dược ngay sau khi bị bồi thẩm đoàn kết tội.

Đạo luật Kiểm soát Súng đạn Mỹ cấm bất cứ ai "đã bị kết tội trước tòa về hành vi có thể bị kết án từ một năm tù trở lên" sở hữu súng đạn. Các tội danh mà ông Trump bị tuyên có tội đều có mức án tối đa 4 năm tù.

Luật bang Florida cấm những người bị kết tội ở bất kỳ bang nào làm thành viên bồi thẩm đoàn, cho tới khi quyền công dân của những người này được khôi phục, đã thụ án tù hoặc đã đóng tiền bồi thường, tiền phạt. Hiện tại, ông Trump đang cư trú tại dinh thự Mar-a-Lago ở bang Florida nên sẽ phải chịu chế tài này.

Bị tuyên có tội khiến ông Trump vẫn tiếp tục bị áp lệnh cấm phát ngôn kể từ khi phiên tòa bắt đầu ngày 26/3. Do đó, ông không được phát ngôn hoặc chỉ đạo người khác phát ngôn về bồi thẩm đoàn, nhân chứng, luật sư, công tố, nhân viên tòa án, cũng như về thân nhân của họ. Lệnh cấm chỉ được dỡ bỏ sau khi tòa tuyên án xong.

Toà án ở Manhattan, New York nếu kết tội sẽ khiến ông Trump bị mất quyền bỏ phiếu. Theo quy định với một cư dân sống ở Florida từ năm 2019 như ông Trump sẽ không đủ điều kiện bỏ phiếu "nếu bản án tước quyền bỏ phiếu ở bang nơi người này bị kết tội".

Việc bị kết tội không ngăn cản ông Trump tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới. Hiến pháp Mỹ quy định ứng viên tổng thống ít nhất 35 tuổi, là công dân sinh ra tại Mỹ và sống ở nước này ít nhất 14 năm, không cấm người có tiền án hay phạm nhân tranh cử.

Nếu tái đắc cử, ông Trump cũng không thể ân xá cho bản thân, bởi tổng thống chỉ có quyền ân xá các tội danh hình sự liên bang, không thể ân xá các tội danh cấp bang.

Bài liên quan
Ông Trump bị điều tra nghi ngờ 'đi đêm' với các nhà điều hành dầu khí
Hai ủy ban tại Thượng viện Mỹ vừa mở cuộc điều tra cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng ông “đề nghị trao đổi” với các nhà điều hành dầu khí giúp ông huy động 1 tỉ USD cho chiến dịch tranh cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị mất đi những quyền gì sau khi bồi thẩm đoàn kết tội?