Ông Trump đối mặt 2 nỗi sợ pháp lý lớn nhất

25/03/2024, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến dành buổi sáng ngày 25-3 (giờ địa phương) trong phòng xét xử của một thẩm phán New York, người có thể sẽ đưa ông vào song sắt. Tuy nhiên, đây thậm chí không phải là sự kiện pháp lý khiến ông Trump lo lắng

Phiên điều trần truy tố hình sự ở Manhattan – trong đó ông Trump bị buộc tội che đậy một vụ bê bối tình dục để mở đường cho chức tổng thống – diễn ra giữa lúc ông đang cố gắng chống chọi với cuộc khủng hoảng tài chính phát sinh từ phán quyết trị giá 454 triệu USD ở một vụ tố tụng khác.

Tổng chưởng lý New York Letitia James, người khởi xướng vụ tố tụng riêng biệt nêu trên, có thể bắt đầu tịch thu tài sản của ông ngay trong ngày 25-3.

Để tránh kịch bản này, ông Trump phải thanh toán khoản tiền phạt 454 triệu USD, vốn được đội ngũ luật sư của ông mô tả là "bất khả thi" ở thời điểm hiện tại, nhất là khi hàng chục công ty đã từ chối bảo lãnh cho ông.

Hai nỗi bất an nêu trên – đến cùng ngày, tại cùng thành phố - là kết tinh của 2 nỗi sợ lớn nhất và dai dẳng nhất của ông Trump: tiền án và nhận thức của công chúng rằng ông không có nhiều tiền mặt như ông tuyên bố.

Cựu Tổng thống Donald Trump đối mặt nhiều thách thức pháp lý khi đang chuẩn bị
Cựu Tổng thống Donald Trump đối mặt nhiều thách thức pháp lý khi đang chuẩn bị "tái đấu" đương kim Tổng thống Joe Biden vào tháng 11. Ảnh: New York Times

"Nếu ông Trump dùng một thứ để ghi điểm, đó luôn là tiền. Nếu ông ta có nhiều tiền hơn ai đó, ông ta thắng còn người kia thua. Nếu ai đó có nhiều tiền hơn ông ta, ông ta sợ rằng sẽ có người nói ông ta đang thua người đó" – ông Jack O'Donnell, cựu giám đốc sòng bạc từng làm việc cho cựu Tổng thống Trump tiết lộ, theo báo The New York Times.

Ông Trump cũng đã 4 lần mô tả nỗi bẽ bàng khi trở thành bị cáo hình sự.

"Không ai muốn bị truy tố. Tôi không quan tâm rằng tỉ lệ ủng hộ dành cho tôi đã tăng lên rất nhiều. Tôi không muốn bị truy tố. Tôi chưa bao giờ bị truy tố. Tôi đã trải qua cả cuộc đời mình, bây giờ tôi lại bị truy tố hai tháng một lần" – ông nói với các phóng viên trên máy bay hồi tháng 6-2023.

Luật sư của cựu Tổng thống Trump đang tìm cách trì hoãn phiên tòa xét xử cáo buộc che đậy bê bối tình dục. Nếu ông Trump tái đắc cử vào tháng 11, các vụ kiện chống lại ông có thể sẽ chấm dứt.

Thẩm phán New York chủ trì vụ án, ông Juan Mercan, mới đây đã trì hoãn phiên tòa trong 3 tuần, cho đến ngày 15-4. Phiên điều trần ngày 25-3 sẽ quyết định liệu ông có hoãn thêm hay không.

Bài liên quan
Ông Donald Trump bước vào phiên tòa lịch sử
Phiên toà xét xử vụ án liên quan tới khoản "tiền bịt miệng" ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels khai mạc tại New York - Mỹ ngày 22-4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đối mặt 2 nỗi sợ pháp lý lớn nhất