Bốn phương

Ông Trump ‘khoe’ mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo Triều Tiên

Đăng Minh 20/07/2024 10:02

GDTĐ – Ông Donald Trump tuyên bố có thể giải quyết các bất ổn toàn cầu “chỉ một một cuộc điện thoại” nếu đắc cử Tổng thống Mỹ 2024.

Phát biểu được ông Trump đưa ra tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hoà tại ở Milwaukee bang Wisconsin – Mỹ hôm 18-7 (giờ Mỹ).

Tại đây, ứng viên chính thức của Đảng Cộng hoà tự nhận mình là người phù hợp để chấm dứt xung đột và giải quyết những phức tạp về địa chính trị liên quan đến Nga và Triều Tiên “chỉ bằng một cú điện thoại”.

trump.jpeg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump lý giải có bản thân thể làm được điều này bởi có mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cả Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Tôi rất hợp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”, ông Trump nói: “Tôi nghĩ ông Kim cũng nhớ tôi và mong tôi trở lại Nhà Trắng”.

Vị cựu tổng thống 78 tuổi cũng tuyên bố rằng ông có thể ngăn chặn các vụ phóng tên lửa hiện tại của Triều Tiên.

"Tôi sẽ chấm dứt mọi cuộc khủng hoảng quốc tế mà chính quyền hiện tại đã tạo ra, bao gồm cả xung đột Nga - Ukraine", ông Trump nói và nhấn mạnh: "Xung đột hiện đang hoành hành ở châu Âu, ở Trung Đông, bóng ma xung đột ngày càng gia tăng ở châu Á".

Các nhà phân tích nhận định nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng có thể khiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phải thay đổi chính sách đối ngoại vốn đang phù hợp với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden.

Giáo sư khoa học chính trị Ha Shang-eung của Đại học Sogang (Hàn Quốc) nhận định nếu đắc cử vào tháng 11 tới, ông Trump có thể yêu cầu Seoul phải xem xét lại hoàn toàn chính sách đối ngoại đã công bố công khai, bao gồm cả cách xử lý vấn đề Triều Tiên.

“Seoul cũng phải tự hỏi liệu họ có nên tiếp tục cung cấp viện trợ cho Ukraine hay không và liệu họ có thể tiếp tục làm như vậy hay không nếu ông Trump quyết định không hỗ trợ Ukraine”, theo giáo sư Ha

Còn giáo sư khoa học chính trị Seo Jung-kun tại Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc), nhận định vẫn còn quá sớm để Seoul đánh giá những phát biểu mới nhất của ông Trump.

“Vì sao ư? Ông Trump thường nói những điều đơn giản chỉ để ‘gây sự chú ý’ về mình’, giáo sư Seo quả quyết .

Bài liên quan
Vợ ông Trump tái xuất, đứng bên chồng trong thời khắc quan trọng
Vợ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Melania xuất hiện trong bộ váy màu đỏ tươi, khi ông Trump ký giấy tờ cần thiết để chính thức trở thành ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ‘khoe’ mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo Triều Tiên