Giáo dục quốc phòng

Ông Trump nói thẳng: Mỹ cần "thoát khỏi xung đột ở Ukraine"

25/09/2024 17:45

Mỹ cần một kế hoạch rõ ràng để thoát khỏi cuộc xung đột ở Ukraine, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với đám đông người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images.

Tuyên bố được ông Trump đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm Mỹ. Ông Zelensky từng nói về khả năng sẽ gặp ông Trump trong ngày 26 hoặc 27/9.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận với ông Trump, cho biết không có cuộc gặp nào như vậy được lên kế hoạch. Một quan chức đội ngũ tranh cử của ông Trump nói cựu Tổng thống sẽ không có cuộc gặp nào với ông Zelensky trong tuần này.

"Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã kéo chúng ta vào cuộc xung đột ở Ukraine và giờ họ không thể đưa chúng ta rời khỏi đó. Họ không làm được", ông Trump nói với đám đông trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Savannah, bang Georgia hôm 24/9.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ mắc kẹt trong cuộc xung đột này trừ khi tôi trở thành tổng thống. Tôi sẽ giải quyết xong. Tôi sẽ đàm phán. Tôi sẽ đưa chúng ra rời khỏi đó", ông Trump nói.

Ông Trump nhắc lại quan điểm của Tổng thống Joe Biden về việc Mỹ sẽ hỗ trợ lâu dài cho đến khi Ukraine chiến thắng. "Chuyện gì xảy ra nếu Nga thắng? Đó là điều họ làm. Họ chiến đấu. Họ từng đánh bại Hitler, họ từng đánh bại Napoleon. Đó là điều họ làm", ông Trump nói thêm.

Trong cuộc vận động tranh cử trước đó một ngày, ông Trump nói Tổng thống Ukraine Zelensky rất muốn bà Harris chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm nay. Ông Trump giải thích điều này giúp ông Zelensky mỗi khi tới Mỹ "đều đạt được thỏa thuận 60 tỷ USD cho Kiev".

Ông Zelensky hiện vẫn đang ở Mỹ. Trong những ngày tới, Tổng thống Ukraine dự kiến sẽ gặp ông Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và các nghị sĩ Mỹ để chia sẻ "kế hoạch chiến thắng".

Trong tuần này, Mỹ dự kiến sẽ công bố gói hỗ trợ mới trị giá 375 triệu USD cho Ukraine. Kể từ tháng 5/2024, Mỹ đã không công bố bất cứ gói hỗ trợ nào cho Ukraine với tổng trị giá lớn hơn 275 triệu USD dựa trên quyền chi ngân sách của tổng thống (PDA).

PDA cho phép tổng thống Mỹ gửi vũ khí có sẵn để hỗ trợ đồng minh trong tình huống khẩn cấp. Trong tháng 8, Mỹ chỉ công bố hai gói hỗ trợ Ukraine. Mỗi gói có trị giá 125 triệu USD.

PDA sẽ hết hiệu lực vào tháng này và cần có sự đồng thuận từ lưỡng đảng để gia hạn.

Bài liên quan
Từng chỉ trích tiền mã hóa là lừa đảo, giờ đây ông Donald Trump lại có hành động bất ngờ
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng chỉ trích tiền mã hóa là lừa đảo, hiện đã thay đổi quan điểm và chuẩn bị ra mắt một nền tảng tiền mã hóa mới do các con trai của ông điều hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói thẳng: Mỹ cần "thoát khỏi xung đột ở Ukraine"