Ông Vũ Thế Bình được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2022 – 2027

Nam Long | 01/04/2022, 15:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 31/3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Du lịch Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027 với sự tham dự của 192 đại biểu chính thức. Tại Đại hội này, Ông Vũ Thế Bình được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đánh giá, nhiệm kỳ IV, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả và thành công. Trong nhiệm kỳ V giai đoạn 2022-2027, Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng như toàn thể Hiệp hội cần tiếp tục sát cánh cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trong các hoạt động quản lý và phát triển du lịch Việt Nam một cách bền vững trong thời gian tới.

Cùng với đó luôn chủ động trong các hoạt động đề xuất và tư vấn về chính sách, hỗ trợ phát triển thị trường, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu và xu hướng mới như du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch sức khỏe, cũng như đồng hành trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước.

z3307041002219_1d9b8efd58d0b866303bacb09e03b221(1).jpg
Thứ  trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại đại hội

Hiệp hội Du lịch cần tiếp tục thể hiện vai trò là chỗ dựa vững chắc của các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân là thành viên của Hiệp hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, các thành viên Hiệp hội. Định hướng, hỗ trợ và liên kết các thành viên trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra các chuỗi giá trị bền vững trong phát triển du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia của Việt Nam.

Theo báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ IV, trong giai đoạn 2017-2022 tình hình trong nước và trên thế giới có nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế-xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Đối với ngành du lịch, giai đoạn 2017-2019 là thời kỳ đặc biệt trong lịch sử 60 năm phát triển của ngành. Ngành đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08/NQ-TW về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong 3 năm liên tục du lịch Việt Nam đã trở thành một hiện tượng của du lịch thế giới với tốc độ tăng trưởng cao và được các tổ chức du lịch có uy tín trên thế giới trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng danh giá, cao quý.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã khiến cho ngành du lịch rơi vào khủng hoảng, hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ, du lịch nội địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đa số doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng, chấm dứt, hoặc chuyển hướng hoạt động kinh doanh.

Thời điểm dịch căng thẳng khi phải thực hiện giãn cách xã hội, có khoảng 90% cơ sở lưu trú và 95% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành phải dừng hoạt động. Trên 90% lao động du lịch phải nghỉ việc.

z3307043047571_e5fc0276d850fcf12d41aacc2d900680.jpg
Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ V chính thức ra mắt.

Từ năm 2000-2022 lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đều sụt giảm dẫn đến tổng doanh thu từ du lịch sụt giảm mạnh. Là một ngành kinh tế tổng hợp, hoạt động du lịch liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương, do vậy khi du lịch suy thoái sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh tế khác như hàng không, giao thông vận tải, thương mại, dịch vụ…

Trong bối cảnh đặc biệt nêu trên, Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ IV (2017-2022) và đạt được nhiều kết quả.

Trong 5 năm qua đã có thêm 7 tỉnh, thành phố thành lập hiệp hội du lịch và đăng ký là thành viên trong đại gia đình VITA. Tính đến tháng 3/2022 VITA có 16 đơn vị trực thuộc, 55 hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, 2 hiệp hội khu vực là Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Hiệp hội Du lịch Công đoàn Việt Nam, Liên hiệp Quần vợt du lịch Việt Nam, tăng 26% so với nhiệm kỳ III.

Về công tác hội viên cũng đặc biệt được quan tâm. Tính chung nhiệm kỳ IV, tổng số hội viên mới được kết nạp đã vượt xa kế hoạch đề ra, đưa tổng số hội viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tổ chức thành viên từ 3.200 hội viên năm 2017 lên gần 9.000 doanh nghiệp, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2017. 

Để khôi phục lại hoạt động du lịch nội địa, ngay từ đầu năm 2020 Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nỗ lực tuyên truyền, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, phối hợp tới hiệp hội du lịch các địa phương; thành lập liên minh kích cầu du lịch nội địa với sự tham gia của các công ty lữ hành lớn trong toàn quốc; khẩn trương xây dựng và tổ chức các đợt kích cầu du lịch nội địa ngay cuối tháng 2/2020 và những tháng tiếp theo khi Việt Nam cơ bản đẩy lùi được dịch COVID-19, thu hút được khách du lịch nội địa đến những địa phương được đánh giá đảm bảo an toàn.

Về công tác xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và mở rộng, phát triển thị trường du lịch, trong 5 năm qua Hiệp hội đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các liên chi hội du lịch chuyên ngành cùng với doanh nghiệp du lịch hội viên tại các địa phương tập trung nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo mang thương hiệu của địa phương. Đồng thời quan tâm làm mới lại sản phẩm du lịch nhằm tăng sức hấp dẫn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách tham quan, du lịch.

Từ ngày 15/3, được sự chỉ đạo của Chính phủ, ngành du lịch đã mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Cùng với việc tuân thủ các quy định trong việc phòng, chống dịch COVID-19, cần tập trung phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương, các vùng miền, tăng cường liên kết, hợp tác giữa các thành viên trong Hiệp hội cùng nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn trước mắt, tập trung mọi nguồn lực cho việc phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Đại hội đã bầu ra 87 đại biểu vào Ban Chấp hành và 5 đại biểu vào Ban Kiểm tra Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ V (2022- 2027). Đại hội cũng đã bầu ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ IV làm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong nhiệm kỳ mới.

Bài liên quan
Hơn 10 nghìn tour du lịch kích cầu tại VITM Hà Nội 2022
(GDTĐ) - Chiều 18/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022). Đây là hoạt động thường niên lớn nhất trong năm của ngành du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Vũ Thế Bình được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2022 – 2027