PGS.TS Trần Thành Nam: Cần thay đổi quan điểm từ “nhiều giờ học” sang “giờ học chất lượng"

VH | 05/09/2021, 17:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Theo PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục (Trường Đại học Quốc gia Hà Nội), với trẻ học lớp 1, việc giảng dạy sẽ cần cẩn trọng và kỹ lưỡng hơn.

Để hỗ trợ trẻ lớp 1 học trực tuyến dễ dàng hơn, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục (Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) khuyến cáo:

- Giáo viên dành tuần đầu tiên cho việc thiết lập mối quan hệ, làm quen và có các trò chơi để kết nối với trẻ. Giới thiệu cho trẻ menu lời chào thú vị trên trực tuyến có thể là một ý tưởng hay để áp dụng trong các bài học về sau. Trẻ sẽ học tích cực hơn khi đã biết và thân thiết với các thành viên trong lớp.

Giáo viên cũng cần dành tuần đầu tiên để xây dựng mối quan hệ với cha mẹ, thống nhất về nội quy lớp học, hướng dẫn cha mẹ thực hiện các hoạt động chuẩn bị tại gia đình như cách để giúp trẻ trở thành một học sinh độc lập. Khuyến khích trẻ thực hiện các nhiệm vụ ở nhà, hình thành thói quen học tập như ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách, rèn cách làm việc với sách và đồ dùng học tập.

- Trẻ lớp 1 sẽ cảm thấy bất an nếu giáo viên không hiện diện ở đó cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, giáo viên cần cài đặt chế độ để hình ảnh của cô luôn nổi trên màn hình chính (kể cả trong lúc giải lao). Giáo viên có thể thu sẵn các video clip với hoạt động khởi động vui nhộn, thể dục giữa giờ. Hình ảnh cô giáo đang hướng dẫn các con có thể là ý tưởng hay để giúp chuyển từ hoạt động học tập này sang hoạt động học tập khác mà vẫn giữ được sự kết nối.

tre-lop-1-hoc-truc-tuyen1.jpeg
PGS.TS Trần Thành Nam.

- Luôn bắt đầu bằng một điều gì đó trẻ yêu thích như những lời chào sáng tạo trước khi vào bài học. Khoảng chú ý của học sinh lớp 1 không dài quá 15 phút. Do đó, để bài giảng không quá tải với học sinh, nên giới hạn lại thời gian cho mỗi phiên học kéo dài 15 phút làm việc với màn hình, nghỉ 5 phút và tiếp tục một phiên học 15 phút khác. Sau 4 phiên sẽ nghỉ. Việc học trực tuyến như vậy sẽ năng suất và hiệu quả hơn. Cần thay đổi quan điểm từ “nhiều giờ học” sang “giờ học chất lượng”. Vì vậy, việc thiết kế thời khóa biểu, phiên học phải được cân nhắc dựa trên các đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

- Học sinh lớp 1 cần được tạo điều kiện để vận động thường xuyên. Qua đó, phát triển các kỹ năng vận động tinh và phối hợp tay mắt. Đây cũng được coi là một hình thức thư giãn giữa các bài học. Vì vậy, giáo viên phải rất chú ý đến các hoạt động thể chất xen giữa các tiết dạy. Nhờ đó, tạo điều kiện cho con được đứng lên khỏi chỗ ngồi và làm một số động tác theo hướng dẫn.

- Giáo viên phải ý thức học online khó khăn hơn nên việc hướng dẫn học sinh cần chậm hơn bình thường. Thầy cô cần tránh việc vô ý tạo áp lực thời gian cho học sinh vì nó sẽ làm triệt tiêu hứng thú học tập.

- Để hấp dẫn học sinh trên bài giảng trực tuyến, giáo viên cần sáng tạo trong các hình thức ghi nhận, khen thưởng. Giáo viên cần chuẩn bị các hình dán ngôi sao, trái tim, bông hoa cùng lời khen để tặng các con một cách hào phóng và thường xuyên trong các tiết học. Giáo viên thậm chí có thể thống nhất với cha mẹ để quy đổi số bông hoa điểm thưởng của cô trên lớp trực tuyến thành những phần thưởng hữu hình do chính cha mẹ giám sát và trao thưởng tại nhà.

tre-lop-1-hoc-truc-tuyen2.jpeg
Một số trẻ không thể tham gia học trực tuyến đầy đủ. Ảnh minh hoạ.

- Đối với việc dạy trực tuyến, giáo viên cần lưu ý rằng, một số học sinh và gia đình không thể hôm nào cũng tham gia đầy đủ vì rất nhiều lý do từ công việc đến trục trặc kỹ thuật. Vì vậy, giáo viên nên có một kênh để cung cấp và lưu trữ các bài giảng cho phụ huynh tiếp cận. Giáo viên cũng có thể giới thiệu các link video bài giảng trên Youtube hoặc truyền hình để phụ huynh cho con xem lại bất cứ khi nào thuận lợi.

- Để hỗ trợ một số học sinh gặp khó khăn trong học tập, ngoài giờ dạy, giáo viên hãy cung cấp thông tin liên lạc và giờ hỗ trợ cá nhân dựa trên nhu cầu và đăng ký của học sinh.

- Thiết lập các kênh liên lạc với nhóm phụ huynh để hỗ trợ cha mẹ tiếp cận với sách giáo khoa số, chia sẻ gợi ý về vận động cho trẻ ở nhà và cung cấp hình ảnh / video / tài liệu cho phụ huynh xem. Đề xuất các cuốn sách truyện phù hợp hay các bài hát thiếu nhi để hỗ trợ việc trẻ phát triển về ngôn ngữ. Gửi các phiếu hoạt động để học sinh chơi theo mục tiêu giáo dục và từ đó, nhận được một số kỹ năng. Sẵn sàng trả lời các câu hỏi và cung cấp cho phụ huynh “mẹo” để giúp họ quản lý hành vi của con và phát triển năng lực của các con.

- Giáo viên cần được cập nhật về vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho bản thân trong mùa dịch.

"Để các con học vui, học khỏe, học ngoan, cần có sự chung tay và đồng hành của các bậc phụ huynh với các thầy cô giáo. Để các con có một năm học thật bổ ích, người lớn chúng ta hãy: Bớt một chút kỳ vọng – Thêm một chút kỳ công; Bỏ một chút tôn ti – Tăng một chút tôn trọng; Giảm một chút chỉ trích – Thêm một chút chỉ dẫn; Bớt một chút ầm ầm – Thêm một chút ấm áp", PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ.

Bài liên quan
Gian nan học trực tuyến cùng trẻ lớp 1
Chưa kịp làm quen với nề nếp và chương trình học của lớp 1, nhiều phụ huynh, học sinh đã phải ngỡ ngàng, "mệt phờ" trước lịch học từ sáng đến chiều của con.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PGS.TS Trần Thành Nam: Cần thay đổi quan điểm từ “nhiều giờ học” sang “giờ học chất lượng"