- Các em không thể thực hiện nhiều thao tác cùng lúc như không thể vừa nghe, vừa nhìn, vừa thao tác tay (do kỹ năng phối hợp thính giác – vận động hoặc thị giác - vận động vẫn đang phát triển). Vì vậy, các em sẽ bỏ lỡ bài học nếu bị phân tâm hoặc lúng túng bởi công nghệ.
- Độ tuổi này rất dễ lo lắng và tổn thương, đặc biệt là lo lắng khi bị tách khỏi người lớn, người chăm sóc. Các con dễ cảm thấy bất an khi không có được sự chú ý từ thầy cô hoặc cha mẹ. Khi đó, con sẽ không thể tiếp thu kiến thức.
- Bước vào lớp 1, mỗi em có thể có những thế mạnh và điểm yếu riêng. Giáo viên cần được cha mẹ hỗ trợ để đánh giá được đúng và sớm để có cách thức can thiệp. Nếu không, các em sẽ bị bỏ lại phía sau và không thể theo được khi học trực tuyến.
PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ, yếu tố gây căng thẳng và giảm động cơ hứng thú học tập là trẻ bị tách khỏi môi trường thầy cô, bạn bè khi học trực tuyến. Từ đó, thiếu trải nghiệm giác quan ở trường, khiến trẻ khó đặt mình vào tâm thế học tập.
"Đấy là chưa kể những khó khăn thiếu thốn cơ sở vật chất cho các trường học và gia đình. Không đủ điều kiện công nghệ và chi phí để chi trả cho các thiết bị đầu cuối phù hợp cho việc học online. Các con lớp 1 đặc biệt sẽ không thể học bằng màn hình điện thoại vì khó nhìn, ảnh hưởng đến mắt và không rảnh tay để thực hiện các nhiệm vụ", chuyên gia nhấn mạnh.
Do đó, để có thể dạy học trực tuyến hiệu quả, theo PGS.TS Trần Thành Nam, cha mẹ và giáo viên cần phải hiểu đặc điểm tâm lý của trẻ, những khó khăn khi các con học trực tuyến. Đồng thời, có những chiến lược phối hợp giữa gia đình và nhà trường chặt chẽ. Từ đó, giúp con vượt qua trở ngại tâm lý để sẵn sàng cho việc học trực tuyến.