Bốn phương

Phản ứng từ nội bộ Đảng Dân chủ khi ông Biden dừng tranh cử

Đăng Minh (Theo CNN) 22/07/2024 06:35

GDTĐ - Hai nhân vật có tiếng nói trong Đảng Dân chủ Mỹ ủng hộ quyết định dừng tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo của Tổng thống Joe Biden.

“Tôi ủng hộ Tổng thống Biden đã đặt nước Mỹ lên trên hết khi quyết định không tái tranh cử” – nghị sĩ Dick Durbin, lãnh đạo quyền lực thứ hai của đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, nhấn mạnh.

Nghị sĩ Dick Durbin cũng kêu gọi đảng Dân chủ lập tức "đoàn kết hậu thuẫn ứng viên đủ khả năng đánh bại Donald Trump và giữ nước Mỹ đi đúng hướng", đồng thời tuyên bố "sẽ làm mọi cách để hỗ trợ" chiến dịch.

Tương tự, lãnh đạo phe Dân chủ nắm đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, cũng bày tỏ ủng hộ quyết định ngừng tranh cử của Tổng thống Biden.

"Quyết định của Tổng thống Biden hiển nhiên không dễ dàng nhưng ông ấy một lần nữa đặt đất nước, đảng và tương lai của người dân lên trên hết. Hôm nay, ông ấy đã cho chúng ta thấy thế nào là một người yêu nước thật sự và một người Mỹ vĩ đại", ông Schumer nhận xét.

bidengetty.jpeg
Tổng thống Joe Biden tuyên bố chấm dứt tái tranh cử "vì lợi ích của nước Mỹ". Ảnh: Getty

Động thái diễn ra sau khi Tổng thống Biden tuyên bố dừng mọi nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo vào tháng 11 tới.

"Được phụng sự ở cương vị Tổng thống là niềm vinh hạnh lớn nhất đời tôi. Dù muốn tái tranh cử, tôi tin rằng quyết định rút lui sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho Đảng Dân chủ và nước Mỹ. Tôi sẽ chỉ tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ của mình ở cương vị Tổng thống trong phần còn lại của nhiệm kỳ", ông Biden viết trên tài khoản X rạng sáng 22/7 (giờ Hà Nội)

Ông Biden sau đó tuyên bố ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris làm ứng viên Đảng Dân chủ đấu với đại diện Đảng Cộng hoà Donald Trump.

Nhiều đảng viên Dân chủ nổi tiếng, bao gồm cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ bà Harris.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ một tổng thống Mỹ đương nhiệm quyết định không tái tranh cử. Lần gần nhất là Tổng thống Lyndon Johnson khi rút lui khỏi chiến dịch tranh cử vào năm 1968.

Quyết định của Tổng thống Biden diễn ra trong bối cảnh loạt nghị sĩ Đảng Dân chủ kêu gọi ông rút lui để nhường quyền cho ứng viên khác “trẻ trung hơn, năng lượng hơn”.

Tổng thống Biden phải đối diện với những áp lực nội bộ sau màn tranh luận trực tiếp nhưng “thua kém” trước đối thủ Donald Trump tại trường quay CNN hồi tháng trước.

Khi Tổng thống Biden rút lui, trong Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ dự kiến diễn ra ngày 19-22/8 ở Chicago, các đại biểu sẽ bầu ứng viên mới ra tranh cử tổng thống.

Các nhà phân tích nhận định, với sự ủng hộ của ông Biden nhiều khả năng bà Harris sẽ nhận được đề cử của Đảng Dân chủ.

Bài liên quan
Đảng Dân chủ trì hoãn quá trình đề cử ông Biden
Động thái diễn ra trong bối cảnh nội bộ đảng Dân chủ xuất hiện nhiều lời kêu gọi ông Biden rời khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng từ nội bộ Đảng Dân chủ khi ông Biden dừng tranh cử