Phát hiện dấu hiệu vụ nổ ngay trước khi vỡ đập Nova Kakhovka?

11/06/2023, 10:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổ chức địa chấn Na Uy (NORSAR) đã thu thập các tín hiệu địa chấn cho thấy một vụ nổ đã xảy ra tại đập thủy điện Nova Kakhovka vào sáng sớm ngày 6/6 khi đập này bị vỡ.

“NORSAR đã phân tích các tín hiệu địa chấn từ các trạm trong khu vực. Dữ liệu từ các trạm địa chấn khu vực cho thấy tín hiệu rõ ràng vào ngày 6/6 lúc 2h54 sáng (giờ địa phương)", cơ quan này cho biết trên website chính thức.

Theo NORSAR, thời gian và địa điểm trùng khớp với các báo cáo trên phương tiện truyền thông về vụ vỡ đập Nova Kakhovka. Các tín hiệu cho thấy đã có một vụ nổ.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học Na Uy "đã quan sát thấy các tín hiệu yếu từ một sự kiện địa chấn trước đó vào khoảng 2h35 sáng (giờ địa phương) bắt nguồn từ hướng của đập Nova Kakhovka".

Phát hiện dấu hiệu vụ nổ ngay trước khi vỡ đập Nova Kakhovka? - 1

Vụ vỡ đập gây ra thiệt hại nặng nề với môi trường và đời sống người dân. Ảnh: CNN

Sáng 6/6, đập Nova Kakhovka trên sông Dnieper, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, bất ngờ bị vỡ. Vụ vỡ đập gây thiệt hại nghiêm trọng cho các vùng đất canh tác nông nghiệp dọc theo sông Dnieper.

Phía Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào đập thủy điện Nova Kakhovka, dẫn đến việc phá hủy các cửa van cống, gây ra tình trạng xả nước mất kiểm soát. 

Trong khi đó, phía Ukraine lại cáo buộc lực lượng Nga phá hủy đập để “gây trở ngại cho cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine”.

Sau khi đập vỡ, mực nước trong thành phố Novaya Kakhovka đã tăng 12m, trước khi bắt đầu rút dần vào tối 6/6. Chính quyền Nga ước tính, có 14 khu định cư nằm trong khu vực bị ảnh hưởng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện dấu hiệu vụ nổ ngay trước khi vỡ đập Nova Kakhovka?