Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (năm học 2022 - 2023), Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các trường học phải thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ học sinh; không để xảy ra những sự cố đáng tiếc liên quan tâm lý học sinh, sinh viên. Đơn vị này cũng khuyến khích các trường ký hợp đồng với cán bộ, giáo viên hoặc chuyên gia có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp trong việc tư vấn tâm lý.
Ban tư vấn tâm lý học đường của trường gồm thành viên của ban giám hiệu, thầy cô làm công tác giám thị, trợ lý thanh niên, giáo viên dạy kỹ năng. Ngoài ra, giáo viên làm công tác chủ nhiệm cũng là những nhân tố tích cực trong việc tư vấn tâm lý cho học sinh.
Tại Trường THCS An Lạc (quận Bình Tân), ban tư vấn tâm lý có 3 thành viên gồm cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác chủ nhiệm và giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý học đường, đồng thời cũng thực hiện giảng dạy theo chuyên môn được đào tạo. Trong đó, giáo viên kiêm nhiệm sẽ được giảm số tiết dạy để thực hiện công tác.
Theo thầy Phùng Minh Vương, Hiệu trưởng Trường THCS An Lạc, ban tư vấn tâm lý học đường được nhà trường cử tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức. Công tác tư vấn tâm lý học đường đã hỗ trợ, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn trong học tập, tư vấn cho học sinh vượt qua các trở ngại về mặt tâm lý ở tuổi dậy thì.
Tuy nhiên theo chia sẻ của thầy Vương, hoạt động của ban tư vấn tâm lý học đường sẽ đạt hiệu quả hơn nếu có 1 giáo viên được đào tạo đúng chuyên môn. Những năm qua, trường đã thực hiện tuyển dụng vị trí giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý học đường nhưng chưa tuyển dụng được do không có ứng viên ứng cử.
Theo ThS tâm lý Phan Thị Cẩm Giang (Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn), trong nhà trường tổ tư vấn tâm lý có vai trò quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế để khẳng định là quan trọng hay không thì cũng phải xem người hỗ trợ công tác tư vấn tâm lý là ai và có nắm được các nhiệm vụ tư vấn tâm lý học đường.
Đặc biệt, những người được giao phụ trách công tác tư vấn có hiểu được đặc điểm tâm lý lứa tuổi và bản chất tham vấn tâm lý học đường cũng như kỹ thuật để hỗ trợ hay không.
“Hiện, nhiều trường đại học đào tạo ngành tâm lý học, cũng có ngành tâm lý học trường học, tuy nhiên thực sự vẫn chưa đi sâu vào thực hành. Vì vậy có tình trạng thành viên tổ tư vấn tâm lý học đường không biết cách lập một ca tư vấn, tham vấn như thế nào hay không biết sử dụng liệu pháp ra sao.
Bên cạnh đó, nhiều nhà trường không có công cụ, dụng cụ để tư vấn tham vấn. Vì vậy, trường học phải tạo điều kiện để người làm công tác tư vấn tâm lý được cập nhật kiến thức, kỹ năng cũng như tự học để nâng cao chuyên môn”, ThS Giang chia sẻ.