Phụ huynh chuẩn bị gì để hướng nghiệp cho con thời 4.0

Ngọc Trang | 21/10/2022, 20:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày nay, giới trẻ càng có nhiều lựa chọn hơn cho định hướng tương lai, theo đó càng có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến những lựa chọn của các em.

Là người dẫn đường, phụ huynh nên có một cái nhìn toàn cảnh để hỗ trợ con cái đưa ra những quyết định phù hợp giữa thời đại không ngừng đổi mới.

Hướng nghiệp cùng con - Lối mòn và thực tế

Để song hành cùng con trước những ngã rẽ tương lai, một góc nhìn sâu rộng về thị trường lao động cũng như nguyện vọng và năng lực của con cái là điều rất quan trọng đối với các bậc làm cha mẹ. Ngày nay, có không ít bạn trẻ bỏ qua mong muốn thực sự của bản thân để chạy theo các ngành học “xu hướng”. Bắt nguồn cho những lựa chọn vội vã ấy là áp lực đồng trang lứa và áp lực ganh đua giữa phụ huynh, vốn là những nhân tố có thể loại bỏ ngay từ đầu.

540491-1-.jpeg

Bố mẹ là “kim chỉ nam” cho con cái trên con đường định hướng tương lai

Ngoài ra, các luồng thông tin thật giả và tâm lý e ngại cho con bước ra khỏi vùng an toàn cũng tác động ít nhiều đến quá trình hướng nghiệp cho con. Chẳng hạn trong một thảo luận về “Du học để làm gì?”, bố mẹ vẫn còn lăn tăn bởi những lý do: “Bố mẹ khác bảo du học khổ lắm”, "Khó làm quen văn hóa nước ngoài" hay "Sợ du học rồi về Việt Nam lại không thích nghi được".

Hướng nghiệp trong kỷ nguyên 4.0

Những sự kiện uy tín về giáo dục nói chung cũng như du học nói riêng là nơi đầu tiên bố mẹ có thể đưa con đến để nắm bắt các thông tin chính xác nhất để chuẩn bị kế hoạch tương lai. Đơn cử, buổi hội thảo chuyên đề ”Hướng nghiệp từ góc nhìn thực tế thị trường lao động Việt Nam và toàn cầu” thuộc khuôn khổ Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022 sẽ giúp phụ huynh hiểu hơn về thị trường lao động.

279005289_1692564204422893_6378940484348752299_n.jpg

Diễn giải Thái Hà sẽ mở ra nhiều góc nhìn mới cho phụ huynh khi hướng nghiệp cho con thời 4.0

Tại đây, phụ huynh và các bạn trẻ sẽ được lắng nghe những nội dung thiết thực như: định hướng nghề nghiệp dựa trên nhu cầu lao động, sở thích và năng lực con cái; dự báo các ngành nghề có nhu cầu cao về nhân lực; các công cụ và bí quyết để phụ huynh cùng các con sớm đạt được mục tiêu như kỳ vọng. Người cầm trịch cho chủ đề này là diễn giả Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Dịch vụ Tuyển dụng tại J.O.H.N Capital đồng thời là nhà sáng tạo nội dung có hơn 200,000 người theo dõi trên Tiktok. Với thâm niên nhiều năm trong ngành tuyển dụng, Thái Hà sẽ mang đến cho phụ huynh và các em những thông tin bao quát về thị trường tuyển dụng cũng như những lời khuyên hữu ích về hướng nghiệp.

Một chuyên đề hội thảo khác tại triển lãm là chuẩn bị tiếng Anh khi đi du học cũng rất bổ ích cho phụ huynh và học sinh giữa bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, tiếng Anh gần như bao trùm hầu hết các lĩnh vực trong đời sống: kinh tế, tài chính, nghệ thuật, công nghệ,… Đây cũng chính là yếu tố cần và đủ để “trải rộng” đường băng đến các công ty đa quốc gia cho người lao động. Tại sự kiện, thầy giáo Hồ Kính Đạt - chủ kênh YouTube IELTS with Datio với 340 000 lượt theo dõi sẽ trình bày về những sai lầm trong việc chuẩn bị tiếng Anh đi du học và cách “bứt phá” ngoại ngữ đối với những bạn còn đang chùn chân.

vuong-e1635490141702.jpg

Thầy Hồ Kính Đạt sẽ giúp phụ huynh định hướng tốt hơn về tiếng Anh du học cho con em

Không chỉ dừng lại ở đó, Hội đồng Anh - đơn vị đồng tổ chức kỳ thi IELTS dành tặng 400 voucher trị giá 300 nghìn đồng dành cho các bạn đăng ký thi IELTS khi tham dự Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022. Đây sẽ là một quà tặng hấp dẫn cho các bạn trẻ đã và đang chuẩn bị các tín chỉ ngoại ngữ để làm đầy hành trang du học của mình.

image003(1).jpg

Các hoạt động tại triển lãm Giáo dục New Zealand 2022 sẽ mang đến cho phụ huynh nhiều thông tin kịp thời và hữu ích

Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022 là sự kiện thường niên lớn nhất về giáo dục New Zealand, được phối hợp tổ chức bởi Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ), Lãnh sự quán New Zealand (HCM)Đại sứ quán New Zealand (Hà Nội) quy tụ hơn 40 đơn vị giáo dục hàng đầu tại New Zealand. Tham dự triển lãm lần này, phụ huynh và học sinh sinh viên sẽ được tư vấn trực tiếp 1-1 với đại diện các trường, nắm bắt các thông tin học bổng hấp dẫn, trao đổi thực tế với các cựu du học sinh cũng như nhận những tặng phẩm đặc biệt từ đất nước Kiwi.
Thời gian sự kiện:
+ Tại Hà Nội: 8:00 – 12:00, thứ Bảy, 29/10/2022, Khách sạn Melia Ha Noi, 44 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm
+ Tại TP.HCM: 8:00 – 13:00, Chủ Nhật, 30/10/2022, Khách sạn Le Meridien, 3C Tôn Đức Thắng, Quận 1
Đăng ký tham dự tại: https://bit.ly/NZEduFair1-3
Bài liên quan
Những sáng kiến giáo dục mới từ New Zealand
(GDTĐ) - Những sáng kiến giáo dục mới từ New Zealand được ông Ben Burrowes - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh chuẩn bị gì để hướng nghiệp cho con thời 4.0