Phụ huynh khốn khổ với những khoản phụ thu học liên kết

Nguỵệt Anh (NA) | 27/09/2023, 07:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phụ huynh không đồng thuận với nhiều khoản thu liên kết đào tạo học tiếng Anh, kỹ năng sống, dã ngoại… do trường THCS Nguyễn Du, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận tổ chức.

c5489bf23286e6d8bf97.jpg
Trường THCS Nguyễn Du 

Trong các cuộc họp phụ huynh, nhiều người không muốn con tham gia các chương trình liên kết đào tạo học tiếng Anh, kỹ năng sống, dã ngoại… do trường THCS Nguyễn Du, tại địa chỉ số 125 Nguyễn Hội phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận tổ chức, nhưng vì tâm lý ngại, sợ ảnh hưởng đến việc học và đánh giá kết quả học tập của con nên không dám lên tiếng.

8c8c432ecd45191b4054.jpg

Bạn đọc tố trường THCS Nguyễn Du, thông qua Ban đại diện phụ huynh, để tổ chức thu nhiều khoản không hợp lý

Theo nội dung bạn đọc phản ánh, các trung tâm này có chất lượng ra sao, ai kiểm soát, công tác giảng dạy được tiến hành thế nào, ai đánh giá kết quả học tập của học sinh…; việc “liên kết” này có nằm trong chương trình giáo dục đã được Bộ Giáo dục phê duyệt hay không? Nếu học sinh không tham gia có ảnh hưởng đến kết quả đánh giá học tập không? Có hay không việc ép buộc học sinh tham gia?.

Theo thông tin từ những phụ huynh này, trường THCS Nguyễn Du đã tự liên kết với các đơn vị bên ngoài đưa dịch vụ vào trường và công bố cho phụ huynh biết. Rất nhiều trường hợp phụ huynh thấy không cần thiết, nhưng nhà trường cho là cần thì phụ huynh cũng phải “cắn răng” đóng cho con em mình.

d1c1066388085c560519.jpg

Nhà nước đã có chương trình giáo dục được phê duyệt đầy đủ, với sự tham gia tư vấn từ nhiều cơ quan, nhưng giờ lại phải liên kết với các trung tâm bên ngoài để đào tạo? liệu rằng có phù hợp? một phụ huynh bức xúc.

Thông tin tới báo chí, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay: “Đang có sự nở rộ thiếu kiểm soát của các loại hình dịch vụ, kéo theo đó là đủ thứ phí, quỹ được đưa ra trong nhà trường. Nhiều loại phí không thực sự cần thiết, thậm chí mang tính tận thu làm méo mó ý nghĩa của môi trường giáo dục công lập.

Trên thực tế, để nhà trường tự thỏa thuận dịch vụ với phụ huynh thực chất là đang làm khó phụ huynh. Bởi tâm lý “qua sông phải lụy đò”, nhiều phụ huynh sợ không đóng tiền sẽ ảnh hưởng đến con. Còn các trường luôn ở “thế trên” trong cuộc thỏa thuận này. Do vậy, đang có tình trạng “đè” phụ huynh ra thu từ những thứ nhỏ nhặt nhất như bàn ghế, tủ, sọt rác, giấy vệ sinh... cho đến những cơ sở vật chất đắt tiền và thậm chí hàng loạt loại quỹ thăm hỏi, quỹ giao lưu, quỹ quà cáp... Trong khi phụ huynh không thể nắm được số tiền mình đóng góp sử dụng thế nào, có đúng mục đích, hiệu quả hay không”.

Theo ông Trần Xuân Nhĩ, các quy định đều đã có, nhưng đang có sự buông lỏng trong kiểm tra, xử lý. Không thể để các trường đưa ra những khoản phí “trời ơi”, rồi khi bị nhắc nhở thì trả lại là xong. Hoặc có tình trạng hiệu trưởng đổ thừa cho giáo viên, cho hội phụ huynh... Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động thu chi trong trường ông Nhĩ nhấn mạnh.

Chẳng hạn, vừa qua, TP. Hải Phòng đã làm rất nghiêm khi phạt tù nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn để tổ chức thu tiền phụ huynh học sinh trái quy định”. Theo tôi, đưa ra quy định thì phải có kiểm tra, xử lý, tùy mức độ mà cách chức, phạt tù. Cứ xử nghiêm một vài trường hợp như vậy là sẽ đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, bộ và các sở giáo dục - đào tạo cũng cần rà soát, kiểm tra toàn diện hoạt động liên kết giữa nhà trường với đối tác bên ngoài trong việc đưa các dịch vụ có thu phí vào trường học” - ông Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

Bài liên quan
Không để xảy ra lạm thu đầu năm học
Hướng dẫn chi tiết các khoản thu chi, kiên quyết không để xảy ra lạm thu là nội dung được các sở GD&ĐT quan tâm chỉ đạo đầu năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh khốn khổ với những khoản phụ thu học liên kết